- Liên quan đến vụ con tàu mang số hiệu Sunrise 689 ở Hải Phòng bị mất tích bí ẩn, trao đổi với VietNamNet sáng 8/10, đại diện chủ tàu đã đưa ra các nhận định.

Tàu Việt Nam chở 18 thuyền viên cùng 5.000 tấn dầu mất tích

Trung tâm cứu nạn hàng hải vẫn chưa liên lạc với tàu Sunrise chở 18 thuyền viên bị mất tích trên biển từ sáng 3/10.

Ông Nguyễn Vũ Điệp - Phòng quản lý khai thác, Cty CP Đóng tàu Hải Phòng – đơn vị có con tàu mang số hiệu Sunrise 689 bị mất tích từ ngày 02/10 cho biết: nhiều khả năng tàu bị cướp biển tấn công.

Ông Điệp lý giải: Nếu như tàu bị đắm sẽ có tín hiệu báo phát hàng hải tại vị trí đắm. Trong trường hợp này, tàu bị mất tín hiệu vào 24h ngày 02/10, sau đó thì bị mất liên lạc hoàn toàn.

{keywords}
Thân nhân các thuyền viên có mặt tại trụ sở cty CP Đóng tàu Hải Phòng sáng 07/10 (Ảnh: Báo Lao động).

Ngoài ra, cũng không có bất kỳ các dấu hiệu nào khác như vết dầu loang trên biển. Do đó, khả năng tàu bị cướp biển tấn công, sau đó ngắt hết toàn bộ tín hiệu, liên lạc… là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Cũng theo ông Điệp, đây là lần đầu tiên Cty CP Đóng tàu Hải Phòng gặp phải sự cố này.

Đặt giả thiết, nếu như cướp biển bắt giữ tàu, khống chế thuyền viên sau đó gửi yêu cầu đòi tiền chuộc, đại diện đơn vị chủ tàu cho biết: “Tiềm lực của công ty chúng tôi là không thể. Hiện tại, chúng tôi chỉ biết trông chờ và phối hợp với các đơn vị hữu quan để tìm kiếm con tàu mất tích”.

Ông Điệp nói rằng, công ty chỉ hy vọng, cướp biển sau khi khống chế sẽ lấy hàng và tàu, sau đó thả người về. Tính mạng và sự an toàn của các thuyền viên là điều quan trọng nhất.

{keywords}
Tàu Sunrise 689. Ảnh: Vessel Tracker.

Liên quan đến vụ việc, trong ngày 7/10, Cty CP Đóng tàu Hải Phòng đã mời nhân thân các thuyền viên đến trụ sở công ty để thông báo tình hình.

- ông Điệp nói.

Danh sách 18 thuyền viên tàu Sunrise mất tích:

Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng, sinh năm 1981, quê Hải Phòng), Phạm Văn Hoàng (1984, Hải Phòng), Lê Văn Trung (1984, Hải Dương), Nguyễn Đức Huynh (1989, Thái Bình), Lương Đại Thành (1962, Nam Định), Trần Quang Vinh (1982, Thái Bình), Nguyễn Duy Đông (1978, Hải Phòng), Hoàng Thế Yên (1986, Thái Nguyên), Trần Văn Lịch (1986, Nam Định), Phạm Đức Thành (1988, Hải Phòng), Vũ Xuân Sáng (1978, Hải Phòng), Phạm Văn Công (1989, Nam Định), Phạm Xuân Lộc (1993, Hải Phòng), Đặng Văn Trường (1988, Hà Nam), Nguyễn Cao Thành (1955, Hải Phòng), Đỗ Minh Vương (1990, Thái Bình), Trần Đình Phương (1972, Hải Phòng) và Vũ Văn Thư (1970, Hải Phòng).

“Chúng tôi muốn trấn an tinh thần của thân nhân các thuyền viên để họ bớt lo lắng, vì đơn vị và các cơ quan hữu quan đang nỗ lực vào cuộc”

Được biết, tàu Sunrise 689 rời cảng của Singapore vào lúc 18h40 ngày 2.10, trên tàu chở 5.226 tấn dầu Gasoil và 18 thuyền viên.

Tàu Sunrise 689 được đưa vào khai thác năm 2012, chuyên chở dầu, trọng tải 5.928 tấn, trị giá 125 tỉ đồng.

Công ty đã mua bảo hiểm cho tàu và thuyền viên tại Bảo hiểm Bưu điện của Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội. Tàu chuyên chạy tuyến Quảng Trị (Việt Nam) sang Singapore, chu kì một vòng là 12 ngày.

Ngày 7/10, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (Việt Nam MRCC) đã có công văn gửi Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I về việc triển khai tìm kiếm tàu Sunrise 689 bị mất tích.

Trung tâm đã thông báo đến các đơn vị tìm kiếm cứu nạn của các quốc gia trong khu vực là Philippines, Malaisia, Indonesia và Singapore đề nghị thu thập thông tin và tìm kiếm cứu nạn tàu. Đồng thời, yêu cầu Đài Thông tin duyên hải thông tin đến các tàu hoạt động ở khu vực lân cận tìm kiếm cứu nạn, thông báo đến Trung tâm an ninh hàng hải để thông báo đến các đầu mối trong nước và quốc tế, Cục hàng hải và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia để chỉ đạo hoạt động tìm kiếm tàu.

Phú Yên: Cứu sống 2 ngư dân trôi dạt trên biển

Khoảng 8 giờ ngày 8/10, tàu chở dầu lưu động Khánh Yên mang số hiệu PY0069TS (của bà Ngô Thị Hồng Hoa ở phường 1, TP Tuy Hòa), do thuyền trưởng Trần Chung (SN 1993) điều khiển chở ngư dân Lê Đức Lào (SN 1997), cùng trú ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa trên đường từ cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đến cảng Vũng Rô (Đông Hòa) trú đậu.

{keywords}

Tàu PY0069TS được lai dắt về cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa

Tuy nhiên, đến khu vực cửa biển Đà Diễn (TP Tuy Hoà), tàu bị hỏng hộp số trôi tự do trong tình trạng sóng to, gió lớn.

Lúc này, anh Lào nhảy xuống biển, quăng dây nhờ tàu cá PY 96338 TS, công suất hơn 90CV của ông Ngô Đình Chí đang trên đường vào cửa biển Đà Diễn lai dắt và leo lên tàu này vào cảng cá phường 6.

Anh Chung nhảy khỏi tàu PY0069TS bơi sang tàu ông Chí thì bị sóng cuốn trôi.

Ngay sau đó, anh Lào mặc áo phao nhảy xuống biển cứu vớt thì cả hai bị sóng đánh trôi dạt.

Đến 11 giờ cùng ngày, tàu cá PY 09062 TS công suất 410CV của ông Trần Tá và tàu của ông Chí được điều động ra cửa biển cứu vớt và tìm thấy anh Chung lúc 11 giờ 40 phút khi anh này đã bơi lên tàu chở hàng của Liberia đậu ngoài cửa biển Đà Diễn.

Anh Lào được cứu vớt lúc 12 giờ 30 phút tại vùng biển xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, cách nơi bị nạn gần 5 hải lý.

Mạnh Hoài Nam


Kiên Trung