- Trao đổi với VietNamNet về tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên vượt mặt trạm cân trên QL.5, ông Nguyễn Đức Chi - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT – Đội trưởng trạm cân tải trọng xe TP. Hải Phòng cho biết: Do lượng xe qua lại hàng ngày lớn (15 – 20 ngàn lượt xe) nên không thể lúc nào lực lượng cũng nhăm nhăm để bắt xe quá tải...

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

>>Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI

Ông Nguyễn Đức Chi cho biết: Với xe container, chỉ cần dựa vào trực quan và lốp xe là biết xe có quá tải hay không, thậm chí có nhiều xe khi kiểm tra xe lại không quá tải.

Tuy nhiên, do QL5 lượng xe qua lại hàng ngày lớn (15 – 20 ngàn lượt xe) nên không thể lúc nào lực lượng tại trạm cân cũng nhăm nhăm để bắt xe quá tải cân tải trọng được.

Khi được hỏi về tình trạng xe chở gỗ quá khổ, quá tải, ông Chi cho rằng, không nhìn thấy xe chở gỗ đi vào giờ nào, kể cả ngày và đêm rất ít gặp trên đường!

Chỉ khi phóng viên đưa ra hình ảnh xe chở gỗ ào ào qua QL5, thì ông Chi thừa nhận: Chắc là xe chở gỗ né lực lượng chức năng đi vào, chứ trên QL5 rất ít trường hợp xe chở gỗ đi vào, thậm chí có khi còn né vào QL10 đi sang Thái Bình.

{keywords}
Ông Chi bất ngờ về xe chở gỗ siêu trường siêu trọng qua trạm cân Hải Phòng trên QL.5.

Về thực trạng xe chở sắt cuộn quá tải nối đuôi nhau dàn hàng ngang vượt trạm cân, ông Chi cho biết, trước đây có nhiều xe chở 3 -4 cuộn, mỗi cuộn hơn 20 tấn, nhưng hiện nay xe chỉ dám chở duy nhất 1 cuộn.

Ông Chi khẳng định, nếu có tình trạng xe chở 3-4 cuộn sắt thì đó chỉ là những cuộn nhỏ chỉ nặng khoảng 6-7 tấn.

Thế nhưng, khi PV cho biết đã bắt gặp và quay được cảnh xe chở quá tải 5-7 cuộn sắt ngang nhiên “vượt mặt” trạm cân QL5 Hải Phòng đi Hà Nội mà không bị lực lượng tại trạm cân yêu cầu dừng xe cân tải trọng, ông Chi lý giải, nếu có thì đó là xe “né” trạm cân.!?

“Các PV quay được ở thời điểm nào? Lúc đó có trạm cân hay không? Có khi các xe này đi qua khi trạm cân đã di chuyển sang QL10 nên mới né được thôi!. Thực tế xe quá tải có chạy trên QL5 thì chúng tôi đâu giám sát được vì trạm cân lúc đó có khi lại chuyển sang đặt trên QL10”, ông Chi nói.

Đến khi PV khẳng định, xe quá tải vượt trạm cân ngay cả khi lực lượng tại trạm cân Hải Phòng trên QL.5 vẫn làm nhiệm vụ thì ông Chi giải thích: Chức năng nhiệm vụ của Thanh tra giao thông và CSGT đã được xác định rõ trong kế hoạch. Khi CSGT kiểm tra phương tiện ngoài đường và đưa vào bãi cân, nếu quá tải thì thanh tra giao thông sẽ yêu cầu đưa xe ra bãi hạ tải và đưa phiếu cân cho CSGT lập biên bản xử lý vi phạm...

“Vấn đề xe vượt trạm chúng tôi ở bên trong bãi cũng không nắm hết được. Thực tế bên ngoài có xe né tránh chạy 2-3 làn đi với tốc độ nhanh để kẹp xe quá tải vào giữa vượt trạm cân. Xe chở quá tải luôn có nhiều mánh khóe để vượt trạm...”, ông Chi thừa nhận.

{keywords}
{keywords}

Xe quá tải xếp hàng chờ vượt trạm cân trên QL5.

Về thực trạng xe quá tải xếp hàng tính giờ chờ thời điểm hùa nhau cùng vượt trạm cân trên QL5 tại địa bàn Hải Phòng, ông Chi cho biết: Công an TP.Hải Phòng cũng đã báo động về tình trạng này. Gần đây công an thành phố đã phải tăng cường thêm Cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động ra tận nơi để xử lý khi có 2 chiếc xe quá tải, mỗi xe chở 4 cuộn sắt  (khoảng 100 tấn/xe) dừng bên đường...

Không xử lý hết được xe quá tải

Trong khi đó ông Vũ Đức Hạnh - Trạm trưởng trạm cân Hải Dương cho biết: Thời gian qua trạm cân Hải Dương cũng đã xử lý hơn 1.200 phương tiện xe chở quá tải, tuy nhiên số lượng phạt này không phải là hết xe quá tải.

Theo ông Hạnh, việc xử lý xe quá tải trên QL5 cũng gặp không ít khó khăn do đây là tuyến giao thông huyết mạch, lựu lượng giao thông lớn (hơn 1000 xe tải ngày đêm), nên nếu chỉ mình trạm cân Hải Dương xử lý xe quá tải thì làm không xuể. Trong khi đó, theo kế hoạch của TP.Hải Phòng gửi chương trình phối hợp lại chỉ làm theo đợt ở QL5 và đợt  ở QL10, còn tỉnh Hưng Yên chủ yếu chỉ cân tải trọng xe ở QL38, QL39, rất ít làm ở QL5.

Về thực trạng xe quá tải hoạt động đi qua địa phận trên QL5 nhưng không bị dừng cân tải trọng, trong đó có nhiều xe chở cuộn sắt, chở gỗ... quá tải, ông Hạnh thừa nhận lực lượng trạm cân Hải Dương vẫn hoạt động 24/24h. Tuy nhiên, ban ngày xe quá tải đi rất ít vì lực lượng làm rất gắt gao, còn vào ban đêm xe quá tải thường lợi dụng đêm tối để vượt trạm.

{keywords}
Xe quá tải đi hàng ngang qua trạm cân.

Hơn nữa, thường lực lượng kiểm tra tải trọng xe chỉ kiểm tra được 2- 3 xe đã chật đường, nên lợi dụng tình hình này, các xe quá tải phía sau ùn ùn vượt trạm.

Thậm chí các xe quá tải tụ tập trước trạm cân 5-7 xe, khi lực lượng CSGT ra hiệu dừng thì lái xe cố tình bỏ chạy cả đoàn. Bởi vì, nếu lực lượng có dừng cũng chỉ dừng được 1 xe.

“Xe quá tải có đủ các chiêu trò chống đối, thậm chí thấy lực lượng chức năng thì khóa cửa bỏ đi. Và nếu xe khóa cửa bỏ đi theo quy định chúng tôi phải mời chính quyền địa phương thì mới niêm phong được xe, rồi lại gọi phương tiện cưỡng chế.... Trong lực lượng ở trạm cân rất mỏng”, ông Hạnh nêu khó khăn.

Nhóm PV

- Trao đổi với VietNamNet về tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên vượt mặt trạm cân trên QL.5, ông Nguyễn Đức Chi Phó Chánh thanh tra Sở GTVT – Đội trưởng trạm cân tải trọng xe TP. Hải Phòng cho biết: Do lượng xe qua lại hàng ngày lớn (15 – 20 ngàn lượt xe) nên không thể lúc nào lực lượng tại trạm cân cũng nhăm nhăm để bắt xe quá tải...

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

>>Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI

>>Bài 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI

>>Bài 3: XE QUÁ TẢI VÔ TƯ 'VƯỢT' BIỂN CẤM NGAY TẠI HÀ NỘI

>>Bài 4: CUNG ĐƯỜNG 'NGÀN MẢNH VÁ' DƯỚI BÁNH XE TẢI

>>Bài 5: CẢNH XE QUÁ TẢI XẾP HÀNG 'VƯỢT MẶT' TRẠM CÂN

>>Bài 6: XE QUÁ TẢI VƯỢT TRẠM CÂN TRÊN QUỐC LỘ HUYẾT MẠCH

Ông Nguyễn Đức Chi cho biết: Xe container chỉ cần dựa vào trực quan và lốp xe là biết xe có quá tải hay không, thậm chí có nhiều xe khi kiểm tra xe lại không quá tải.

Tuy nhiên, do QL5 lượng xe qua lại hàng ngày lớn (15 – 20 ngàn lượt xe) nên không thể lúc nào lực lượng tại trạm cân cũng nhăm nhăm để bắt xe quá tải cân tải trọng được.

Khi được hỏi về tình trạn xe chở gổ quá khổ, quá tải, ông Chi cho rằng, không nhìn thấy xe chở gỗ đi vào giờ nào, kể cả ngày và đêm rất ít gặp trên đường.

Chỉ khi phóng viên đưa ra hình ảnh xe chở gỗ qua QL5, thì ông Chi thừa nhận: Chắc là xe chở gỗ né lực lượng chức năng đi vào QL.5, chứ trên QL5 rất ít trường hợp xe chở gỗ đi vào, thậm chí có khi còn né QL10 đi sang Thái Bình.

{keywords}
Ông Chi bấy ngờ về xe chở gỗ siêu trường siêu trọng qua trạm cân Hải Phòng trên QL.5.

 

Về thực trạng xe chở sắt cuộn quá tải nối đuôi nhau giàn hàng ngang vượt trạm cân, ông Chi cho biết, trước đây có nhiều xe chở 3 -4 cuộn, mỗi cuộn hơn 20 tấn, nhưng hiện nay xe chỉ dám chở duy nhất 1 cuộn.

Ông chi khẳng định, nếu có tình trạng xe chở 3-4 cuộn sắt thì đó chỉ là những cuộn nhỏ chỉ nặng khoảng 6-7 tấn.

Thế nhưng khi PV cho biết đã bắt gặp và quay được cảnh xe chở quá tải 5-7 cuộn sắt ngang nhiên “vượt mặt” trạm cân QL5 Hải Phòng đi Hà Nội mà không bị lực lượng tại trạm cân yêu cầu dừng xe cân tải trọng. Ông Chi lý giải, nếu có thì đó là xe “né” trạm cân.

“Bon em quay được ở thời điểm nào? Lúc đó có trạm cân hay không? Có khi các xe này đi qua khi trạm cân đã di chuyển sang QL10 nên mới né được thôi!. Thực tế xe quá tải có chạy trên QL5 thì bọn anh đâu giám sát được vì trạm cân bọn anh lúc đó có khi lại chuyển sang đặt trên QL.10”, ông Chi nói.

Đến khi PV khẳng định, xe quá tải vượt trạm cân ngay cả khi lực lượng trạm cân Hải Phòng trên QL.5 vẫn làm nhiệm vụ thì ông Tri giải thích: Chức năng nhiệm vụ của Thanh tra giao thông và CSGT đã được xác định rõ trong kế hoạch, khi CSGT kiểm tra phương tiện ngoài đường đưa vào bãi cân nếu quá tải thanh tra giao thông yêu cầu đưa xe ra bãi hạ tải và đưa phiếu cân cho CSGT lập biên bản xử lý vi phạm...

“Vấn đề xe vượt trạm thực tế bọn anh ở bên trong bãi cũng không nắm hết được. Thực tế bên ngoài có xe né tránh chạy 2-3 làn đi với tốc độ nhanh để kẹp xe quá tải vào giữa vượt trạm cân. Xe chở quá tải luôn có nhiều mánh khóe để vượt trạm cân ...”, ông Chi thừa nhận.

{keywords}

{keywords}

Xe quá tải xếp hàng chờ vượt trạm cân trên QL.5.

 

Về thực trạng xe quá tải xếp hàng tính giờ chờ thời điểm hùa nhau cùng vượt trạm cân trên QL.5 tại địa bàn Hải Phòng, ông Chi cho biết: Công an TP.Hải Phòng cũng đã báo động về tình trạng này. Gần đây công an Thành phố đã phải tăng cường thêm Cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động ra tận nơi để xử lý khi có 2 chiếc xe quá tải, mỗi xe chở 4 cuộn sắt  (khoảng 100 tấn/xe) dừng bên đường...

Không xử lý hết được xe quá tải

Ông Vũ Đức Hạnh Trạm trưởng trạm cân Hải Dương cho biết: Thời gian qua trạm cần Hải Dương cũng đã xử lý hơn 1.200 phương tiện xe chở quá tải, tuy nhiên số lượng phạt này không phải là hết xe quá tải.

Theo ông Hạnh, việc xử lý xe quá tải trên QL.5 cũng gặp không ít khó khăn do đây là tuyến giao thông huyết mạch, lựu lượng giao thông lớn (hơn 1000 xe tải ngày đêm), nên nếu chỉ mình trạm cân Hải Dương xử lý xe quá tải thì làm không xuể, trong khi theo kế hoạch của TP.Hải Phòng gửi chương trình phối hợp lại chỉ làm theo đợt ở QL.5 và đợt  ởQL.10, còn tỉnh Hưng Yên chủ yếu chỉ cân tải trọng xe ở QL.38, QL.39, rất ít làm ở QL.5.

Về thực trạng xe quá tải hoạt động đi qua địa phận Hải Dương trên QL5 nhưng không thấy lực lượng trạm cận yêu cầu xe dừng cân tải trọng, trong đó có nhiều xe chở cuộn sắt, chở gỗ... quá tải, ông Hạnh thừa nhận lực lượng trạm cân Hải Dương vẫn hoạt động 24/24h,nhưng ban ngày xe quá tải đi rất ít vì lực lượng làm rất gắt gao, tuy nhiên vào ban đêm xe quá tải thường lợi dụng đêm tối khi lực lượng đang triển khai  biện pháp kiểm tra thì lái xe cho xe vượt trạm.

{keywords}
Xe quá tải đi hàng ngang qua trạm cân.

 

Hơn nữa thường lực lượng kiểm tra tải trọng xe chỉ kiểm tra được 2- 3 xe đã chật đường nên lợi dụng các xe quá tải phía sau ùn ùn vượt trạm.

Thậm chi các xe quá tải tụ tập trước trạm cân 5-7 xe khi lực lượng CSGT ra hiệu dừng thì lái xe cố tình bỏ chạy cả đoàn vì nếu lực lượng có dừng cũng chỉ dừng được 1 xe.

“Xe quá tải có đủ các chiêu trò chống đối, thậm chí thấy lực lượng chức năng thì khóa cửa bỏ đi. và nếu xe khóa cửa bỏ đi theo quy định chún tôi phải mời chính quyền địa phương thì mới niêm phong được xe, rồi lại gọi phương tiện cưỡng chế.... Trong khi nếu tập trung lực lượng xử lý thì lực lượng ở trạm cân còn lại sẽ rất mỏng”, ông Hạnh nêu khó khăn trong xử lý xe quá tải.

Nhóm PV