Những dòng thư cuối cùng gửi gia đình trước thời khắc thi hành án, Nguyễn Đức Nghĩa viết ngắn gọn với những lời nhắn gửi chan chứa...

Chiều 22/7, việc thi hành án tử bằng tiêm thuốc độc đối với tử tù Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, Kiến An, Hải Phòng) được tiến hành tại trại tạm giam số 1, Công an Hà Nội.

Trước khi thi hành án, Nghĩa cầm bút viết những dòng cuối cùng cho gia đình.

Với nét chữ không đều, Nghĩa nhắn gửi ngắn gọn: "Mẹ, anh, các chị và các con thân yêu! Vậy là sau hơn 4 năm dài chờ đợi, cuối cùng cũng đến ngày con được trở về bên gia đình. Mọi người hãy mừng cho con nhé! Con yêu mẹ, anh, các chị và các con vô cùng!".

Cuối thư, Nguyễn Đức Nghĩa ký tên: Con của mẹ - Nguyễn Đức Nghĩa.

{keywords}
Những dòng thư cuối cùng trước giờ thi hành án tử của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa. Ảnh: CAND

Lá thư trên được Nghĩa viết lúc 17h30 ngày 22/7. Sau khi viết thư xong, Nguyễn Đức Nghĩa được cán bộ quản giáo bê cho bát phở gà ăn lót dạ, nhưng Nghĩa chỉ ăn được vài miếng rồi buông đũa.

Đến 19h30 cùng ngày, quá trình thi hành hoàn tất. Thi thể tử tù Nguyễn Đức Nghĩa được chuyển về Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chờ người nhà đến làm thủ tục tiếp nhận.

Trong sáng 23/7, mẹ cùng người thân của tử tù này đã có mặt tại bệnh viện để tiếp nhận thi thể, sau đó đưa đi hỏa táng rồi đem về quê.

Theo lời kể, trong thời khắc chờ thi hành án, Nghĩa tỏ ra bình tĩnh hơn người bạn tù đã ra đi trước đó dù ban đầu bước chân có đôi chút run run.

{keywords}
Nguyễn Đức Nghĩa bật khóc khi nói lời sau cùng tại phiên phúc thẩm 

Một cán bộ tại trại tạm giam số 1 kể, những ngày trước đó, dường như Nghĩa cũng linh cảm thấy điều gì đó nên có tâm lý rất bất thường.

Tử tù này đánh cả bạn cùng phòng giam, nhiều lần đập đầu vào tường định tự tử, buộc trại giam phải chuyển Nghĩa vào phòng biệt giam xung quanh che kín bằng xốp và chăn bông.

Vụ án Nguyễn Đức Nghĩa sát hại, phi tang xác người yêu xảy ra vào đầu tháng 5/2010 tại một tòa chung cư tại Cầu Giấy (Hà Nội).

Ngày 14/7/2010, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa 6 năm tù về tội cướp tài sản, tử hình về tội giết người; tổng hợp hình phạt là tử hình. Nguyễn Đức Nghĩa đã làm đơn kháng án.

Ngày 11/11/2010, tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa giết người man rợ, không có tình tiết giảm nhẹ nên tuyên y án tử hình.

Chỉ 4 ngày sau phán quyết của tòa phúc thẩm, Nghĩa làm đơn ân xá gửi lên Chủ tịch nước nhưng không được chấp nhận.


M.Đức (tổng hợp)