- Để bắt quả tang quá trình trao đổi, vận chuyển và con đường tiêu thụ của đường dây ma túy lên tới cả trăm bánh heroin do Phan Đình Tuấn (thường gọi Tuấn "lay", SN 1971, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cầm đầu, lực lượng chức năng đã phải mất ăn, mất ngủ hàng tháng trời…

Cuộc đấu trí nghẹt thở

Mọi hành vi của Tuấn và Song khi nhận ma túy ở biên giới đều nằm trong tầm ngắm của lực lượng đánh án. Tuy nhiên, xác định Tuấn là một đối tượng cực kỳ nguy hiểm, luôn có 2 khẩu colt 45 và lựu đạn bên người nên lực lượng đánh án chưa thể bắt ngay. 

Sau khi "nhận được hàng" từ các đối tượng bên Lào, Tuấn “lay” vội vàng đánh xe chạy một mạch về Gia Lách (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Chiếc xe dừng lại, Nguyễn Hiếu Song xách va ly chứa heroin xuống đợi bắt xe khách vào nam, còn Tuấn chạy về hướng TP. Vinh.

{keywords}
Các đối tượng trong vụ án, trùm giang hồ Tuấn ‘lay’ (ảnh trái) và đối tượng Nguyễn Hữu Song, Trần Quang Anh Dũng.

Chiếc xe khách mang BKS 37B - ...26 đi TP.Hồ Chí Minh dừng lại, Song xách va ly bỏ vào hầm xe. Lên xe, sau một hồi đảo mắt thấy những chiếc ghế trống đều nằm ở những vị trí không thuận lợi, Song đã bỏ 1 triệu để đổi chỗ đầu tiên cho 1 hành khách và được người đó gật đầu.

Theo sau Song còn có một "tay chân" của đại ca Tuấn "lay", nếu có "biến" sẽ nhanh chóng báo tin để Tuấn chuồn mất. Tuy nhiên, Song lại không hề biết về tên "mật thám" này. Xác định được điều này, ban chuyên án xác định phải bắt đồng thời 2 đối tượng (Tuấn và Song) cùng lúc để bọn chúng không kịp trở tay.

Khi chiếc xe khách chạy đến địa phận Can Lộc (Hà Tĩnh), 3 trinh sát của ban chuyên án cũng đã lên xe, theo sát kẻ đang mang 40 bánh heroin vào Nam.

Chạy theo ngay sau chiếc xe khách còn có 4 chiếc xe ô tô nhỏ (mỗi xe có 3 - 5 chiến sĩ) mà ban chuyên án đã bố trí bám theo, phòng tình huống hàng được giao dọc đường hoặc tên Song chuyển xe khác.

4 chiếc xe thay nhau bám theo, để tránh bị nghi ngờ, mỗi xe chỉ theo khoảng 50km rồi "nhường" cho xe khác. Và cứ thế, hành trình theo chiếc xe khách dài hơn 1.200km.

"Theo xe khách hơn 1.200 cây số, anh em trên xe rất mệt. Xe khách có thể dừng để đổ xăng rồi ăn uống chứ chúng tôi không dám dừng ăn, chỉ mua tạm chiếc bánh mỳ với chai nước suối dọc đường. 

Đến ngủ mà cũng không dám ngủ, mệt nhưng anh em động viên tinh thần cho nhau. Cứ nghĩ kế hoạch mà bao lâu nay dày công điều tra sắp cho kết quả là mọi mệt mỏi tan biến" - một chiến sĩ trinh sát nhớ lại.

{keywords}
Tang vật vụ án, 40 bánh heroin. 

Ban đầu, ban chuyên án tính toán, nếu đúng như kế hoạch thì khi Song lên xe được một lúc thì Tuấn "lay" sẽ đi máy bay vào TP. Hồ Chí Minh trước để đón Song. Chỉ cần máy bay cất cánh, trinh sát sẽ bắt Song, sau đó khi Tuấn vừa xuống sân bay sẽ tiến hành bắt luôn.

Nhưng với bản tính ranh ma, lần này Tuấn không đi máy bay mà lại tự dưng lặn" mất tăm, kế hoạch thay đổi, một mũi trinh sát truy tìm tung tích Tuấn “lay”. Ngày hôm sau, ban chuyên án phát hiện Tuấn hiện đang ở Quảng Bình.

Cất vó

Khoảng 0h ngày 15/7, Tuấn trở về nhà (TP Vinh). Xác định đây đúng là thời cơ để "cất vó", phương án hiệp đồng tác chiến được chỉ huy đánh án đưa ra.

{keywords}
Hai khẩu súng mà Tuấn luôn mang theo bên mình để phòng thân.

Khi chiếc xe khách chở Song chạy tới địa phận huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, trinh sát đánh án đã liên lạc với lực lượng CSGT tỉnh Ninh Thuận để cùng phối hợp bắt tên Song. Như bình thường, CSGT ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, chiếc xe khách tấp vào lề đường. Tưởng như những lần bị bị dừng kiểm tra, Song chăng nghi ngờ gì và vẫn nằm ngủ.

Nhanh như cắt, trinh sát ập tới khi tên Song đang ngon giấc. Mọi người trên xe ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xẩy ra. Từ chiếc chìa khóa valy trên người Song, các trinh sát đã mở chiếc túi xách Song mang theo, phát hiện 40 bánh heroin.

Trước thời điểm Song bị bắt quả tang, lực lượng đánh án tại TP. Vinh đã lên phương án bao vây nhà Tuấn lay để bắt y. Đúng lúc này Tuấn rời khỏi nhà đi ăn cháo đêm, trinh sát được lệnh rút ra bám theo y. 

Đi ăn cháo nhưng Tuấn vẫn luôn mang theo khẩu súng bên mình để phòng thân. Cẩn thận hơn, Tuấn còn giấu thêm một khẩu súng khác trong xe.

Lúc Tuấn vừa ăn xong bát cháo, một nhóm trinh sát bất ngờ ập tới quật ngã Tuấn, không để Tuấn kịp phản ứng. Ông trùm ma túy Tuấn "lay" đã bị tóm gọn.

"Chỉ cần lúc ấy sơ suất một tý, để Tuấn "lay" phát hiện được mà nổ súng thì không biết chuyện gì đã xẩy ra. Tên Tuấn rất manh động, sẵn sàng nổ súng chống trả bất cứ lúc nào" - một trinh sát kể.

Ban chuyên án thu giữ của Tuấn 1 xe ôtô Mazda CX5, BKS 37A – 164.42, 2 khẩu súng ngắn và 17 viên đạn mà Tuấn luôn mang theo người. Khám xét nơi ở của Tuấn, lực lượng Công an thu giữ thêm 1 quả lựu đạn, 200 triệu đồng, 10.000USD, 116 viên đạn các loại và 1 xe ôtô Fortuner BKS 37A – 066.29 là phương tiện đối tượng đã sử dụng để vận chuyển ma túy.

Từ lời khai của Song, các trinh sát nhanh chóng xác định đầu mối phân phối hàng cho Tuấn "lay" tại các tỉnh trong Nam là Trần Quang Anh Dũng (SN 1966, trú tại phường 3, quận 3, TP Hồ Chí Minh). Dũng là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy lớn này.

Đúng như lịch hẹn, khoảng 8h ngày 15/7, Dũng ra bến xe để đón Song thì bị lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ. Cũng như Tuấn và Song, khi bị bắt tên Dũng cũng không có cơ hội chống trả. 

Trước sự tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng, nắm được từng hành động của băng nhóm này nên ban chuyên án đã không để xẩy ra một sơ suất nào. Tiến hành khám nhà của Dũng, lực lượng chức năng thu giữ 116 viên đạn, một hộp đựng súng AK47 nhưng không có súng bên trong.

Ngày 18/7, từ lời khai của Tuấn, lực lượng trinh sát cũng đã bắt giữ đối tượng tên Hà (trú tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) chuyên vận chuyển tiền cho Tuấn sang Lào mua ma túy.

Ngay sau khi bị bắt, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài 40 bánh heroin bị bắt quả tang, trước đó chúng đã vận chuyển trót lọt vào TP Hồ Chí Minh 2 chuyến hàng với trên 70 bánh. 

Một băng nhóm đặc biệt nguy hiểm do Tuấn "lay" cầm đầu chuyên sử dụng vũ khí nóng thực hiện các hành vi phạm tội trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh lân cận đã bị triệt phá.

Hiện toàn bộ hồ sơ đã được chuyển giao cho Cục C47 - Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra.
Trước chiến công đặc biệt xuất sắc này, nhiều cơ quan, ban ngành ở địa phương ở Nghệ An và Hà Tĩnh đã gửi thư khen và tiền thưởng động viên ban chuyên án, đặc biệt ghi nhận lực lượng PC47 CA Nghệ An và Bộ đội BP Hà Tĩnh.

Nhóm P.V