Đến đầu tháng 7, cân điện tử mới được dùng trở lại, trong quá trình đặt tại Km 17 + 800, trên quốc lộ 27 thì để xảy ra mất máy tính, nguyên nhân do một số cán bộ bỏ ca trực, thiếu người và…ngủ gật dẫn tới mất trộm.

Bao nhiêu doanh nghiệp đã bị xử phạt oan?

Đưa vào hoạt động được hơn 5 tháng, thì có đến 3 lần trạm cân điện tử do Thanh tra giao thông (Sở GTVT Đắk Lắk) quản lý phải ngừng hoạt động vì gặp “sự cố” và buộc phải dùng cân xách tay thay thế gây nên những sai số lớn khiến doanh nghiệp vận tải bức xúc.

Từ tháng 2/2014, Thanh tra giao thông (TTGT, Sở GTVT Đắk Lắk) được Tổng Cục đường bộ (Bộ GTVT) cấp trạm cân điện tử lưu động để cân kiểm soát tải trọng.

Trong khi các địa phương triển khai hoạt động từ tháng 4, thì ở Đắk Lắk mãi đến tháng 5/2014 mới đưa vào hoạt động.

{keywords}
Trạm cân lưu động đặt tại Km 712+500 trên quốc lộ 14, phía Bắc TP Buôn Ma Thuột bị hư hỏng, không phát huy hiệu quả

Tuy nhiên, chưa đầy 1 tháng, cân điện tử phải chuyển ra Hà Nội sửa chữa vì gặp sự cố. Trong thời gian chờ sửa cân hơn nữa tháng, TTGT phải dùng cân xách tay thay thế.

Đến đầu tháng 7, cân điện tử mới được dùng trở lại, trong quá trình đặt tại Km 17 + 800, trên quốc lộ 27, thuộc huyện Cư Kuin thì để xảy ra mất máy tính, nguyên nhân do một số cán bộ bỏ ca trực, thiếu người và…ngủ gật dẫn tới mất trộm.

Sự cố mới đây nhất là ngày 4/9, tại Km 712 + 500 trên quốc lộ 14 thuộc phường Tân An (Tp. Buôn Ma Thuột), TTGT dùng cân xách tay kiểm tra tải trọng 2 xe container BKS 47P – 1783 của Công ty TNHH vận tải ô tô An Phước và xe BKS 79C – 03.281 của Công ty TNHH vận tải và thương mại Minh Thảo từ Đắk Lắk đi Khánh Hòa, cho ra kết quả xe vượt tải từ 20-50% khiến doanh nghiệp “choáng váng”.

Dù các doanh nghiệp đề nghị TTGT cân đối chứng, tuy nhiên phía TTGT không tiếp nhận ý kiến, ngược lại thách thức doanh nghiệp kiện ra tòa. Doanh nghiệp làm căng “kiện” lên Sở GTVT, lúc này TTGT mới “xuống nước” cho 2 xe vi phạm đi cân đối chứng.

TTGT sau đó thừa nhận cân xách tay bị sai lệch, hủy biên bản vi phạm, thả xe để doanh nghiệp tiếp tục lưu thông.

{keywords}
Cân xách tay thay thế gây nhiều sai số khiến doanh nghiệp bức xúc
 
Sau sự việc ồn ào trên, thêm một lần nữa, TTGT buộc phải cho trạm cân ngừng hoạt động, làm báo cáo gửi UBND tỉnh, Tổng Cục đường bộ giải trình nguyên nhân, gửi cân đi kiểm định lại.

Tuy nhiên, theo thông tin của PV VietNamNet, trước đó 1 ngày (3/9), TTGT đã cân kiểm tra tải trọng bằng cân điện tử đối với ô tô tải BKS 47C – 036.26 chở cà phê, cho ra kết quả quá tải lên đến 25,9% và bị tài xế phản ứng.

TTGT sau đó cân đối chứng bằng cân xách tay, kết quả vượt tải 5,5% (trong phạm vi cho phép) và xe 47C – 036.26 được…tha.

Một câu hỏi được đặt ra, tại sao TTGT biết cân điện tử hư (trong ngày 3/9) nhưng vẫn duy trì cân đến chiều 4/9 mới gửi đi sửa chữa. Và tại sao, trước đó cân xách tay được TTGT dùng cân đối chứng xe 47C – 036.26 cho kết quả đúng, sáng ngày 4/9 khi cân 2 xe container của Công ty vận tải An Phước và Minh Thảo lại cho sai số gần 10 tấn? Như vậy, cân xách tay bị hỏng hay do người vận hành cân sai? 

Về những nghi vấn trên, ông Lê Công Chức – Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, hiện vẫn chưa biết được nguyên nhân sai do đâu, phía TTGT đang chờ kết quả kiểm định lại từ cấp trên, lúc đó mới xác định được lỗi do cân hay do người vận hành.

Tuy nhiên, theo ông Chức, không loại trừ khả năng cân bị sai lệch là do người vận hành.

{keywords}
Không có trạm cân, xe quá tải vô tư cày nát tỉnh lộ 2
 
Ông Phạm Đông Thanh – Giám đốc Công ty vận tải An Phước cho biết: “Về nguyên tắc, để cân kiểm tra tải trọng chính xác, trạm cân phải được đặt nơi bằng phẳng, tổ cân phải đảm bảo cho các bánh xe không bị kênh, bấp bênh, nếu không trọng tải sẽ bị đổ dồn lên một bánh gây sai lệch. Hôm xe doanh nghiệp bị cân kiểm tra, tổ cân đã không làm theo quy trình này, chúng tôi thắc mắc nhưng không được tổ cân lưu tâm. Do đó, tôi nghi ngờ tổ cân cố tình cân sai”.

Sau sự cố cân sai trên, dư luận địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải đang đặt câu hỏi, ngoài 2 doanh nghiệp vận tải An Phước và Minh Thảo bị cân sai, liệu trước đó đã có bao nhiêu xe, doanh nghiệp vận tải đã bị xử phạt oan sai từ sự cố cân của TTGT.

Bởi theo như thống kê từ TTGT, từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 8/2014, đã có 216 biên bản vi phạm quá tải được lập, trong đó có 194 biên bản có quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 800 triệu đồng.

Vị trí đặt trạm cân có vấn đề

Từ tháng 5/2014, TTGT tỉnh Đắk Lắk mới triển khai trạm cân lưu động để kiểm tra tải trọng và chọn 5 vị trí đặt trạm cân gồm quốc lộ 14 (đoạn phía Nam và Bắc TP. Buôn Ma Thuột), quốc lộ 26, 27 và tỉnh lộ 2 (TP. Buôn Ma Thuột đi huyện Krông Ana).

{keywords}
Những con đường bị xe quá tải cày nát do không được đặt trạm cân
 
Lúc mới triển khai, trạm cân lưu động được đặt tại quốc lộ 26 (huyện Krông Pắk) cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 10km.

Vị trí đặt cân đã không phát huy hiệu quả khi các xe chở nông sản lưu thông trên quốc lộ 14 từ hướng tỉnh Gia Lai đi Đắk Lắk, khi đến địa bàn huyện Krông Búk thì rẽ vào quốc lộ 29, chạy xuyên qua huyện Krông Năng - Ea Kar vô tư ra quốc lộ 26 cách khu vực đặt trạm cân không xa, ung dung chở hàng xuống TP. Nha Trang (Khánh Hòa) mà không gặp sự cản trở nào.

Trạm cân sau đó được TTGT chuyển về đặt tại trên quốc lộ 14 (gần cầu 14, xã Hòa Phú, phía Nam TP. Buôn Ma Thuột) và xảy ra nghịch lý, bên kia cầu địa bàn tỉnh Đắk Nông, cách khoảng 10km, trạm cân tỉnh này đang hoạt động. Do đó, quốc lộ 14 đoạn phía Bắc từ Gia Lai sang dài gần 200km trống trạm cân, xe tải vô tư tung hoành.

Theo kế hoạch, trạm cân tiếp tục được chuyển tới đặt tại Km 17+800, quốc lộ 27 (huyện Cư Kuin) cách trung tâm TP. Buôn Mê Thuột hơn 20km, tuyến đường có rất đông xe chở vật liệu xây dựng lưu thông, tuy nhiên vị trí đặt không phù hợp, xe tải lại “lách” qua tỉnh lộ 669 nối tỉnh lộ 2 đổ ra quốc lộ 14 (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) để né trạm cân.

Và cũng tại vị trí đặt tram cân này, do số lượng xe quá tải qua đây quá ít, cán bộ trạm cân lơ là, chẳng thèm đến thay ca trực dẫn đến mất máy tính.

Riêng tuyến tỉnh lộ 2 (từ quốc lộ 14 đi huyện Krông Ana) nằm trong kế hoạch đặt trạm cân, hiện đang bị băm nát vì xe chở vật liệu xây dựng, thì từ khi triển khai đến nay TTGT chưa một lần đặt trạm cân.

Về những vấn đề trên, ông Lê Công Chức – Chánh thanh tra Sở GTVT, thừa nhận việc chọn vị trí đặt trạm cân để kiểm soát tải trọng có nhiều cập.

Tuy nhiên, theo ông Chức đó là nguyên nhân khách quan, bởi hạ tầng giao thông của tỉnh xuống cấp trầm trọng, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đều rất hẹp, do đó việc tìm được một vị trí đặt trạm cân phù hợp, đúng tiêu chuẩn không hề dễ.

Trùng Dương