- “Hiện vẫn chưa có thông tin về 3 lao động Việt Nam mất tích tại Libya. Nơi 3 lao động mất tích ở Benghazi giáp với khu vực xảy ra chiến sự”.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) thông tin với VietNamNet  về 3 lao động Việt Nam đang mất tích tại Libya.

Xung quan việc lao động Nguyễn Văn Nhâm (Thạch Hà, Hà Tĩnh) mất tích, ông Đỗ Văn Hải – Phó giám đốc Trung tâm XKLĐ Simco Sông Đà cho biết: Từ ngày lao động Nguyễn Văn Nhâm rời khu tập trung rồi mất liên lạc, đến nay Công ty vẫn chưa tiếp nhận được thông tin nào về lao động này.

Có số điện thoại của anh Nhâm, công ty có điện nhiều lần thì thấy có lúc điện thoại đổ chuông nhưng không thấy ai nghe máy.

{keywords}
Đại diện của công ty Simco Sông Đà cho biết, điện thoại của lao động Nguyễn Văn Nhâm nhiều lúc gọi vẫn đổ chuông.

“Chúng tôi cũng rất lo lắng và hy vọng anh Nhâm chỉ bị giữ tạm ở chỗ nào đó. Hy vọng sau khi tình hình lắng xuống anh Nhâm sẽ được thả ra”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng nói thêm, ngày sau khi đại sứ quán Việt Nam tại Libya có khuyến cáo về tình hình chiến sự tại Libya thì ngày 22/7 Công ty đã khuyến cáo anh em lao động phải bám theo chủ sử dụng lao động, tuyệt đối không được đi ra ngoài.

Tuy nhiên, ngày 26/7 (ngày đầu tiên nghỉ lễ kết thúc tháng ăn chay Ramadan), bất chấp khuyến cáo, anh Nhâm vẫn đi làm thêm rồi không thấy quay về.

“Anh em lao động cho biết khi nghe tiếng súng trong thành phố vọng ra các lao động Việt Nam đã rất sợ, nhưng có lẽ do thu nhập làm thêm bên ngoài tại Libya khá cao nên anh em bất chấp nguy hiểm vẫn trốn ra...”, ông Hải cho biết.

Cùng bỏ ra ngoài đi làm thêm và mất tích với anh Nhâm còn có 2 lao động của Công ty CP nhân lực và thương mai Vinaconexmec.

Xác nhận với VietNamNet, Giám đốc Vinaconexmec, ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết: 2 lao động mất tích của công ty là anh Nguyễn Văn Hiệp ở Thái Nguyên và  anh Trần văn Thứ ở Hòa Bình.

Ông Hiệp nói, trước tình hình diễn biến phức tạp ở Libya, công ty cũng đã chỉ đạo cán bộ quản lý quán triệt đến từng người lao động không được rời khỏi nơi ở và nơi làm việc để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, ngày 26/7/2014  các lao động trên vẫn tự ý rời bỏ nơi ở ra ngoài và ... không trở về.

{keywords}
Khu vực 3 lao động VN mất tích giáp với khu vực xảy ra chiến sự tại Libya.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Ngay sau khi mất liên lạc với 3 lao động, các công ty đã báo cáo lên và Cục đã thông tin cho đại sứ quán, chủ sử dụng lao động và đề nghị các cơ quan chức năng tại Libya hỗ trợ tìm kiếm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì.

Cục cũng đã yêu cầu các công ty thông báo cho các gia đình lao động biết và phối hợp với các cơ quan chức năng về manh mối thông tin tìm kiếm.

Ông Quỳnh cũng cho hay, nơi 3 lao động Việt Nam mất tích ở Benghazi giáp với khu vực xảy ra chiến sự.

Vũ Điệp