- Hơn 3 tháng ròng rã, lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã phối hợp với cơ quan chức năng ở Trung Quốc giải cứu thành công 15 cô gái từ các đường dây mua bán người trái phép.

Trao đổi với PV VietNamNet, Trung tướng Võ Trọng Việt - Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam cho biết, trong chuyên án bí danh 009A do Cục phòng chống tội phạm ma túy xác lập, từ ngày 23/2 đến 19/5, bước đầu đã bắt giữ 3 đối tượng và giải cứu 15 phụ nữ trở về qua cửa khẩu Lào Cai trong đường dây buôn bán người sang Trung Quốc làm vợ.

Ban đầu, đối tượng Ban chuyên án xác định cần nhanh chóng bắt giữ là Nguyễn Thị Hồng Phượng (SN 1975, trú ở khóm Châu Quới 2, P.Châu Phú B, TP.Châu Đốc) để điều tra, làm rõ hành vi “Buôn bán người”.

Bóc gỡ chuyên án 009A

Chuyên án 009A được xác lập, nhiệm vụ được giao cho Thiếu tướng Ngô Thái Dũng - Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm về ma túy Bộ đội Biên phòng làm trưởng ban.

Các tổ công tác được tung ra tìm hiểu, bủa vây mọi đường đi nước bước của Phượng. Một điểm khó cho ban chuyên án là việc Thương và Hoa bỏ trốn đã bị các “má mì” phát hiện.

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Phượng khai nhận với cơ quan điều tra. 

Kiểm tra hồ sơ cho thấy, ngày 20/6/2013, Phượng nhập cảnh cuối cùng tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái và chưa xuất cảnh trở lại. 

Một tổ công tác được điều động đến quê của Phượng, đồng thời đề nghị Bộ chỉ huy Biên phòng 2 tỉnh Kiên Giang và An Giang kiểm tra chặt chẽ tránh tình huống đối tượng bỏ trốn sang Campuchia.

Đúng như ban chuyên án nhận định, Phượng đã gọi điện van xin Thương và Hoa, dụ dỗ trở lại Trung Quốc. Hứa sẽ trả lại tiền cho nhà chồng, hối hận vì lừa đảo và xin chuộc lỗi lầm.

Lúc các nạn nhân không chấp nhận lời thỉnh cầu, Phượng biết sẽ bị cảnh sát "sờ gáy" và đã có ý định ra đầu thú. Nhưng nỗi ám ảnh và sợ hãi kiến Phượng không dám tra tay vào còng. 

Ngày 20/2, Nguyễn Thị Hồng Phượng đã viết bức thư gửi lại 2 con và uống thuốc tự vẫn. Tuy nhiên, gia đình kịp thời phát hiện và Phượng được cứu sống. Lúc tỉnh dậy trong bệnh viện, Phượng cảm thấy tội lỗi đầy mình nên bỏ trốn.

{keywords}
 
Má mì Nguyễn Thị Hường (Tám Hường) cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. 
 

Chiều tối ngày 24/2, trong khi trà trộn giữa dòng người đi làm thuê mướn ở cửa khẩu Long Bình (An Giang) để chuẩn bị làm thủ tục sang Campuchia thì Phượng bị lực lượng Biên phòng bắt giữ.

Bán 160-200 triệu một người

Tại cơ quan điều tra, Phượng cúi đầu khai nhận, móc nối với Nguyễn Thị Hường (SN 1965) và em gái là Nguyễn Thị Thơm (SN 1967), cùng trú tại xã Mỹ Khánh (TP.Long Xuyên, An Giang) đưa được 19 người sang Trung Quốc (bán 17 người, 2 người không đồng ý). 

Được biết, Hường chính là kẻ đã bán Phượng sang Trung Quốc. Sau này, Phượng lại trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán người thiết lập từ An Giang đến TP.HCM. 

Các trinh sát đã tìm đến bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Hường. Khai nhận với cơ quan điều tra, trong số 14 phụ nữ bị bán, Phượng trả 40-55 triệu đồng/người (tùy theo nhan sắc). 

Ngoài ra, một số chân rết ở dưới hưởng từ 40-45 triệu đồng/người. Bỏ hết các chi phí khác nhau, Hường lấy từ 5-10 triệu đồng/nạn nhân. 

Quá trình điều tra, một số đối tượng trong đường dây buôn bán người đã đến cơ quan đầu thú.

Theo ban chuyên án, từ tháng 11/2012 - 12/2013, Hường đã bán cho Phượng 21 phụ nữ ở các tỉnh ĐBSCL. Sau đó giao cho chồng Phượng bán lại với giá mỗi cô gái từ 165-200 triệu đồng.

Số tiền mà Phượng trả cho 2 chị em Hường và Thơm là gần 700 triệu đồng; riêng Phượng hưởng khoảng 200 triệu đồng và Li Miên Fan (chồng Phượng) tư túi trên 1 tỷ đồng.

"Má mì" từng là nạn nhân

Sau khi bị bắt, Phượng khai nhận, cuối tháng 8/2012, Phượng gặp Hường và Nguyễn Thị Thơm (SN 1967, em gái Hường) và giới thiệu cho Phượng với người phụ nữ tên Huệ để đưa sang Trung Quốc. 

{keywords}
 
Bộ đội Biên phòng Việt Nam giải cứu thành công 15 cô gái bị bán sang Trung Quốc ngày 19/5. Chiến công xuất sắc này, Bộ trưởng Quốc phòng Đại tướng Phùng Quang Thanh viết thư khen ngợi.
 

Dù đã có 2 con ở quê nhà, nhưng Phượng vẫn can tâm làm vợ Li Miên Fan (SN 1963, trú tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc).

Chuỗi ngày làm vợ với Fan khiến Phượng không tài nào chịu nổi, lúc nào cũng sưng húp mắt vì nhớ con và quê nhà.

Khi thấy vợ liên tục khóc lóc thì chồng Phượng tuyên bố là bỏ tiền ra mua Phượng về làm vợ. Li Miên Fan đã mua Phượng với giá 4,6 vạn nhân dân tệ (khoảng 150 triệu đồng). 

Cay đắng, tủi nhục khi bị lừa. Phượng lại thực hiện theo chỉ dẫn của Li Miên Fan, trở về quê chiêu mộ các cô gái chân quê để bán sang Trung Quốc.

Ngày 19/5, tại cửa khẩu Lào Cai, Bộ đội Biên phòng Việt Nam phối hợp với Tổng đội Cảnh sát Biên phòng Vân Nam, Trung Quốc bàn giao 15 nạn nhân, trong đó có 12 nạn nhân trong chuyên án 009A trở về nước an toàn. 

Toàn bộ hồ sơ đã được Cục phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Việt Nam chuyển đến Công an tỉnh An Giang tiếp tục mở rộng điều tra.

Tâm thư muộn mằn
“Con yêu của mẹ. Mẹ xin lỗi vì đã sinh ra con mà lại bỏ con ra đi như vậy; trong khi con rất cần tình thương yêu và sự chăm sóc của mẹ… Để giờ đây mẹ phải trả giá tội của mình gây ra. Sau này lớn lên, con sẽ hiểu và tha thứ cho mẹ nhé con. Con hãy sống ngoan ngoãn vâng lời anh chị, bà Sáu, bà ngoại và cậu mợ nghe con…” – trích tâm thư Nguyễn Thị Hồng Phượng.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Bảo Minh

(Còn nữa)