- Đến hết ngày 30/7, các bệnh viện tuyến huyện báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội cho biết đang có 5/6 máy xét nghiệm hoạt động.

Như vậy, ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, máy xét nghiệm bị hỏng tại BV huyện Thường Tín và Hoài Đức (Hà Nội) đã được sửa chữa, hoạt động trở lại sau một thời gian dài “đắp chiếu” chỉ vì lý do rất khó thuyết phục là... BV không gọi đúng đơn vị sửa máy (là công ty cung ứng máy)!

{keywords}

Kiểm tra máy xét nghiệm sinh hóa tại BV huyện Hoài Đức ngày 29/7

Chiều muộn ngày 30/7, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội về vấn đề sử dụng, quản lý máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 tại các bệnh viện (BV) tuyến huyện (thuộc gói thầu số 4 năm 2010 do Sở Y tế làm chủ đầu tư).

Báo cáo (do GĐ Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền ký) không khác gì nhiều so với những thông tin đã được nêu tại cuộc họp báo chiều 29/7.

Sở Y tế Hà Nội cho biết đã yêu cầu công ty cổ phần xuất nhập khẩu Khoáng sản (nhà cung cấp thiết bị) khẩn trương phối hợp với 6 bệnh viện (đơn vị thụ hưởng) kiểm tra tình trạng hoạt động của 6 máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị Viện trang thiết bị và công trình y tế (đơn vị tư vấn kỹ thuật) giám sát việc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị y tế của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khoáng sản.

Tổ công tác của Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra việc quản lý, sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 của các BV còn lại (BV huyện Phú Xuyên, Vân Đình, Quốc Oai) trong ngày 31/7.

Cũng trong ngày 30/7, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội với sự tham gia của Công an TP, Viện Trang thiết bị công trình y tế (Bộ Y tế) và Công ty Cổ phần XNK Khoáng sản tiếp tục tiến hành rà soát máy xét nghiệm sinh hóa cấp cho BV Đa khoa Thanh Oai (theo gói thầu số 4).

Trong khi máy ở BV Đa khoa Thường Tín và Hoài Đức bị hỏng, phải sửa chữa nhiều lần thì tại BV Đa khoa Thanh Oai, đến nay máy xét nghiệm vẫn hoạt động bình thường, đạt tốc độ trả kết quả như ghi trên thiết bị do sử dụng và bảo trì đúng quy định.

Cẩm Quyên