- Xe gây tai nạn thảm khốc khiến 12 người chết chỉ được cấp phép luồng tuyến đến TP.Lào Cai nhưng cơ quan quản lý lại để xe lên tận bến xe Sa Pa trả và đón khách...

Đang cẩu xe khách gặp nạn khiến 12 người chết

Sáng nay (3/9), cơ quan chức năng đã tổ chức cẩu chiếc xe gặp nạn ra khỏi hiện trường để khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sáng 3/9, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng  GTVT Đinh La Thăng, Sở đã ký quyết định rút giấy phép kinh doanh của Công ty Sao Việt ngay từ ngày 2/9.

Theo ông Linh, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo rút giấy phép dừng hoạt động thứ nhất là để phục vụ công tác điều tra và thứ 2 là do xe sai phạm về luồng tuyến, có dấu hiệu việc quản lý của DN không tốt, vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải.

{keywords}
Chiếc xe rơi xuống vực không được cấp luồng tuyến lên Sa Pa nhưng không hiểu vì sao nhà xe vẫn ghi bên ngoài xe: Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt.

Ông Linh cho hay, theo luồng tuyến được Sở GTVT Hà Nội cấp phép,  xe khách BKS 29B- 08582 bị rơi xuống vực của Công ty Sao Việt chỉ được đi từ Bến Mỹ Đình đến TP Lào Cai và ngược lại.

Tuy nhiên, thực tế xe lại cố tình vi phạm luồng tuyến “đi chui” lên cả Sa Pa là sai quy định.

Khi được hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước để xe khách chạy sai luồng tuyến, ông Linh cho biết: Vấn đề ở đây là xe hoạt động trên địa phận tỉnh Lào Cai thì cơ quan quản lý Nhà nước tại tỉnh Lào Cai phải chịu trách nhiệm!

“Tại sao xe chỉ được cấp phép luồng tuyến đến TP.Lào Cai nhưng cơ quan quản lý ở Lào Cai lại để xe lên tận bến xe Sa Pa để trả khách và đón khách lại từ Sa Pa về rồi xảy ra tai nạn?”, ông Linh đặt vấn đề.

Trong khi đó, trả lời VietNamNet về trách nhiệm quản lý Nhà nước để xe khách Sao Việt chạy sai luồng tuyến trên địa bàn tỉnh Lào Cai quản lý, ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết: chiếc xe khách lao xuống vực là do Hà Nội cấp phép và DN phải chạy theo tuyến được Hà Nội cấp.

Tuy nhiên, ông Hài cũng thừa nhận, chiếc xe rơi xuống vực không chạy theo đúng tuyến đến TP.Lào Cai mà chạy lên tận bến xe Sa Pa, tức là xe chạy trộm. Và nếu bị phát hiện thì sẽ bị lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT xử phạt ngay.

“Chẳng qua ở đây Thanh tra giao thông, Công an tỉnh không phát hiện được thì không xử phạt, còn nếu phát hiện thì lực lượng sẽ phạt và thu giấy phép thẳng cánh chứ không có chuyện xe được chạy thoải mái như vậy được”, ông Hài nói.

Ông Hài cũng cho biết thêm, thực tế lực lượng tuần tra của Lào Cai vẫn thường xuyên xử lý xe vi phạm luồng tuyến và nếu đi trái luồng tuyến quy định các xe đều bị xử phạt.

Khi PV nêu ra thực tế hiện vẫn có nhiều xe đi sai luồng tuyến lên Sa Pa thì ông Hài cho biết: “Nếu xe chạy sai luồng tuyến chúng tôi biết thì sẽ xử phạt hết, thậm chí là rút giấy phép kinh doanh. Chẳng qua ở đây là họ đi mình không phát hiện được nên không phạt”.

Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cũng thừa nhận, sau vụ việc đáng tiếc ở Sa Pa, Sở sẽ phối hợp với lực lượng công an tăng cường hơn công tác kiểm tra giám sát luồng tuyến.

“Thực tế, từ 3-6 tháng chúng tôi thanh tra một lần, nhưng qua vụ việc đáng tiếc vừa qua chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý thường xuyên hơn.

Vụ tai nạn vừa qua chẳng may đúng vào hôm lực lượng không kiểm tra đến và xe vào ra Lào Cai rất nhanh, lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông không gặp để xử lý. Chứ nếu gặp thì sẽ xử lý ngay...!?”, ông Hài nói.

Tuy nhiên, những lý giải trên thật sự khó hiểu, vì theo người dân thường xuyên đi tuyến này, cả chiếc xe khách như vậy không thể dễ dàng 'lọt' qua tầm tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng!

Vũ Điệp