- Cáo trạng VKSND kết luận Tường không cố ý giết nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, tuy nhiên những tiết lộ sau này khiến vụ án rẽ theo một hướng khác.

Ngày 4/8, công an Hà Nội thông báo xác chết được tìm thấy trên sông Hồng vào ngày 18/7 có trùng ADN với bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ đẻ chị Huyền) và con trai chị Huyền.

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm đúng 100%, vụ án Cát Tường sẽ được điều tra lại từ đầu. Việc giám định được nguyên nhân cái chết của chị Huyền sẽ là cơ sở để đảm bảo tính chính xác trong kết luận điều tra.

Kể từ sau khi hoãn phiên sơ thẩm vào ngày 14/4 để điều tra bổ sung, đến nay đã có nhiều tình tiết bất ngờ liên quan đến vụ án được tiết lộ.

Khánh là chủ mưu?

Trước phiên sơ thẩm, VKS công bố cáo trạng vụ án.

Theo cáo trạng vào chiều 19/10/2013, sau khi tiến hành phẫu thuật nâng ngực, chị Lê Thị Thanh Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, huyết áp không đo được và đã vong sau đó.

Thấy vậy, Nguyễn Mạnh Tường chỉ đạo các nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của Trung tâm mang đi cất giấu.

Tường chỉ đạo nhân viên tháo ổ cứng máy vi tính của TMV, mang đầu thu camera đến khu vực Long Biên vứt xuống sông và 5 ổ cứng vi tính đến hồ Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội vứt. Toàn bộ sổ sách, ga trải giường cũng được phi tang sau đó.

{keywords}
Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh trong phiên xử ngày 14/4 vừa qua.

Lợi dụng lúc mọi người không để ý, Đào Quang Khánh, bảo vệ TMV Cát Tượng đã lấy trộm chiếc iPhone 5 của chị Huyền trong túi xách.

Khoảng 23h30 cùng ngày, Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ô tô đưa đến Bệnh viện Bưu Điện. Cáo trạng cho rằng Tường không có ý định vứt xác mà đưa xác đến bệnh viện để gọi người nhà chị Huyền đến nhận, tuy nhiên do thấy đông người nên không dám đưa vào.

Trong khi Tường đang suy tính, Khánh hiến kế: “đem xác ném xuống sông” và Tường nghe theo.

Tường lái xe ô tô chở xác chị Huyền, còn Khánh đi xe máy của chị Huyền chở chị Nguyễn Thị Hằng, vợ của Tường đi theo sau.

Đến đường Cổ Linh, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội, Khánh đi xe máy vượt lên ngang với xe ô tô của Tường, ra hiệu cho Tường dừng xe lại.

Khánh bỏ xe máy và túi của chị Huyền ở vỉa hè rồi cùng Hằng lên xe ô tô của Tường (ngồi ghế phụ trước).

Hằng can ngăn Tường không được vứt xác chị Huyền nhưng Tường không nghe mà tiếp tục lái xe đi ra quốc lộ 5, lên cầu Thanh Trì.

Tại đây, thấy không có xe và người qua lại, Tường và Khánh khiêng xác nạn nhân ra khỏi xe ô tô, đi qua giải phân cách giữa xe ô tô và xe máy, nâng xác chị Huyền qua lan can (thành cầu) rồi thả xuống sông Hồng. Sau đó, Tường, Khánh và chị Hằng đi về nhà.

Tuy nhiên theo luật sư Tạ Anh Tuấn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Đào Quang Khánh thì Khánh không phải là chủ mưu.

Luật sư Tạ Anh Tuấn dẫn chứng, sau khi xảy ra sự việc, cùng với việc tẩu tán tài sản thì TMV Cát Tường đã điều cộng tác viên Lê Huy Anh xuống nhà chị Huyền để dò la, đối phó. Rõ ràng Tường đã tính toán kỹ lưỡng.

Ngoài ra theo lời khai của BS Nguyễn Quang Thành và Đào Quang Khánh khi lên tầng 2 TMV Cát Tường thì thấy Tường và 7-8 người khác đang bàn việc xử lý xác chị Huyền.

Ban đầu Tường định dựng hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông. Chiếc xe của chị Huyền đã bị các đối tượng kéo cho xước, vờ là hậu quả của vụ tai nạn.

Tường nhờ Thành ngồi sau ôm xác nạn nhân đến bệnh viện để cấp cứu nhưng Thành từ chối, sau đó Tường lại nhờ Khánh.

Kế hoạch vạch ra là khi các bác sĩ đang luống cuống cấp cứu thì Khánh ra khai là xe ôm, rồi bảo đợi ra ngoài gọi người nhà rồi Tường sẽ đón Khánh bên ngoài.

Tuy nhiên kế hoạch này sau đó đã bị đổi bằng việc phi tang xác nạn nhân xuống sông Hồng.

BS Tường 2 lần bỏ mặc nạn nhân

Theo lời khai của nhân viên TMV Cát Tường tại phiên sơ thẩm, trong quá trình thực hiện phẫu thuật, chị Huyền đã có những biểu hiện bất thường ngay từ khi gây tê nhưng BS Tường vẫn tiến hành, thậm chí cố làm nhanh hơn.

BS Tường bị truy tố về 2 tội 'Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt' và 'Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác', tổng mức án cao nhất bị can phải đối mặt là 10 năm tù.

Bảo vệ Đào Quang Khánh bị truy tố tội 'Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt' và 'Trộm cắp tài sản', án cao nhất theo khung hình phạt là 8 năm.

Điều này hoàn toàn trái ngược với lời khai của Nguyễn Mạnh Tường cho rằng chị Huyền có biểu hiện bình thường trong suốt ca phẫu thuật.

Chưa hết, theo lời khai của y tá Bùi Thị Hoa, sau khi phẫu thuật xong, Tường đưa chị Huyền ra phòng hậu phẫu để nghỉ ngơi, lúc này chị Huyền vẫn đang co giật. Thấy vậy Tường bảo y tá Thư theo dõi còn Tường cùng bạn gái đi chùa.

Khi đang đi lễ chùa Quán Sứ, Tường nhận được điện thoại của nhân viên báo tình trạng nguy kịch của chị Huyền, có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, huyết áp không đo được.

Tuy nhiên thay vì ra lệnh cho nhân viên đưa chị Huyền đến cơ sở gần nhất để cấp cứu thì Tường bắt nhân viên “đợi anh về xử lý”.

Sau này Tường cũng thừa nhận: "Tôi nghĩ nếu có các thiết bị hiện đại như tại bệnh viện ở ngay trung tâm thẩm mỹ thì sẽ cứu được chị Huyền".

Theo quan điểm của luật sư Vũ Gia Trưởng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình nạn nhân, hành vi của Tường trong trường hợp này phải được truy tố tội giết người theo Điều 93 Bộ Luật Hình sự. Tường đã "không hành động", tức là không làm những việc mà pháp luật quy định buộc phải làm.

2 vết rạch trên xác nạn nhân

Tường khai sau khi chị Huyền chết, đã được thay quần áo. Thấy thi thể chị Huyền có biểu hiện chướng bụng, bác sĩ Thành nói để Thành chích bụng chị Huyền, nặn dịch ra ngoài.

"Tôi đồng ý và để cho Thành dùng dao mổ chích ở phần đã được chích để đặt ống hút mỡ bụng. Thành rạch hai đường chạy dài từ 2 - 3cm, vết rạch ngang cơ thể. Khi rạch xong Thành có nặn dịch nhưng không có gì nên Thành lại khâu vào. Khi có ý định đưa xác chị Huyền vào bệnh viện thì tôi bảo Thành cắt chỉ ở hai vết rạch trên phần bụng của chị Huyền để đưa vào viện coi như vết thương. Thành giúp tôi cắt chỉ cho chị Huyền", Tường khai.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, bác sĩ Thành lại khai: "Tôi không biết tại sao anh Tường và 3 y tá lại khai như vậy, tôi không rạch 2 vết nêu trên trên cơ thể chị Huyền. Bản thân tôi chỉ làm cấp cứu cho chị Huyền, ngoài ra không làm gì khác".

Việc xuất hiện 2 vết rạch trên xác nạn nhân hoàn toàn trùng khớp với tiết lộ của Đào Quang Khánh khi gặp luật sư Tạ Anh Tuấn.

Khánh tiết lộ: “Khi nâng chân chị Huyền vứt qua thành lan can cầu, bất ngờ gió thổi tốc áo chị Huyền, Khánh thấy hai vết rạch trên bụng, mỗi vết dài cỡ 10 phân”.

Tuy nhiên chiều dài vết rạch lại mâu thuẫn, ai mới thực sự là người rạch 2 vết đó và mục đích rạch để làm gì đến nay chưa được làm rõ.

Chiều 5/8, trong cuộc họp báo ở Thành ủy Hà Nội, trả lời câu hỏi, liệu việc tìm thấy xác nạn nhân thì có thay đổi tội danh của hai bị can Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh?, ông Vũ Văn Viện - Chánh văn phòng Công an TP Hà Nội cho biết, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục đấu tranh với các bị can và phải có kết luận điều tra thì mới có thể quy kết tội danh của các đối tượng trong vụ án này.

Đ.Tâm (tổng hợp)