- “Không may tai nạn xảy ra. Chúng tôi cố gắng chịu đựng và mong muốn lớn nhất bây giờ là mong làm sao cứu được cháu” – bố trung úy Hoàng Anh nói.

Thước phim về người lính hy sinh trên máy bay Mi-171

Nhân vật chính trong phim là đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm, anh chính là một trong số 19 người đã hy sinh trong vụ rơi máy bay Mi-171 sáng 7/7.

Ba chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi đang được điều trị tại Viện bỏng Quốc gia. Hầu hết họ đều xuất thân từ những vùng quê nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

'Chúng tôi sẽ cố gắng chịu đựng'

Gương mặt khắc khổ, lam lũ của bác Nguyễn Minh Ngoãn – bố đẻ trung úy Nguyễn Hoàng Anh (SN 1981, Bộ tư lệnh Thủ đô – 1 trong 3 người sống sót sau vụ máy bay quân sự rơi tại Thạch Thất, Hà Nội ngày 7/7) không giấu được sự lo lắng.

{keywords}

 Bác Nguyễn Minh Ngoãn, bố đẻ trung úy Nguyễn Hoàng Anh (Ảnh: C.Quyên)

Bác Ngoãn cho biết từ hôm qua đến nay bác mất ăn mất ngủ vì tình hình sức khỏe của con trai.

Trung úy Hoàng Anh là con thứ 2 trong 3 người con của bác Ngoãn. Kể về cậu con trai là niềm tự hào của gia đình, bác liệt kê thành tích tốt trong 12 năm học phổ thông của con, rồi là chiến sĩ chiến đấu phản xạ nhanh, được nhiều người quý mến vì tính tình hiền lành.

Tai nạn ập đến sáng 7/7 khiến bác Ngoãn và mọi người trong gia đình bàng hoàng.

“Bố vợ Hoàng Anh xem thông tin trên mạng thì biết buổi tập hôm trước (6/7) vẫn tốt, đến sáng 7/7 máy bay gặp nạn, ông ấy cũng đọc được trên mạng rồi gọi điện báo cho gia đình tôi. 7 người trong nhà tôi đã ngay lập tức lên đây túc trực”, bác Ngoãn nói.

Trung úy Hoàng Anh có vợ làm bên đặc công và mới có 1 con trai 6 tuổi. Mẹ của anh vì đường sá xa xôi, sức khỏe không cho phép, nhà làm nông nhiều việc nên không thể lên thăm con.

“Không may tai nạn xảy ra. Chúng tôi cố gắng chịu đựng và mong muốn lớn nhất bây giờ là mong làm sao cứu được cháu” – bố trung úy Hoàng Anh nói.

Các bác sỹ Viện Bỏng Quốc gia cho biết, trung úy Hoàng Anh được chẩn đoán đa chấn thương, bỏng lửa 52%, bỏng sâu độ (II, IV, V) 33% vùng mặt, thân, chi, bỏng hô hấp, gãy xương, vỡ xương sọ đỉnh chẩm, hội chứng phù nề.

Nhận ra em từ ngón chân cái

Trường hợp của trung úy Đinh Văn Dương (SN 1983, quê ở Kim Bảng, Hà Nam) có lẽ đặc biệt hơn cả. Vợ trung úy Dương đang mang bầu đứa con thứ 2 (con gái lớn của anh Dương năm nay 4 tuổi).

Hiện trung úy Dương được chẩn đoán đa chấn thương, bỏng sâu hơn 50%, bỏng hô hấp, hội chứng phù nề. Cả gia đình, họ hàng của anh Dương đang tập trung thay phiên nhau lên Hà Nội túc trực.

{keywords}

Thân nhân của 3 chiến sĩ còn sống sót sau vụ tai nạn máy bay rơi không giấu được vẻ lo lắng, căng thẳng.

Trong khi đó, trung úy Nguyễn Văn Tuấn (quê ở Lục Ngạn, Bắc Giang) có 2 con gái, hoàn cảnh gia đình khó khăn khi cha mẹ đều không còn, vợ làm cán bộ thư viện tại trường Tiểu học xã Tân Hoa và làm ruộng. Con nhỏ của anh Tuấn mới được 6 tháng tuổi, cháu lớn 3 tuổi.

“Cả gia đình tôi đều tập trung xuống đây, vợ Tuấn đòi đi nhưng các cháu nhỏ quá không có người trông, thím ấy đành ở nhà, ruột nóng như lửa đốt”, anh Nguyễn Văn Bính, anh trai anh Tuấn cho biết.

Từ lúc có mặt tại viện Bỏng QG, anh Bính đã được đưa vào để nhận dạng em trai.

“Tôi nhận ra em mình vì nó vốn có ngón chân cái giống hệt tôi. Bên vai phải của nó cũng có vết sẹo do mổ”, anh Bính kể.

Anh dũng hy sinh

Theo Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô, trong số 16 học viên có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn thì có 10 chiến sỹ thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô, tuổi đời từ 30-35.

{keywords}

Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô nhấn mạnh: “Các anh đã hi sinh anh dũng”

Trong đó có 2 người có vợ đang mang bầu, chỉ có 3 người có vợ có công việc bình thường, còn lại đều làm ruộng, hoàn cảnh khó khăn.

7 trong số 10 chiến sĩ này đã hi sinh, hiện chỉ còn 3 chiến sỹ đang được cấp cứu trong tình trạng rất nặng.

Thiếu tướng Mạnh cho biết đây là tai nạn máy bay quân sự của trung đoàn 916 thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân trong lúc đang nhảy dù huấn luyện.

"Ngày hôm trước nhảy an toàn, ngày hôm sau 10 chiến sỹ này cũng xung phong nhảy kíp đầu, các đồng chí đã hi sinh rất anh dũng. Đây là tổn thất to lớn của quân đội nói chung, lực lượng vũ trang Thủ đô và quân chủng phòng không không quân nói riêng” – Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh nhấn mạnh.

Cẩm Quyên