– Chùm ca bệnh sốt xuất huyết gồm 8 bệnh nhân xuất hiện tại phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy).

Ông Nguyễn Nhật Cảm, GĐ TT Y tế dự phòng cho biết chùm ca bệnh đầu tiên gồm 8 ca ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Cả 8 ca này mắc gần nhau, nằm ở 4 tổ dân phố.

Ngay sau khi có chùm ca bệnh, TT Y tế dự phòng Hà Nội đã phối hợp với Y tế dự phòng quận Cầu Giấy và Trạm y tế phường Yên Hòa xử lý ổ dịch, phun thuốc diệt muỗi ngay tại 4 tổ dân số.

Hôm nay (22/7) ngành y tế đã tiến phun thuốc lần 2 với 4 tổ này. Dự kiến 26/7 sẽ phun toàn phường Yên Hòa.

“Đây là chùm ca sốt xuất huyết đầu tiên của Hà Nội trong năm 2014, đây là dấu hiệu cảnh báo nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch triệt để, kịp thời thì dịch có thể sẽ bùng phát”, ông Cảm nói.

{keywords}
Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại BV Nhiệt đới TƯ trogn vụ dịch năm 2009 (Ảnh: C.Q)

Từ đầu năm tới nay toàn TP Hà Nội có 86 ca mắc sốt xuất huyết (giảm hơn 50% số mắc so với cùng kì năm 2013) và tuýp virus cũng như các yếu tố dịch tễ chưa có gì đột biến song mật độ muỗi thời điểm này tăng cao do nhiệt độ cao, nồm ẩm. Trong tuần qua, số ca mắc mới sốt xuất huyết cũng tăng 11 ca so với tuần trước đó.

Theo ông Cảm, TT Y tế dự phòng Hà Nội sẽ triển khai đợt 2 chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại 30 xã phường có nguy cơ cao trong tháng 8 và tháng 9 tới.

Các quận/huyện nguy cơ cao gồm: Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Từ Liêm. Ngoại thành là Thường Tín, Phúc Thọ, Đan Phượng. Quận nội thành có nguy cơ cao vì dân số đông, vệ sinh chưa đảm bảo, dụng cụ chứa nước nhiều.

Sốt xuất huyết là bệnh thường xuất hiện từ tháng 4-11, cao điểm 7-8-9. Biện pháp phòng chống cơ bản và hiệu quả nhất là diệt bọ gậy tại gia đình. Các hóa chất diệt muỗi được sử dụng vẫn có hiệu lực diệt muỗi tốt.

Cẩm Quyên