- Đường đường là PGĐ 2 sở Nội, Ngoại vụ nhưng lại đánh nhau giữa quán nhậu khiến dư luận không khỏi bức xúc, giật mình.

Thật xấu hổ!

Vụ PGĐ sở Nội Vụ và PGĐ sở Ngoại vụ Bình Phước xô xát nhau trong quán nhậu những ngày qua đang là tâm điểm của dư luận.

Người dân địa phương còn tếu táo rằng "ông nội" và "ông ngoại" đánh nhau. Hậu quả "ông nội" phải đi viện khâu nhiều mũi ở đầu, tai.

Giá như đây chỉ là câu chuyện của những người dân ham nhậu thì có lẽ vụ việc sẽ chẳng có gì rùm beng. Đáng nói 2 vị là cán bộ chủ chốt của 2 sở, là công bộc của dân.

{keywords}
Ông Phạm Thành Chung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ (trái) và ông Bùi Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Nói về sự việc, bạn Hiếu Nguyễn ở Bình Phước cho biết: "Cán bộ đánh nhau ngoài nhiệm sở thật khó chấp nhận. Đường đường là PGĐ sở mà hành xử như dân anh chị, vậy gương nào để người dân theo?".

Phân tích kỹ hơn, bạn Việt Hoàng chỉ ra một loạt cái sai của 2 vị PGĐ: "Uống bia trong giờ hành chính đã là sai, đi hát karaoke trong giờ hành chính lại sai nữa và là lãnh đạo sở mà gây gổ đánh nhau gây thương tích thì lại càng sai. Đây là vi phạm quy định về thời gian, sử dụng rượu bia trong giờ hành chính và vi phạm ứng xử của công chức, viên chức".

Sau sự vụ, dù cả 2 vị PGĐ đều khẳng định chỉ là vô ý đụng ly bia vào đầu gây thương tích song dư luận tỏ ra không hài lòng với giải thích này.

"Chỉ chạm ly bia vào đầu mà phải nhập viện khâu mấy mũi. Nếu là không có chuyện gì xảy ra, sao phải bỏ về. Giải thích này hài hước thật và phi logic quá, có lẽ chỉ thuyết phục được trẻ con
" bạn đọc Nguyễn Đạt nêu ý kiến.

Bạn Nguyễn Tài Đức cho rằng chính vì có những cán bộ, công chức nhậu nhẹt trong giờ hành chính nên khi người dân đến liên hệ làm việc phải ấm ức đi về vì... bận đi họp.

"Càng làm cao, chức càng lớn thì tư cách càng phải chuẩn mực, càng phải bình tĩnh, cớ sao đổi lỗi cho bia rượu. Đó chỉ là cách chống chế, ngụy biện thôi", Anh Đức nêu quan điểm.

Cần xử lý để làm gương

Liên quan đến vụ việc, dư luận lo ngại cán bộ đối nội, đối ngoại còn cư xử vậy thì không biết những công chức khác thế nào. Không xử lý nghiêm rất khó để làm trong sạch đội ngũ.

"Đã có văn bản nghiêm cấm tiếp khách trong giờ làm việc, uống rượu trong giờ hành chính. Việc cán bộ đi tiếp khách trong giờ hành chính chắc chỉ có ở Việt Nam. Cần phải cương quyết để làm trong sạch đội ngũ", bạn Minh Tân thẳng thắn.

Đồng quan điểm, chị Minh Anh cho rằng cần phải xem xét lại nhân cách cán bộ."Không thể có chuyện lấp liếm, nhận khuyết điểm rồi cho qua. Nhẹ tay một lần thì luật pháp đâu còn tính răn đe, cần phải xử lý nghiêm minh để làm gương".

Anh Nguyễn Tấn Phong còn đề xuất kỷ luật luôn cả lãnh đạo sở Nội vụ vì đã cử ông Chung đi tiếp khách trong giờ hành chính!

"Nội vụ phải nghiêm chỉnh chứ, ông là người đi kiểm tra họ mà ông lại vi phạm trước",
bạn đọc này phân tích.

"Đất nước đang khó khăn, nhân dân còn nghèo mà cán bộ nhậu liên tục, tàn nhậu còn đi karaoke trong giờ làm việc rồi la ó, phách lối thì mất thanh danh quá, tốn tiền nhà nước quá. Đây cũng là một loại lãng phí chỉ đứng sau nạn tham nhũng, do đó cần phải xử lý nghiêm",
độc giả Nguyễn Thanh viết.

Ngẫm từ vụ 2 PGĐ ăn nhậu rồi xô xát, bạn Hữu Đặng lo lắng tình trạng công chức mải mê nhậu nhẹt nếu không được dẹp nghiêm sẽ khiến hệ thống quản lý điều hành yếu kém, khiến lòng tin của nhân dân bị giảm sút, hoang mang.

Cụ thể, bạn đọc Hữu Đọc dẫn chứng, tuyến đường Quốc lộ 14 từ Đồng Xoài về Chơn Thành bao lâu nay đào xới ngổn ngang, thi công ì ạch, ô nhiễm khủng khiếp mà không thấy có tiến triển gì.

Bạn đọc này đề xuất tỉnh Bình Phước cần tổ chức thi tuyển công chức công khai để những người có đức, có tài phát huy được năng lực.

Đ.Tâm (tổng hợp)