- Sáng 26/6, phiên tòa xét xử đường dây lừa đảo muaban24 tiếp tục với phần tranh luận.

Luật sư của các bị cáo cho rằng, các bị cáo không phạm tội như VKS truy tố.

Hơn nữa hành vi của các bị cáo không phải là cố ý gian dối. Nếu thật sự gian dối, các bị cáo đã tìm cách bỏ trốn.

Luật sư của bị cáo Ngô Văn Huy cho rằng, Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương không cấp phép cho muaban24.vn nhưng cũng không có cảnh báo đối với việc MB24 đang hoạt động vi phạm phát luật.

{keywords}

 Các bị cáo tại tòa

Những người bị hại thành lập nhiều gian hàng với những mục đích riêng, chủ yếu là để thu hút người tham gia để được hưởng hoa hồng.

Luật sư cho rằng, bị cáo Huy không chiếm đoạt toàn bộ số tiền hơn 2,5 tỷ như truy tố. Bị cáo vẫn còn hơn 800.000 triệu đồng được tính bằng “điểm” nhưng chưa rút được.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Mạnh Hà trình bày quan điểm: Bị cáo không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo cần phải được xem xét từ hành vi gian dối của bị cáo.

Nhưng ở đây, bị cáo Hà không có hành vi gian dối khi Công ty MB24 tạo ra các gian hàng cho các hội viên có nhu cầu kích hoạt.

Bào chữa cho bị cáo Lê Văn Cường, luật sư cho rằng, trong hành vi bị truy tố, Cường không thực hiện chỉ đạo, không bàn bạc với Minh.

Theo luật sư, nếu các bị cáo có hành vi gian dối thì đã không làm hồ sơ đăng ký kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử đối với muaban24.vn.

Bảo vệ quan điểm truy tố của mình, đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, gia đình.

Các bị cáo đã có hành vi gian dối khi Cục Thương mại điện tử chưa cấp phép nhưng vẫn tuyên truyền, quảng cáo rằng- trang mạng muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử.

Vẫn theo đại diện VKS, số tài sản các bị cáo chiếm đoạt rất lớn, các bị cáo đã tạo ra tiền ảo để rút tiền thật từ ngân hàng.

Đối đáp ý kiến của các luật sư cho rằng- các bị cáo không gian dối, VKS trình bày: Các bị cáo đã gian dối, thể hiện qua việc các bị cáo đã gây lầm tưởng đây là gian hàng kinh doanh.

“Việc các luật sư cho rằng, các bị cáo nếu có ý thức chiếm đoạt tiền thì đã bỏ trốn chỉ là suy diễn. Cty đang hoạt động, đang thu lợi nên các bị cáo chưa bỏ trốn, bởi các bị cáo này muốn kiếm thêm lợi nhuận”, đại diện VKS đối đáp.

Trao đổi với VietNamNet, một bị hại của vụ lừa đảo cho biết, sau khi bỏ ra hơn 10 triệu đồng mua hai gian hàng, qua báo chí, biết được Cty MB24 có dấu hiệu lừa đảo, anh ta đã rất hoang mang.

Tuy nhiên thời điểm đó, Cty MB24 đã cho họp các hội viên để trấn an họ, cho rằng báo chí nói sai sự thật, vậy nên nhiều người vẫn tin tưởng bỏ tiền ra mua các gian hàng của MB24.

VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường: 18-20 năm tù; Nguyễn Mạnh Hà: 16-18 năm tù giam.

Tòa nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào chiều 30/6.

T.Nhung