- “Mẹ xin lỗi các con! Hãy chịu khổ thay mẹ chăm sóc em!”, người đàn bà giết chồng bưng mặt khóc nức nở rồi ngã khuỵu trước vành móng ngựa.

Giận mất khôn

Phiên tòa sơ thẩm vụ án giết người sáng 17/7 tại TAND tỉnh Nghệ An đẫm nước mắt. Bị cáo là một phụ nữ nghèo miền núi đã sống nửa đời người với chính nạn nhân, chồng của bị cáo.

Hai bên nội ngoại cùng 5 đứa con nheo nhóc xót xa khi viên công tố lật lại từng trang cáo trạng.

{keywords}

Bị cáo Trương Thị Bài, người đàn bà nghèo can tội giết chồng.

Rạng sáng 22/1, người dân xóm Trôi, xã Nghĩa Khánh (Nghĩa Đàn, Nghệ An) ai nấy giật nảy mình khi nghe tin ông Đặng Công Toàn (SN 1961) nằm chết trên vũng máu. Đang gieo cấy ngoài đồng, dân làng hớt hải chạy về và không dám tin vào cảnh tượng đau lòng vừa xảy ra.

Ban đầu, bà con xóm Trôi ngỡ rằng ông Toàn không may gặp phải tai nạn nào đó. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những vết thương trên cổ và khắp người nạn nhân, họ đã cấp tốc báo cho công an.

Đến trưa, người thân, hàng xóm ngỡ ngàng khi thấy bà Trương Thị Bài tra tay vào còng, bị công an đưa về trụ sở điều tra. Vụ án mạng lúc sáng sớm chính là kết thúc đau lòng của mâu thuẫn vợ chồng.

{keywords}

Phút giây đoàn tụ hiếm hoi của mẹ con giữa phiên tòa.

Theo lời tự thú của bà Bài với công an, sáng sớm, bà đang nấu cơm cho con trai út ăn thì ông Toàn uống rượu say về, dọa đánh. Bà hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài.

Lát sau, khi bà Bài bước vào nhà thì bị ông Toàn chồm tới túm lấy. Hai vợ chồng giằng co nhau một lúc cho đến khi bà Bài vớ được con dao nhọn và chém liên tiếp khiến chồng gục xuống.

Sau giây phút đó, người phụ nữ nghèo mang lấy tội danh ‘Giết người’ mà nạn nhân chính là chồng mình, người đã ăn ở cùng bà hàng chục năm và có với nhau 5 đứa con.

Nước mắt đẫm phiên tòa

Phiên tòa bắt đầu, người mẹ thẫn thờ bước lên trước vành móng ngựa, nước mắt lưng tròng nhìn xuống tìm mấy đứa con. 5 chị em mắt đỏ hoe ngồi cạnh nhau, ngay hàng ghế đầu sau lưng mẹ.

Trước tòa, người phụ nữ gầy yếu khó khăn kể lại buổi sáng định mệnh, lúc bà giận mất khôn cầm dao chém chết chồng. Bà kể, đêm trước khi gây án, ông Toàn đã gây sự chửi bới đuổi đánh khiến bà và đứa con trai út phải ôm chăn chiếu xuống ngủ ở gian nhà thường ngày chỉ để nhốt gà.

Đến sáng khi bà đang lúi húi rang cơm cho con, ông Toàn đi đâu về, người nồng nặc mùi rượu và lại đuổi đánh.

{keywords}

Người mẹ khóc ngất bên 5 đứa con (em nhỏ là cháu ngoại). Các con của bị cáo rất thông cảm và mong giảm nhẹ án cho mẹ.

Gương mặt người phụ nữ miền núi hằn lên những vết khắc khổ. Theo kết luận điều tra, từ hơn 10 năm qua, ông Toàn thường xuyên uống rượu say rồi chửi bới đuổi đánh vợ con. Bà Bài đã nhiều lần phải chạy đi ngủ nhờ hàng xóm.

Tòa hỏi: “Bây giờ bà có muốn nói điều gì không?”. Bà Bài sụt sùi: “Tôi rất hối hận về hành vi của mình. Tôi muốn xin lỗi..”

Chủ tọa cho bà quay lưng lại nhìn con cái và anh em họ hàng, người phụ nữ đảo mắt quanh một lượt rồi bưng mặt khóc. Ở phía dưới, 5 đứa con cũng không kìm được nước mắt. Bà Bài ngã khuỵu trước vành móng ngựa, lực lượng an ninh phải dìu bà về ghế ngồi.

Tại tòa, đại diện VKS, luật sư đều đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo dưới khung hình phạt. Đại diện cho 5 chị em không yêu cầu bồi thường và sẵn sàng thay mẹ chăm sóc em nhỏ. Giữa giờ nghị án, bà Bài được gặp mặt các con. Trong phút ngắn ngủi, 5 đứa con ôm chầm lấy người mẹ gầy gò và khóc nức nở.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Thị Bài 4 năm tù. Trước lúc rời phòng xử, bà còn nhoài người nhìn mặt các con lần cuối.

5 chị em dựa sát vào nhau khóc sụt sùi. 5 đứa con, trong đó em út mới 10 tuổi là nạn nhân của bi kịch gia đình đã mất cha, thiếu mẹ, và phải sống tiếp những ngày chật vật, khốn khó.

Cao Thái