- Người dân tại thị trấn Cờ Đỏ, (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) vừa phải trải qua trận lốc xoáy kinh hoàng chưa từng có. Thiên tai diễn ra trong mấy phút nhưng khiến hàng trăm hộ dân bị mất nhà cửa.

Lốc xoáy tàn phá nhà dân

Theo những người dân tại địa phương, trận lốc xoáy khủng khiếp xảy ra vào khoảng 6h35' sáng 30/7, do diễn biến quá nhanh nên hầu hết mọi người không kịp trở tay.

Hậu quả là gần 150 căn nhà bị sập và tốc mái, trong đó 56 căn bị sập hoàn toàn; đặc biệt có 5 người bị thương, khoảng 40 trụ điện bị gãy đỗ…

{keywords}
Khắc phục hậu quả sau lốc xoáy, dân dựng lại nhà ở tạm.

Qua tìm hiểu, hầu hết các ngôi nhà bị tốc mái hay sập đổ đều khá đơn sơ, chủ yếu lợp bằng tôn mỏng và lá dừa nước. Nhiều ngôi nhà thậm chí còn dựng tạm bợ gần bờ sông, đây cũng là một phần nguyên nhân khi cơn lốc đi qua đã cuốn đi tất cả.

Nhiều người chứng kiến cho hay, thời điểm xảy ra lốc xoáy là lúc trời vừa hết cơn mưa nặng hạt. Rồi xuất hiện một vòi rồng cao kéo theo mây đen tiến về phía thị trấn. Sau khi cơn lốc đi qua, chứng kiến cảnh tượng hoang tàn vì nhà cửa đổ sập, cây cối, cột điện gãy đổ ngổn ngang, hàng ngàn người dân đã tỏ ra vô cùng hoảng loạn.

{keywords}

{keywords}

Dựng lại căn nhà tạm ở qua ngày.

Chứng kiến vụ việc, ông Nguyễn Bá Tòng, ngụ ấp Thới Thuận, (thị trấn Cờ Đỏ) cho biết, sau trận mưa lớn, tôi dắt xe đi làm, thế nhưng vừa ra khỏi cổng thì thấy trời tối xầm lại. Tiếng gió ù ù thổi tới. Chỉ có vài phút vậy mà cây cối, nhà cửa đổ rạp hết.

Chưa kịp hoàn hồn, anh Lữ Văn Huy kể: “Tôi trên đường đi làm thì thấy gió cuộn ầm ầm, nhà cửa của bà con tốc mái hàng loạt. Chưa kịp chạy tìm chỗ ẩn nấp thì tôi bị một tấm tôn chém trúng chân, phải nhờ người dân băng bó giúp”.

May mắn thoát nạn, bà Nguyễn Thị Quyên, ngụ ấp Thới Thuận nhớ lại: "Khi nghe thấy tiếng rắc rắc của mái tôn, vợ chồng tôi cùng hai con liền chạy ra đường, cũng vừa lúc đó căn nhà sập xuống mà không kịp lấy theo thứ gì".

Thảm cảnh kinh hoàng sau cơn lốc xoáy

Sự tàn phá của trận lốc xoáy đã khiến hàng trăm gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Nhiều hộ dân đã bắt đầu phải chèo chống lại nhà cửa bằng các tấm tôn cũ, không ít nhà bị cuốn mất hết phải đi mua cây và lá dừa về làm tạm nơi ở.

Thế nhưng, vì sự tàn phá quá nặng nề của cơn lốc, nhiều hộ dân chỉ mới khắc phục phần nào được nơi ở, họ vẫn đang phải đối mặt với việc thiếu thốn điện nước sinh hoạt. Nhất là khi có tới 40 cây cột điện bị phá hủy khiến cho hệ thống điện cả khu vực bị tê liệt hoàn toàn.

{keywords}

{keywords}

Người dân nơi đây vẫn còn bàng hoàng sau trận lốc xoáy.

Ông Nguyễn Ngọc Sinh, ngụ tại thị trấn Cờ Đỏ cho biết, đêm qua cả gia đình ông phải dùng bạt căng tạm ngủ ngoài trời, còn việc sinh hoạt ăn uống thì nhờ cậy vào bà con quanh đây.

Ngôi nhà bị san phẳng, còn cái nền đất không, không biết mai này gia đình phải sống sao nữa. Trước mắt chỉ mong có thể dựng tạm căn nhà nhỏ để các con có nơi trú ngụ tránh mưa, tránh nắng” - chị Hoa, một gia đình trong ấp Thới Thuận cho hay.

{keywords}

{keywords}

Nhanh chóng dựng lại nhà tạm.

Việc khắc phục sự cố điện phải 2-3 ngày tới mới có thể hoàn thành. Hầu hết hệ thống cột đèn chạy qua đây đều đã hư hỏng. Nhất là việc thời tiết bất lợi như trong mấy ngày gần đây càng khiến cho công việc thêm khó khăn” - một công nhân sửa điện cho biết.

Hiện tại vẫn chưa thể thống kê được mức độ thiệt hại của cơn lốc.

Cẩm La - Quốc Huy