- “Trong vòng 3 tháng từ khi triển khai đề án đổi mới toàn diện năng lực quản lý nhà nước về hàng không, nếu lãnh đạo nào "chỉ đút tay túi quần" làm việc không có chuyển biến sẽ phải nhường ghế cho người khác”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết như trên tại buổi họp về công tác đảm bảo trật tự ATGT tháng 7 của Ủy ban ATGT Quốc gia, diễn ra ngày 1/8.

{keywords}
Tình trạng chậm hủy chuyến bay tăng cao có một phần do công tác quản lý điều hành chưa tốt. 

Theo báo cáo của  Ủy ban ATGT Quốc gia, từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7, cả nước đã xảy ra 25 sự cố liên quan hàng không. Trong đó 4 sự cố do nguyên nhân kỹ thuật; 10 vụ liên quan đến thời tiết, chim va đập với máy bay và 7 liên quan đến con người như hành khách và nhân viên tổ bay và 4 do nguyên nhân khác.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho rằng, tháng 7 vừa qua tình trạng chậm và hủy chuyến vẫn tăng, hai tuần cuối tháng do làm quyết liệt nên đã giảm nhẹ.

Theo ông Thanh, hệ thống văn bản quy phạm về an toàn, an ninh hàng không là tương đối đầy đủ, nhưng việc thực hiện chưa đạt yêu cầu, việc giám sát, xử lý tại các cảng vụ còn yếu kém.

Trước thực trạng này Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân chính là do lãnh đạo, chỉ đạo không tốt, giám sát hời hợt.

"Các anh chỉ đút tay túi quần rồi nhìn nhân viên làm, có chỉ đạo gì đâu. Giám sát như vậy sao có hiệu quả và có chuyển biến tốt được" – Bộ trưởng thẳng thắn nói .

Người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo, trong thời gian tới, giám đốc các cảng vụ phải trực tiếp đi giám sát thực tế và chỉ đạo quyết liệt. Nếu trong 3 tháng kể từ khi ký đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không, lãnh đạo nào làm việc không có chuyển biến thì phải  nhường ghế cho người khác có năng lực tốt hơn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo, Cục hàng không nghiên cứu đường bay ngắn nhất đi các nước để tiết kiệm thời gian, tiền bạc của hãng và người dân. Phân tích, đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan về việc chậm, hủy chuyến, sớm công bố thông tin…

Đặc biệt, Cục hàng không cần rà soát toàn bộ các Cảng vụ xem cán bộ có đáp ứng yêu cầu thực tế chưa vì hiện nay có tình trạng đưa người không đủ năng lực vào làm việc, không đem lại hiệu quả công việc.

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng bị dột nước

Khoảng 16h chiều 1/8, một cơn mưa lớn tại Đà Nẵng đã khiến cho khu vực nhà ga cách li phục vụ chuyến bay nội địa sân bay Đà Nẵng bị dột, nhiều chỗ nước chảy tong tong.

{keywords}
Nhân viên sân bay phải dùng cây lau nhà để thấm nước.

Điểm bị dột là khoảng giữa khu vực chờ, trước cửa ra máy bay số 4. Nhiều hành khách đang ngồi chờ lên chuyến bay VN7174 đi Hà Nội đã phải dịch chuyển ghế ngồi vì nước mưa bắn vào người và hành lý.

Do bị dột nước chảy lớn, nhân viên vệ sinh nhà ga buộc phải đem xô ra hứng nước; dùng cây lau nhà ra để thấm nước lênh láng dưới sàn.

Nguyên nhân ga bị dột được nhân viên cảng vụ Hàng không Đà Nẵng cho biết, do chiều ngày 31/7 tại Đà Nẵng có giông lớn có thể làm tốc mái, nên khi mưa lớn đã bị dột.

Gia Văn