- “Thanh Hóa và Ninh Bình, xe quá tải vẫn đi với mật độ dày đặc, nghênh ngang trên đường như thách thức lực lượng chức năng. Do vậy cần tăng cường các biện pháp xử lý tận gốc xe quá tải”.

>>Mật phục bắt đoàn xe chở gỗ siêu tải

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, khi cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa về công tác đảm bảo trật tự ATGT 8 tháng đầu năm và những tháng cuối năm 2014.

Xe quá tải nghênh ngang trên đường

Theo Thứ trưởng Thọ, khi đi trên QL1 qua Ninh Bình và Thanh Hóa ông thấy tình trạng xe chở quá tải vẫn còn hoạt động khá nhiều. Thậm chí, xe quá tải còn đi nghênh ngang trên đường, có trường hợp xe BKS Ninh Bình chở vật liệu xây dựng khi bắt vào cân tải trọng đã chở vượt tải tới... 350%.

{keywords}
Chiếc xe chở vật liệu xây dựng BKS 35C - 033.05 khi được Tổng Cục đường bộ VN yêu cầu cân tải trọng đã chở vượt quá tải 350%.

“Vừa rồi chúng tôi cũng đi kiểm tra ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị sự nghênh ngang ngoài đường của xe quá tải không thể như Ninh Bình và Thanh Hóa”, Thứ trưởng Thọ nói.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Thọ thẳng thắn, dù Ninh Bình đã triển khai nhiêu giải pháp, nhưng nhìn lại xe chở quá tải vi phạm tại Ninh Bình vẫn còn rất cao, nhất là xe chở vật liệu xây dựng.

Về thực trạng xe quá tải ở Ninh Bình, ông Nguyễn Ngọc Thạch – Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho rằng, dù công tác kiểm tra tải trọng xe trong thời gian qua đã được triển khai, tuy nhiên do lực lượng còn mỏng, phải đảm nhận nhiều công việc, thiếu tuần tra kiểm soát nên việc triển khai khép kín địa bàn, nhất là việc kiểm soát phương tiện chở quá tải từ các nhà máy sản xuất vật liệu còn hạn chế.

Hơn nữa, ý thức chấp hành kiểm soát tải trọng của lái xe chưa cao, còn có biểu hiện chống đối lực lượng kiểm soát quyết liệt.

Tương tự ở Thanh Hóa, nêu ra lý do vì sao Thanh Hóa xử lý phương tiện quá khổ quá tải chưa thật sự hiệu quả, Đại tá Lưu Thiện Minh - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, là do quá trình tìm địa điểm đặt các trạm cân không hợp lý.  

“Trạm cân tại đường tránh TP.Thanh Hóa còn có QL1A đi qua, đường tỉnh lộ đi từ Ngã Ba Môi đến Chèn ra QL 1A là một trong những lý do để xe quá tải vượt qua”, ông Minh nói.

Hơn nữa, theo ông Minh việc xử lý xe chở quá tải rất gian nan, lái xe đủ các mánh khóe để đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ.

Ông Vương Quang Tuấn – Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cũng thừa nhận trên địa bàn tỉnh còn nhiều xe vi phạm trốn tránh trạm cân; ngoài việc các đối tượng lợi dụng dẫn xe đi đường khác. Ngay trạm cân hiện đang thiết lập tại km 286+397 trên tuyến QL1 thị xã Bỉm Sơn tình trạng xe dừng đỗ trước trạm thu phí lợi dụng lúc lực lượng chức năng giao ca hoặc đang cân xe để vi phạm vượt trạm vẫn diễn ra.

Thậm chí nhiều trường hợp lái xe sử dụng phanh trên bàn cân hoặc không bảo dưỡng hệ thống phanh dẫn đến bó phanh gây hư hỏng nghiêm trọng bàn cân...

Phải xử tận gốc

Thứ trưởng Thọ cho rằng, Ninh Bình và Thanh Hóa cần tập trung xử lý xe quá tải bằng nhiều giải pháp, ngoài việc cân tải trọng thì cần tiến hành kiểm soát trọng tải từ nhà máy, bến cảng, phối hợp với tuần tra xử lý.

{keywords}
Xe quá tải dừng đỗ ngênh ngang trên QL1 đoạn thị xã Tam Điệp tỉnh Ninh Bình.

“Ninh Bình và Thanh Hóa cần tập trung kiểm soát xe xử lý sai phạm kích thước thùng và xử lý tại nơi cân hàng, cấp hàng như các cảng, nhà máy, mỏ vật liệu. Đối với các DN trước đây cam kết không chở quá tải giờ vi phạm thì phải xử lý vì đến bây giờ cơ sở pháp lý để xử phạt xe chở quá tải là hoàn toàn đầy đủ”, ông Thọ nói rõ.

Riêng với Ninh Bình, ông Thọ thẳng thắn, nếu địa phương thiếu nhân vật lực, Bộ sẵn sàng tăng cường lực lượng để làm cùng với địa phương. Trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ tăng cường hai tổ về địa phương cùng làm, đặc biệt tại khu vực Tam Điệp và Đồng Giao.

Đồng tình quan điểm Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công An) cho biết, việc siết chặt kiểm soát tải trọng xe, DN cam kết nhưng vẫn còn nhiều vi phạm. Do đó cần tập trung lực lượng giải quyết tận gốc từ các cảng, nhà máy để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình giải quyết dứt điểm điểm nóng tại cảng Khánh Phú. UBND tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục trang bị cân xách tay cho lực lượng CSGT và TTGT trong kiểm soát tải trọng xe.

Vũ Điệp