- Đây là cơn bão mạnh đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh, thời gian đổ bộ vào ban đêm, sau bão sẽ có mưa to đến rất to. Huyện Vân Đồn đã thực hiện các biện pháp, kể cả là cưỡng chế để di dời dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, các nhà yếu về nơi tránh trú bão an toàn.

Đêm nay bão vào Quảng Ninh-Hải Phòng, HN mưa lớn

Đêm nay bão đổ bộ Quảng Ninh-Hải Phòng, Hà Nội sẽ có mưa lớn...

Yêu cầu 100% chủ bè cá lên bờ

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc đã trực tiếp xuống huyện đảo Vân Đồn để chỉ đạo chính quyền địa phương cùng nhân dân đối phó bão.

Hiện tại, tại huyện đảo Vân Đồn, 1.600 tàu thuyền đã được đưa vào nơi neo đậu; việc cấm biển đã được thực hiện từ chiều ngày 15/9.

439 hộ dân tại 11 xã thị trấn thuộc các đối tượng nhà yếu, nhà tre có khả năng bị tốc mái trong bão đã được di dời đến các nhà kiên cố, nhà văn hóa của các xã, thị trấn để tránh bão…

{keywords}
Tàu thuyền neo đậu tránh bão số 3 tại Vân Đồn

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện Vân Đồn, các xã đảo vận động, các hộ dân sinh sống trên các bè nuôi trồng thủy sản về nơi tránh trú bão an toàn.

Xác định đây là cơn bão mạnh đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh, thời gian đổ bộ vào ban đêm, sau bão sẽ có mưa to đến rất to vì vậy huyện Vân Đồn đã thực hiện các biện pháp, kể cả là cưỡng chế để di dời dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, các nhà yếu về nơi tránh trú bão an toàn.

Kiên quyết không để bất kỳ hộ dân nào còn ở trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà yếu trước giờ bão đổ bộ.

Cũng trong buổi sáng ngày 16/9, PCT UBND huyện Vân Đồn, ông Nguyễn Văn Thành đã cùng đoàn liên ngành đi kiểm tra các hồ Khe Mai, Khe Bông, Vòm Tren thuộc các xã Đoàn Kết, Bình Dân, Đại Tiên để đảm bảo phương án hồ chứa nước, chủ động tưới – tiêu trong bão và phục vụ nông nghiệp.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vân Đồn, ông Đinh Trung Kiên, trên địa bàn toàn huyện có 450 hộ nuôi cá bè, cá lồng.

Để đối phó bão số 3, BCĐPCLB tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, trước 16h chiều hôm nay, 100% các chủ bè sẽ phải di dời lên bờ để đảm bảo anh toàn tính mạng con người.

Những trường hợp không chịu di dời sẽ bị cưỡng chế và xử lý vi phạm hành chính.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo ông Kiên, có 8 khách du lịch đang phải lưu trú lại đảo Quan Lạn để tránh bão, trong đó có 2 khách du lịch người Pháp.

Bão số 3 di chuyển tốc độ nhanh hiếm có

Đêm 16/9, sáng 17/9 bão số 3 sẽ đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng, gió cấp 11-12. Hoàn lưu bão khiến toàn miền Bắc mưa lớn.

Hơn 6.000 tàu cá neo đậu an toàn 

Các tàu đã liên lạc được phần lớn đang đỗ ở các bến cảng, bến cá của các địa phương, 2 tàu chưa liên lạc được, theo thông tin từ nhóm ngư dân cùng đi thì 2 tàu này đã về bến an toàn ở các địa phương khác.

Đối với tàu đánh cá gần bờ, hiện có 8.482 chiếc (công suất nhỏ hơn 90 Cv), trong đó số công suất nhỏ hơn 20 Cv có 6.664 tàu (chiếm 78,5%) số tàu này chủ yếu hoạt động ven bờ sáng đi tối về bến đỗ.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo huyện Vân Đồn kiên quyết di dời, thậm chí thực hiện cưỡng chế các hộ dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản lên bờ tránh trú bão số 3 - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tại Quảng Ninh, hiện đã có hơn 6.000 tàu đã neo đậu an toàn. Đến trưa nay toàn bộ tàu đánh cá ven bờ phải về các nơi trú tránh an toàn.

Toàn tỉnh hiện có 53 khu neo đậu tự nhiên với tổng diện tích mặt nước khoảng 12 km2, có 01 khu neo đậu đã hoàn thành ở huyện đảo Cô Tô, 03 khu neo đậu đang xây dựng (Tiên Yên, Quảng Yên, Hải Hà).

Toàn tỉnh có khoảng 7.600 lồng bè nuôi thủy sản ở hầu hết các địa phương ven biển, tập trung nhiều nhất ở huyện Vân Đồn (4.500 lồng).

Riêng thành phố Hạ Long, sau khi dự án làng chài ở phường Hà Phong hoàn thành đã đưa được gần 400 hộ với hơn một ngàn nhân khẩu lên bờ thì số dân còn ở lại nuôi trồng đã giảm một cách đáng kể.

Hiện nay các lồng bè đang chằng chống và đang di chuyển người dân lên bờ. Trong ngày hôm nay sẽ sơ tán số dân này lên bờ hoặc lên các hang động trên vịnh gần khu nuôi trồng.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo các chủ hồ theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, nhất là mưa sau bão để chủ động xả lũ (các hồ có cửa van) đảm bảo an toàn cho hồ.

Một số tuyến đê lớn có phạm vi bảo vệ rộng đã được nâng cấp theo chương trình nâng cấp đê biển, cơ bản đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, còn một số tuyến đê chủ yếu là ở các đảo còn xung yếu, lãnh đạo tỉnh đề nghị các địa phương chuẩn bị sẵn vật tư, huy động các lực lượng trên địa bàn phối hợp với các lực lượng thanh niên xung kích và nhân dân triển khai sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Hủy hàng loạt chuyến bay do bão Kalmaegi

7 chuyến bay nội địa của hai hãng hàng không trong nước Vietnam Airlines và Vietjet Air buộc phải hủy chuyến do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi.

Bão bắt đầu ảnh hưởng Cô Tô - Bạch Long Vĩ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, trưa nay (16/9), bão số 3 đã vượt qua phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) đi vào vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ.

Hiện nay hoàn lưu bão đã ảnh hưởng đến vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định gây gió giật mạnh cấp 7 - 9; ở đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, đảo Cô Tô (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Tối nay vùng tâm bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11, sau đó bão đi sâu vào đất liền và suy yếu thêm.

Lúc 13 giờ chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ vĩ Bắc; 109,8 độ kinh Đông, cách bờ biển Hải Phòng – Quảng Ninh khoảng 320km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km.

Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 8 - 9, riêng khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) cấp 10 – 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12 – 13, giật cấp 15 – 16, sóng biển cao 5 - 6m. Biển động dữ dội.

Đến 01 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Ở các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định và các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương có gió mạnh cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 – 11, giật cấp 12 – 13. Các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8.

Từ chiều tối nay ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to.

Vietnam Airlines điều chỉnh hàng loạt chuyến bayngày 16/9

VNA điều chỉnh giờ khai thác sớm hơn khoảng 2- 3 tiếng của 7 chuyến bay đi/đến Hà Nội. Cụ thể: VN1544/1545 giữa Hà Nội - Huế, VN1560/1561 giữa Hà Nội - Nha Trang, VN174/175 giữa Hà Nội - Đà Nẵng, VN278 TP.HCM - Hà Nội và điều chỉnh sớm hơn 35 phút của 2 chuyến VN834/835 trên đường bay giữa Hà Nội - Siêm Riệp.

VNA cũng lùi thời gian khởi hành muộn hơn 1-3 tiếng của 4 chuyến bay đến Hà Nội: VN36 Frankfurt - Hà Nội, VN64 Moscow - Hà Nội, VN220 TP.HCM - Hà Nội và VN182 Đà Nẵng - Hà Nội.

VNA cũng không khai thác 6 chuyến bay đi/đến Đà Lạt là: VN1564/1565 Đà Lạt - Hà Nội, VN1382/1383 Đà Lạt - TP.HCM và VN1954/1955 Đà Lạt - Đà Nẵng.

VNA khuyến nghị hành khách có kế hoạch đi/đến Hà Nội và các tỉnh miền Bắc thường xuyên cập nhật tình hình bão nhằm chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.

Vũ Điệp

K.Trung - C.Quyên - H.V