– Số mắc sốt xuất huyết tại VN từ đầu năm 2014 tới nay là 12.868 trường hợp, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong khi đó, tính từ đầu năm 2014 đến nay, Hà Nội ghi nhận 112 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết với những trường hợp mắc đơn lẻ, rải rác tại các xã/phường của các quận/huyện và không phát sinh ổ dịch và số mắc hiện thấp hơn khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2013.

{keywords}
Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ trong vụ dịch năm 2009 (Ảnh: C.Q)

Với chùm ca bệnh đầu tiên trên địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (8 người mắc), sau khi phát hiện ổ dịch, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã khẩn trương tổ chức triển khai điều tra xác minh dịch và triển khai triệt để các biện pháp xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện không phát hiện ca bệnh mới trên địa bàn.

Trong khi đó, 9 trường hợp tiêu chảy tại Bình Chánh (TP.HCM) được xác định không phải do vi khuẩn tả mà do nước sinh hoạt nhiễm E.coli - vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy phổ biến ở những nơi có điều kiện vệ sinh môi trường và nước sinh hoạt kém.

Thực tế, các hộ dân nơi xảy ra các trường hợp tiêu chảy đều sống trong khu vực có ao hồ tù đọng nước, sử dụng cầu tiêu trên ao cá và rác thải sinh hoạt được xả trực tiếp xuống hồ; sàn nhà ở của các hộ dân ẩm thấp tạo điều kiện cho các mầm bệnh lây lan và phát triển.

BV Bệnh Nhiệt đới TƯ khám miễn phí cho 1.000 người

Kỉ niệm ngày Thương binh liệt sĩ và nhân dịp khánh thành khoa khám bệnh tại cơ sở 2 (được xây dựng tại xã Kim Chung, huyên Đông Anh, Hà Nội), BV Bệnh Nhiệt đới TƯ sẽ khám miễn phí cho 1.000 người trên địa bàn huyện (gồm các gia đình chính sách, người có công, các hộ gia đình nghèo).

{keywords}
Khoa khám bệnh khang trang, hiện đại tại cơ sở 2 của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) . Ảnh: C.Q

Tại lễ khánh thành diễn ra sáng 25/7, PGS.TS Nguyễn Văn Kính – GĐ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết khoa khám bệnh ở cơ sở mới có 40 bác sỹ có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên tham gia làm việc, có khả năng đáp ứng từ 1.000-1.500 bệnh nhân một ngày.

Các bệnh nhân sau khi khám cần nhập viện sẽ được chuyển về cơ sở 1 trong nội thành Hà Nội.

Theo ông Kính, cơ sở 2 của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2015 với 500 giường bệnh. Đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 2 và sẽ có thêm 500 giường bệnh, nâng tổng số giường bệnh tại cơ sở 2 lên 1.000 giường.

Tổng mức đầu tư xây dựng dự án này là gần 2.000 tỷ đồng, chưa kể vốn cho trang thiết bị.

C.Quyên