HTML clipboard

- “Sẽ kiên quyết xử lý những xe taxi dừng, đỗ sai quy định gây cản trở an toàn giao thông, các xe taxi không có đủ điều kiện kinh doanh như không có phù hiệu, chứng chỉ tập huấn lái xe…”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trong buổi họp liên nghành Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Công an Thành phố Hà Nội nhằm tiến hành triển khai kế hoạch xử lý vi phạm xe taxi trên địa bàn thủ đô. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 10/5 đến 10/6.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Bên cạnh những doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi đã và đang tạo được uy tín với người dân thì còn có những đơn vị khác sử dụng taxi chất lượng thấp, không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, sử dụng người lái xe taxi không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ, đạo đức người lái xe của một số hãng chưa cao dẫn đến các trường hợp chống đối người thi hành công vụ, vi phạm luật giao thông đường bộ.

Sẽ xử lý nghiêm taxi dừng đỗ sai quy định gây cản trở an toàn giao thông và chống lại người thi hành công vụ (Ảnh: anninhthudo).
Từ tháng 1 đến tháng 4/2011, lực lượng liên ngành đã kiểm tra xử lý 1.640 trường hợp vi phạm, trong đó thanh tra Sở Giao thông vận tải đã lập biên bản xử lý 1.172 trường hợp xe taxi vi phạm, tạm giữ 97 phương tiện.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã kiểm tra xử lý lập biên bản 468 trường hợp. Các lỗi vi phạm taxi chủ yếu ở lỗi dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi sai làn đường, không sử dụng đồng hồ tính tiền, phù hiệu xe taxi, không đăng ký kinh doanh, hết hạn hợp đồng…

Các hãng taxi vi phạm chủ yếu vẫn là các hãng lớn như taxi Mai Linh, taxi Hà Nội, taxi Morning, Vạn Xuân, Phù Đổng…

Ông Nguyễn Huy Vinh, Phó Tổng Giám đốc taxi Mai Linh khu vực Miền Bắc cho biết: Đa phần lái xe taxi là người ngoại tỉnh nên ý thức cháp hành luật chưa cao.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Đợt ra quân của liên ngành sẽ lập lại kỷ cương, đảm bảo nâng cao chất lượng về dịch vụ mà còn cả bảo vệ lợi ích của lái xe, doanh nghiệp.

Ông Liên nhấn mạnh: “Xe taxi vi phạm nghiêm trọng đề nghị đình chỉ lái xe và doanh nghiệp, đơn vị nào vi phạm nhiều lần không cho tăng số lượng đầu xe. Các doanh nghiệp nên phối hợp đồng bộ với cơ quan chức năng”. 

“Ngay vào lúc 4 giờ chiều nay, hãng taxi Thành Công sẽ là đơn vị đầu tiên mở lớp tập huấn nâng cao chất lượng giáo dục đội ngũ lái xe. Các đơn vị khác trong hiệp hội sẽ tuyên truyền và phổ biến kế hoạch của liên ngành thanh tra-công an về việc xử lý vi phạm taxi trên địa bàn,” ông Liên chia sẻ.

Để có thể chống nạn taxi dù, ông Liên cũng đề nghị nên có tem dán vào phù hiệu mỗi xe để hành khách có thể phân biệt.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: “Sẽ kiên quyết xử lý những xe taxi dừng, đỗ sai quy định gây cản trở an toàn giao thông, các xe taxi không có đủ điều kiện kinh doanh như không có phù hiệu, chứng chỉ tập huấn lái xe…”. 

“Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ xử lý nghiêm những hãng taxi có vi phạm, tái phạm nhiều để đề xuất cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi,” ông Linh cho biết thêm.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải sẽ rà soát các điểm dừng đỗ taxi, bổ sung thêm một số điểm trước mắt để tạo cơ hội thuận lợi cho việc kinh doanh.

Vũ Điệp