- Vụ sập hầm vàng bên dòng sông tại xã Tam Đình, (huyện Tương Dương, Nghệ An) khiến 5 người chết tại chỗ và có 2 người may mắn thoát nạn trong gang tấc.

Trưa 2/5, ông Quang Văn Đặng, Chánh văn phòng người phát ngôn của UBND huyện Tương Dương cho biết: “Hiện danh tính các nạn nhân trong vụ sập hầm vàng chiều 1/5 đã được xác nhận là 5 người bị chết và 2 người may mắn thoát nạn. Hiện các cơ quan ban ngành của xã, huyện đang phối hợp cùng gia đình để làm thủ tục mai táng các nạn nhân, bước đầu hỗ trợ mỗi người chết 5 triệu đồng”.
Khai thác vàng sa khoáng ở 2 bên dòng sông trên địa bàn huyện Tương Dương luôn là mối tiềm ẩn đe doạ chết người

Như VietNamNet đã đưa tin, chiều tối 1/5, một vụ sập hầm vàng tại bản Đình Hương, xã Tam Đình, (huyện Tương Dương, Nghệ An) làm 5 người chết, 2 người bị thương nhẹ may mắn thoát nạn.

Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng ba con dân bản tích cực tìm kiếm các nạn nhân. Đến gần 3 giờ sáng ngày 2/5, 5 thi thể nạn nhân được đưa lên khỏi hố sập của hầm vàng.
Nhiều ngọn núi trên đỉnh Pù Phen, 3 xã Yên Na, Yên Tĩnh, Yên Hoà, (huyện Tương Dương) bị đục khoét tan hoang để tìm vận may của các phu vàng

Danh tính các nạn nhân bao gồm: Vang Văn Hiển (SN 1990), Mạc Văn Ánh (SN 1984), Mạc Văn Thọ (SN 1996); (riêng 2 nạn nhân họ Mạc là anh em ruột) Lương Văn Sơn (SN 1976) và Lương Văn Bích (SN 1981). Cả 5 nạn nhân đều trú tại bản Đình Hương, xã Tam Đình, (huyện Tương Dương, Nghệ An).

“Hầu hết người dân sống tại bản Đình Hương đều đi làm vàng như một nghề truyền thống để mưu sinh” - Ông Đặng thông tin.

Địa điểm xảy ra vụ sập hầm vàng thương tâm cách trụ sở UBND xã Tam Đình khoảng 12km, đồi núi hiểm trở, cách sông suối. Ở đây ô tô không thể vào, không có sóng điện thoại, không có điện thoại bàn nên việc thông tin liên lạc gặp rất nhiều khó khăn.

Khi được hỏi về việc có hay không chính quyền xã, huyện “bảo kê” nạn khai thác vàng, ông Đặng cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo và ra quân quyết liệt việc đẩy đuổi đào đãi vàng trái phép. UBND huyện đã ban hành Chỉ thị số 180/CT-UBND ngày 13 tháng 4 năm 2011; Quyết định thành lập Đoàn liên ngành số 132/QĐ-UBND ngày 21 tháng 2 năm 2011 và đã xử lý 5 vụ, 9 máy hút Đông Phong, 1 máy múc. Chính quyền xã cũng đã quyết liệt chỉ đạo (không có bảo kê, bao che), nhung người dân Tương Dương nói chung đã có truyền thống đi đào đãi vàng thủ công khi nông nhàn để kiếm thêm thu nhập. Vụ sập hầm này hoàn toàn là đào thủ công".

Vụ sập mỏ liên tiếp trên địa bàn tỉnh Nghệ An là hồi chuông thức tĩnh các cấp có thẩm quyền.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

HTML clipboard
XEM TIẾP TẠI ĐÂY

  • Quốc Huy