- "Việc tìm thấy thi thể nạn nhân sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân chết của chị Huyền. Do đó, Cơ quan điều tra cần thiết phải trưng cầu giám định nguyên nhân tử vong của nạn nhân để làm căn cứ xác định đúng tội danh".

Đã tìm thấy xác nạn nhân vụ Cát Tường trên sông Hồng

Thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác phi tang khách hàng, đã được người dân vớt được trên sông Hồng.

“Xác nạn nhân là chứng cứ quan trọng”

Như VietNamNet đã đưa tin, sáng 18/7, tại khu vực sông Hồng, thuộc xã Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội, người dân phát hiện xác nữ giới, có nhiều dấu hiệu liên quan đến vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Sau khi phân tích ADN mẫu xương nạn nhân xấu số và mẫu tế bào của bố mẹ và con trai chị Huyền, đến nay cơ quan giám định Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định xác nữ trên là của chị Lê Thị Thanh Huyền.

{keywords}
Bến đò Vân Đức, nơi thi thể chị Huyền được phát hiện.

Như vậy, sau gần 10 tháng kể từ ngày xảy ra vụ án, với sự nỗ lực không ngừng của gia đình nạn nhân, cùng với sự quyết liệt của các cơ quan điều tra, thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đã được tìm thấy.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Tạ Anh Tuấn, người bào chữa cho bị can Đào Quang Khánh cho rằng, thi thể của chị Huyền là một chứng cứ quan trọng xác định nạn nhân đã bị tử vong trong quá trình làm phẫu thuật thẩm mỹ vào chiều ngày 19/10/2013 tại Trung tâm TMV Cát Tường. Sau đó, Nguyễn Mạnh Tường cùng Đào Quang Khánh đã phi tang xác nạn nhân xuống sông Hồng.

Việc tìm thấy thi thể nạn nhân sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân chết của chị Huyền. Do đó, Cơ quan điều tra cần thiết phải trưng cầu giám định nguyên nhân tử vong của nạn nhân để làm căn cứ xác định đúng tội danh của Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh.

Mặt khác, cơ quan điều tra vẫn phải rà soát lại qui trình, phương pháp làm phẫu thuật thẩm mỹ, cách thức thực hiện trong lúc phẫu thuật, cách thức xử lý khi có biến cố xảy ra trong lúc phẫu thuật đối với nạn nhân để làm rõ động cơ, mục đích, lỗi của Nguyễn Mạnh Tường là lỗi vô ý hay lỗi cố ý.

Đồng thời, xem xét mối quan hệ giữa nạn nhân với Nguyễn Mạnh Tường có phải là mối quan hệ gì? Có phải là mối quan hệ khám chữa bệnh giữa Bác sỹ với bệnh nhân hay không?

Việc đánh giá lại các tài liệu, chứng cứ sẽ xác định đúng tội danh đối với Nguyễn Mạnh Tường phạm tội do lỗi cố ý gián tiếp hay vô ý.

“Có thể nói, bản chất hành vi phạm tội của Tường là coi thường tính mạng của nạn nhân”, lời ông Tuấn.

Ông Tuấn đưa ra quan điểm cho rằng: Nếu kết quả điều tra xác định Nguyễn Mạnh Tường phạm tội 'Giết người' thì cơ quan điều tra cũng có thể phải xem xét lại tội danh đối với Tường và Khánh về tội “Xâm phạm thi thể”.

Bởi, việc phi tang xác chết chị Huyền chỉ là che dấu hành vi phạm tội của Tường nên không cần thiết phải xử lý hành vi ném xác chị Huyền thêm một tội danh độc lập.

Theo ông Tuấn, cơ quan điều tra cần điều tra bổ sung, thu thập thêm chứng cứ để xem xét lại hành vi lấy chiếc điện thoại IP5 của chị Huyền trong bối cảnh Nguyễn Mạnh Tường đang chỉ đạo toàn bộ nhân viên của TMV Cát Tường tẩu tán vật chứng, tài sản của chị Huyền thì có phạm tội 'Trộm cắp tài sản' hay không?

Theo luật sư, hành vi của Đào Quang Khánh không có dấu hiệu “lén lút” với chủ tài sản mà khi đó không ai trong TMV Cát Tường được coi là người quản lý tài sản cho chị Huyền.

Căn cứ xác định nguyên nhân tử vong

Còn theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (người đồng bào chữa cho Đào Quang Khánh), việc tìm thấy thi thể của chị Huyền sẽ là căn cứ pháp lý để CQĐT xác định: Nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Trước đó, nạn nhân đã bị Nguyễn Mạnh Tường cùng Đào Quang Khánh phi tang xác xuống sông Hồng nên trong quá trình điều tra không có thi thể để làm rõ nguyên nhân chết.

CQĐT chỉ xác định nạn nhân bị tử vong trong quá trình làm phẫu thuật thẩm mỹ qua lời khai của bị can, nhân chứng. Do đó, nguyên nhân dẫn tới chị Huyền bị tử vong thì chưa được làm rõ.

Việc tìm thấy xác nạn nhân cũng sẽ giúp cơ quan điều tra làm rõ: Qui trình và phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ của Nguyễn Mạnh Tường đã làm có gây nguy hiểm đến tính mạng cho chị Huyền hay không?

Qui trình pha thuốc, phương pháp làm phẫu thuật của Tường dẫn tới nạn nhân bị tử vong thì do vi phạm ở công đoạn nào dẫn tới cái chết? Điều này cần thiết phải làm rõ để có căn cứ xử lý phù theo đúng tội danh.

Hành trình tìm kiếm xác nạn nhân vụ Cát Tường

Gần 10 tháng kể từ ngày xảy ra vụ án (19/10/2013 - 4/8/2014) thi thể nạn nhân trong vụ TMV Cát Tường vứt xác khách hàng được tìm thấy.

T.Nhung