- Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu kinh doanh sầm uất bậc nhất TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) khiến hàng chục cửa hiệu, nhà dân bị thiêu rụi chỉ trong ít giờ. Sau vụ cháy, hàng chục tiểu thương thẫn thờ vì phút chốc bị “giặc lửa” làm cho trắng tay.


Cháy lớn chưa từng thấy

Đám cháy bùng phát vào khoảng hơn 13 giờ, ngày 28/7, tại khu kinh doanh sầm uất bậc nhất TP. Buôn Ma Thuột trên đường Y Jút. Theo các nhân chứng tại hiện trường, vào thời điểm trên họ phát hiện lửa phát ra tại đường dây điện trước cửa hàng kinh doanh số 105. Ngọn lửa lan nhanh sang các bảng hiệu, bốc cháy dữ dội.

{keywords}
Cháy dữ dội, thiệt hại cả trăm tỷ đồng.

Trời lúc này có gió, nên lửa nhanh chóng lan sang các cửa hàng lân cận. Nhiều người dân hốt hoảng xông ra dập lửa, nhưng do hầu hết các cửa hàng đều kinh doanh đồ dễ cháy như gỗ, giày dép, điện máy, điện lạnh…nên lửa cháy rất lớn, mọi nỗ lực của người dân đều vô vọng.

Lúc này, các hộ kinh doanh hoảng loạn, gọi cầu cứu lực lượng phòng cháy chữa cháy, đồng thời hô hoán người dân vào cứu giúp, vận chuyển đồ đạc, hàng hóa ra ngoài.

{keywords}

Cảnh tan hoang sau vụ cháy.

Anh Phùng Kim Khai, một nhân chứng tại hiện trường thuật lại: “Tôi đang ở trong số nhà 99, nghe có 2 tiếng nổ lớn nên hốt hoảng chạy ra ngoài xem có chuyện gì thì thấy lửa bốc ngùn ngụt cháy sát nhà.

Trong nhà lúc này có 5 người, tôi vội hô hoán họ chạy ra khỏi nhà, tuy nhiên nhiều người tiếc của lại chạy vào trong để lấy đồ đạc. Tôi phải xông vào kéo từng người ra, nếu không đã có thương vong”.

Sau khi xảy ra cháy khoảng 30 phút, lực lượng PCCC Công an tỉnh Đắk Lắk huy động nhiều xe chữa cháy, cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Cảnh tượng lúc này vô cùng hỗn loạn, lửa bốc cháy dữ dội từ số nhà 97 đến 117, tiếng còi hụ xe cứu hỏa dồn dập…

Hàng trăm chiến sĩ công an, CSGT, bộ đội, dân quân tự vệ được điều động đến giúp dân cứu tài sản, bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông và bảo vệ của cải của người dân không để xảy ra hôi của.

Trong khi đó, hàng trăm người dân liên tục khóc lóc, la hét, nhiều người tiếc của bất chấp lửa cháy, xông vào nhà để mang tài sản ra ngoài, khiến lực lượng chức năng phải vất vả ngăn cản…

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, ngọn lửa cơ bản được khống chế, tuy nhiên các cửa hàng kinh doanh từ số 97 đến 117 đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn, chỉ còn trơ lại khung xi măng.

Xử lý chậm, thiệt hại lớn ?

Theo ghi nhận, đến hơn 19 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục dập tắt các đám cháy nhỏ, phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

{keywords}

Người dân kiểm đếm hàng hóa sau vụ cháy.

Nhiều tuyến đường vẫn bị phong tỏa, ùn tắc do hàng nghìn người dân hiếu kỳ tập trung xem sự việc.

Đến thời điểm 21 giờ cùng ngày, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cháy, tuy nhiên có khoảng 20 cửa hàng kinh doanh cùng nhà dân trên đường Y Jút bị lửa thiêu rụi.

Thiệt hại ước tính lên đến cả trăm tỷ đồng. Hàng chục người dân lục đục dọn dẹp nhà cửa, một số sắp xếp hàng hóa cứu được lên xe chở đi gửi, hoặc chở về nhà cất.

Vừa xếp hàng lên xe, chủ cửa hàng số 105, kinh doanh giày dép, nơi được cho khởi phát hỏa hoạn mệt mỏi kể lại: “Vụ cháy xảy ra quá nhanh, gia đình chỉ kịp kéo ra ngoài được 7 tủ kính giày dép, còn lại bao nhiêu bị cháy sạch. Thiệt hại ước tính khoảng 3 tỷ đồng tiền hàng hóa, chưa kể nhà cửa”.

{keywords}

Bất lực nhìn cửa hàng bị thiêu rụi.

Nhìn căn nhà chỉ còn trơ lại khung xi măng, anh Phạm Thế Luyện, chủ nhà số 107 buồn bã cho biết: “Tôi đang ngồi trông hàng trước cửa thì nghe mọi người kêu cháy, cả gia đình vội hô hoán nhau khiêng đồ di tản ra ngoài đường, nhưng do kinh doanh đồ gỗ nội thất nặng, cồng kềnh nên chỉ mang được chút ít. Bao nhiêu đều bị lửa thiêu sạch, thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng”.

Đại tá Nguyễn Văn Định - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, không xảy ra tình trạng hôi của…

Tuy nhiên, theo nhiều người dân, vụ hỏa hoạn sẽ không gây thiệt hại lớn nếu lực lượng PCCC phản ứng nhanh hơn, bởi ngay khi phát hiện xảy ra cháy, người dân đã điện cầu cứu 114 nhưng không gọi được.

Người dân buộc phải chạy đến tận trụ sở để báo, và phải mất hơn 30 phút sau lực lượng PCCC mới có mặt, lúc này đám cháy đã bốc cháy dữ dội và lan sang nhiều cửa tiệm cùng nhà dân.

Cũng theo người dân, khi triển khai lực lượng PCCC đánh giá không đúng tình hình nên ban đầu điều rất ít xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa, ngoài ra, việc tiếp nước cũng rất chậm, cứ phun được nửa chừng lại hết nước.

Nếu lực lượng PCCC đến sớm hơn, triển khai lực lượng đông đủ từ ban đầu thì thiệt hại đã không lớn như vậy” - một người dân cho biết.

  • Trùng Dương