- Từng bị bị cáo dọa giết, dự tòa lần này, người vợ mất chồng phải ôm thêm nỗi đau khi chị cho rằng, kẻ chủ mưu sát hại chồng mình phải lĩnh án tội Giết người thay vì Cố ý gây thương tích như tòa đã tuyên.

>> Bảy năm đi tìm sự thật về cái chết của chồng

Vụ án nhiều tranh cãi

Ngày 15/9, TAND Tối cao tại Hà Nội đưa bị cáo Đồng Xuân Phương (SN 1975, Hải Phòng) ra xét xử. Nạn nhân của Phương là anh Nguyễn Văn Soi, chồng chị Thanh.

Vụ án xảy ra cách đây 7 năm. Khi đó, Phương là công nhân tại Cty Cổ phần xây dựng 204, thuộc Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng. Còn anh Soi là kỹ sư của Cty.

Vì mâu thuẫn cá nhân, Phương nhờ Đoàn Đức Lân và Hoàng Ngọc Mạnh đánh “dằn mặt” anh Soi.

{keywords}
Bị cáo Đồng Xuân Phương.

Ngày 21/6/2007, Mạnh hẹn anh Soi ra chỗ vắng người ở khu vực đang thi công cầu Thanh Trì và đâm nạn nhân hai nhát vào đùi. Vết đâm trúng động mạch chủ, khiến nạn nhân tử vong vì mất máu cấp. Phương bị bắt sau đó, còn Mạnh bỏ trốn.

Đưa Phương ra xét xử, ngày 17/11/2008, TAND TP Hà Nội xử phạt Đồng Xuân Phương 17 năm tù về tội “Giết người”.

Đến ngày 5/5/2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm và đã tuyên hủy phán quyết của TAND TP Hà Nội để điều tra lại.

Xét xử sơ thẩm lần hai, ngày 31/3/2010, TAND TP Hà Nội tuyên án Phương 17 năm tù về tội “Giết người”.

Bản án tiếp tục có kháng cáo nên sau đó cấp phúc thẩm đã đưa vụ án ra xét xử vào ngày 15/9/2010.

Tại phiên phúc thẩm lần này, TAND Tối cao tại Hà Nội xử phạt bị cáo án tù chung thân về tội “Giết người”.

Sau 4 lần đưa ra xét xử, vụ án này vẫn chưa đi đến hồi kết, bởi đến ngày 16/4, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại Hà Nội có Quyết định Giám đốc thẩm số 04/2014/HS-GĐT, hủy Bản án HSPT số 475/2010/HSPT của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội theo hướng, xét xử phúc thẩm hành vi phạm tội của Phương thuộc trường hợp phạm tội “Cố ý gây thương tích dẫn tới hậu quả chết người”, khoản 3 Điều 104 BLHS.

Phiên toà được giao lại cho TAND tối cao tại Hà Nội xét xử.

Tranh cãi tội danh

Ngày 15/9, tại tòa, chị Thanh, chồng của nạn nhân trình bầy: Chồng chị bị sát hại, chị và các con đang phải sống trong sợ hãi, khi ở phiên xử trước đó, bị cáo Phương từng quay xuống dọa chị: "Tao sẽ giết cả nhà mày". Thời gian qua, chị cũng nhận được nhiều tin nhắn đe dọa đến tính mạng của chị và các con.

Một mình nuôi hai con mồ côi cha, chị Thanh cho biết, chị đã quá mệt mỏi, chỉ muốn bị cáo phải bị xử phạt đúng người đúng tội, để dưới suối vàng, linh hồn chồng chị được an ủi.

Theo lời chị Thanh, bị cáo phải bị xét xử tội Giết người chứ không phải Cố ý gây thương tích như Quyết định Giám đốc thẩm số 04/2014/HS-GĐT đã nêu.

Tại phiên tòa lần này, đại diện cơ quan công tố cho rằng, Phương phải chịu trách nhiệm về hậu quả tử vong của anh Soi.

Bản án sơ thẩm ngày 21/3 của TAND Hà Nội là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên mức án 17 năm tù chưa phù hợp với tính chất vụ án. Đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Phương mức án tù chung thân về tội Giết người.

Ông Nguyễn Anh Thơm, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại, đồng tình quan điểm của vị đại diện VKS.

Luật sư cho rằng, hành vi sử dụng dao, tấn công nạn nhân đã dẫn đến hậu quả anh Soi bị tử vong nên Phương phải là đồng phạm với vai trò chủ mưu. Luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra lại, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng nghị của Quyết định Giám đốc thẩm.

"Nếu truy tố bị cáo tội Cố ý gây thương tích là đi ngược lại lý luận tội phạm", lời ông Thơm.

Đồng bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại, luật sư Sơn đưa ra quan điểm cho rằng, bị cáo khai đã thuê Mạnh dùng dao đâm nạn nhân vào chân, tay để cảnh cáo. Trên thực tế, anh Soi đã bị đâm 2 nhát vào phần đùi phải như thỏa thuận hợp đồng thuê. Như vậy, bị cáo phải chịu lỗi cố ý gián tiếp tội Giết người.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thì cho rằng, nên giữ quan điểm của phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo mức án 16 năm tù tội Giết người.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm xác định, việc truy tố Phương tội Giết người là không chính xác. Tòa cho rằng, bị cáo không có ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Sau khi bị đâm, anh Soi tử vong là do không được cấp cứu kịp thời.

Tòa tuyên đổi tội danh cho bị cáo từ Giết người sang tội Cố ý gây thương tích và tuyên phạt bị cáo mức án 15 năm tù giam.

Nghe toà tuyên án, chị Thanh lặng lẽ rời phòng xử. Trong nước mắt, chị cho biết, sẽ kháng cáo và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan Nhà nước.

  • T.Nhung