- Đưa vào sử dụng ca nô không đảm bảo an toàn, để xảy ra vụ chìm ca nô làm 9 người tử vong, 2 giám đốc của doanh nghiệp tại Vũng Tàu bị công an TP.HCM đề nghị truy tố.

Liên quan đến vụ chìm tai nạn chìm ca nô làm 9 người chết xảy ra ở thuỷ phận huyện Cần Giờ, TP.HCM làm 9 người chết hồi đầu tháng 8/2013, mới đây công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can về hành vi “đưa vào sử dụng các phương tiện đường thuỷ không đảm bảo an toàn”.

{keywords}
Vụ chìm ca nô thương tâm ở biển Cần Giờ, TP.HCM vào đầu tháng 8/2013 đã làm 9 người tử vong.  Ảnh Trần Chánh Nghĩa.

2 bị can bị truy tố gồm: Vũ Văn Đảo (SN 1968, quê Hải Phòng) - giám đốc công ty CP công nghệ Việt – Czech (tức công ty Việt – Czech, trụ sở ở đường Phạm Ngọc Thạch, P.9, TP.Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, quê Nam Định) – giám đốc công ty CP Vũng Tàu Marina (trụ sở ở KCN Đông Xuyên, P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu). Ông Đảo còn được biết đến là cổ đông sáng lập công ty Vũng Tàu Marina.

Kết quả điều tra cho thấy, do quen biết từ trước, ông Hà Ngọc Phước (là giám đốc công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam – gọi tắt là công ty PV PIPE, trụ sở tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đã mượn ông Đảo ca nô để chở cán bộ, công nhân viên công ty từ Tiền Giang về Vũng Tàu dự đám cưới. Ông Quyết đã tiếp nhận danh sách số người đi từ công ty PC PIPE để chuẩn bị ca nô và kế hoạch được ông Đảo đồng ý.

3 ca nô được cho mượn gồm: 1 ca nô mà công ty Việt – Czech vừa đóng xong và 2 ca nô của Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đang gửi bảo trì định kỳ tại công ty Việt – Czech.

{keywords}
Ca nô bị nạn có hàng loạt các vi phạm nghiêm trọng

Chiều 2/8/2013, 3 ca nô đã chở theo hàng chục người thẳng hướng từ Tiền Giang về Vũng Tàu. 19h đêm, khi đến thuỷ phận thuộc xã Long Hoà, huyện Cần Giờ, TP.HCM, ca nô mang số hiệu BP 12-04-02 do ông Đào Duy Phúc (là lái tàu của công ty Vũng Tàu Marina) điều khiển, đã gặp sự cố, bị chìm, qua đó là 9 người tử vong; ngoài ra có nhiều người may mắn thoát chết.

Cũng theo kết luận, ca nô bị nạn đã chở số người vượt mức cho phép, lưu thông ở thuỷ phận không được phép…

Ngoài ra ca nô bị nạn được đóng bằng công nghệ, vật liệu mới là Polypropylene Copolymer, mà doanh nghiệp Việt – Czech của ông Vũ Văn Đảo sản xuất chưa được cấp phép. Theo đó 2 ca nô mà công ty Việt – Czech bán cho Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu được sản xuất bằng công nghệ, vật liệu mới nhưng trong hồ sơ lại cố tình ghi sai vật liệu đóng tàu là chất khác nhằm “qua mặt” đơn vị đăng kiểm của Hải quân.

Anh Sinh