- Trước khi bị sát hại, ông Kiều Hồng Thành đã từng gặp Ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy - ông Lê Trung Kiên. Nội dung cuộc gặp gỡ này là nhằm giãn nợ cho Nguyễn Quốc Văn, (Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản).

Vì sao Phó ban tổ chức quận ủy bị bắt?

Cơ quan CSĐT cho biết, ông Lê Trung Kiên (phó Ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy) chính là người giới thiệu nhóm giang hồ cho bạn mình.

Thông tin trên vừa được Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - ông Phan Đăng Long đưa ra tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 12/8.

Cụ thể hơn về sự liên quan của vị Phó ban Quận ủy này, ông Long cho hay: Theo cơ quan công an, trước khi vụ án mạng xảy ra, nạn nhân Kiều Hồng Thành có cho đối tượng Nguyễn Quốc Văn vay số tiền là 1,9 tỷ đồng nhưng chưa đòi được.

{keywords}
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: P.Hải)

Qua quen biết, Nguyễn Quốc Văn đã nhờ ông Kiên đến gặp nạn nhân Thành để trao đổi phương án cho giãn nợ. Ông Kiên nhận lời và tới gặp ông Thành nhưng cuộc đối thoại không thành công.

Tới lúc này, vị Phó ban Quận ủy đã “đánh tiếng” với Nguyễn Kim Bình, vốn là bạn của mình và đã có tiền án tiền sự can thiệp giúp.

Bình có đến trực tiếp nhà nạn nhân để nói chuyện, trong quá trình này giữa hai bên nảy sinh mâu thuẫn.

Bức xúc, Bình đã đặt vấn đề ngược lại với Kiên về việc thống nhất cùng Văn dằn mặt ông Thành. Các bên thỏa thuận mức giá để thực hiện “phi vụ” là 30 triệu đồng, trong đó giao trước 3 triệu đồng.

Căn cứ vào kết quả điều tra, ngày 8/8 vừa qua, cơ quan công an đã ra quyết định bắt Kiên và Văn do có liên quan đến vụ án giết người. Đồng thời, ông Lê Trung Kiên cũng đã bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng để phục vụ công tác điều tra”, Phó ban tuyên giáo thành ủy Phan Đăng Long thông tin thêm.

Theo người nhà nạn nhân Kiều Hồng Thành, trước khi bị giết, ông Thành và Văn có làm ăn cùng một số dự án xây dựng.

Như chứng từ biên bản đối chiếu công nợ được lập ngày 8/1/2014 thì đến thời điểm này, ông Nguyễn Quốc Văn (Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản - đối tượng vừa bị cơ quan CSĐT bắt khẩn cấp) còn nợ của nạn nhân Kiều Hồng Thành số tiền trên 2,3tỉ.

Cũng theo người nhà nạn nhân, trước thời điểm ông Thành bị sát hại khoảng 10 ngày, có một nhóm đối tượng đến nhà đe dọa rồi lấy sổ sách, văn bản giấy tờ công nợ.

Trong khoảng thời gian này, nạn nhân đã cho một người bạn xem lá đơn định gửi cơ quan chức năng. Nội dung đơn tố cáo công ty của ông Văn đã thi công nhiều công trình kém chất lượng, trong đó có nhiều công trình báo chí phản ánh.

Chính vì biết nạn nhân Kiều Hồng Thành nắm rõ các bí mật liên quan đến những sai phạm của mình nên đối tượng Nguyễn Quốc Văn đã nhờ người đánh dằn mặt.

Đối với vợ của nghi can Nguyễn Quốc Văn, ông Long khẳng định đến thời điểm này chưa phát hiện thấy liên quan đến vụ án. Cho nên việc thông tin báo chí đưa tên, chức vụ của người này sẽ ảnh hưởng đến họ. Ông Long nói: “Ai làm thì người đó chịu”.

Ông Long cũng khẳng định, tới đây, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin báo chí.

Liên quan đến vụ việc, theo một nguồn tin, cơ quan cảnh sát điều tra đang thực hiện điều tra hai đối tượng Kiên và Văn về hành vi Giết người.

Công an TP Hà Nội vừa gửi Chủ tịch UBND TP kết quả điều tra mở rộng vụ án giết người ngày 5/8 tại phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm). Hiện Giám đốc Công an thành phố đang chỉ đạo khẩn trương thu thập tài liệu chứng cứ làm rõ hành vi của các đối tượng trong vụ án. Phối hợp với các ngành nội chính để đánh giá tài liệu, chứng cứ, làm căn cứ để khởi tố các đối tượng theo đúng tội danh tương xứng đối với hành vi phạm tội.

H.Nhì

Hoàng Sang