- Tại khu vực tàu Sunrise mất tích, trước đó đã có một số tàu của Thái Lan và Nhật Bản bị cướp biển tấn công. Tuy nhiên, khác với cướp biển Somali thường bắt giữ cả tàu và thuyền viên để đòi tiền chuộc, cướp biển ở khu vực Indonesia là sau khi lấy hết hàng hóa, bọn cướp biển sẽ thả người và trả lại tàu.

Tàu Hải Phòng mất tích bí ẩn: Bị cướp biển tấn công

Sáng 9/10, thuyền trưởng trên tàu Sunrise 689 điện về báo tàu bị cướp biển khống chế và lấy hết dầu.

Đó là nhận định của ông Bùi Hoàng Tiệp, Phó giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải vùng I từ những phân tích, đánh giá tình hình thực tế cũng như kinh nghiệm nhiều năm đi biển của mình. Nhận định của ông Tiệp được đưa ra vào tối 8/10, trước khi tàu Sunrise liên lạc về đất liền (sáng 9/10).

Tàu Sunrise 689 được trang bị như thế nào?

Tàu Sunrise 689 là tàu chở dầu được đóng mới năm 2012. Đây là con tàu chạy quốc tế nên được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu tàu chìm sẽ tự phát tín hiệu cấp cứu. Trên tàu còn trang bị hệ thống DSC, ở các giải tần khác nhau: MMF hay HF, nhân viên trên tàu cũng có thể liên lạc được.

Đây là con tàu hoạt động quốc tế nên còn được trang bị thêm hệ thống IMASART – thiết bị phát cấp cứu lên vệ tinh, nếu xảy ra sự cố thao tác rất đơn giản, chỉ cẩn nhấn nút cấp cứu.

{keywords}

Tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công và đánh 2 thuyền viên bị thương. (Ảnh: Vessel Tracker)

Tàu Sunrise 689 vừa được Cảng vụ Hải Phòng kiểm tra an toàn vào ngày 25/8/2014, sau đó được Chi cục đăng kiểm số 10 kiểm tra lại ngày 30/8/2014 và được cấp giấy chứng nhận an toàn hàng hải.

Theo như lịch trình, con tàu rời cảng Singapore lúc 17 giờ địa phương, ngày 2/10. Thời điểm này thời tiết rất tốt, hơn nữa đây là khu vực này gần xích đạo nên rất ít khi có sóng tó, gió lớn...

Đi qua khu vực cảnh báo cướp biển

Tối 8/10, trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Hoàng Tiệp - Phó giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải vùng I nhận định, theo thông tin chuyển về trước lúc tàu Sunrise 689 mất tích, tàu rời cảng Singapore hơn 1 giờ đồng hồ thì hoa tiêu rời tàu.

Sau đó đến khoảng 23 giờ cùng ngày, thủy thủ trưởng tàu Sunrise 689 còn điện thoại về Việt Nam cho gia đình.

{keywords}

Cán bộ Công ty Cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng đang phối hợp với cơ quan chức năng tìm kiếm thôgn tin về con tàu mất tích

Vợ của thủy thủ trưởng tàu Sunrise 689 cho biết, lúc đó chồng mình gọi điện vẫn hiện lên mã vùng của Singapore và nói chuyện bình thường.

Trước khi ngắt điện thoại, thủy thủy trưởng còn nói với vợ phải đi nghỉ sớm vì cả ngày làm việc vất vả.

Ông Bùi Hoàng Tiệp cho biết, theo lối đi thông thường, sau khi tàu Sunrise 689 đi hết hệ thống phân luồng của Singapore sẽ kẻ một đường bắt vào bờ biển miền Trung của Việt Nam.

Đến 13 giờ 21, ngày 3/10, qua hệ thống kiểm soát tàu cơ quan phối hợp về an ninh đường biển của Indonesia (IMSCB) thông báo, tàu đang ở vị trí 2 độ 57’7 Bắc và 105 độ 24’1 Đông, với tốc độ 6,9 hải lý/giờ, hướng đi 21 độ.

Đáng chú ý khu vực gần tọa độ này gần đảo Mang Kai (Indonesia) được cảnh báo nguy cơ cướp biển rất cao.

Tất cả các phương tiện đi qua khu vực này phải bố trí lực lượng trực canh cướp biển bằng cách bố trí thêm người cảnh giới, đóng toàn bộ cửa ra vào và chạy sẵn bơm cứu hỏa để khi gặp cướp biển sẽ sử dụng vòi rồng.

Cũng theo ông Tiệp, có thể do trước đó anh em thủy thủ trên tàu đã phải làm việc vất vả nên tranh thủ nghỉ ngơi, mất cảnh giác để cướp biển tấn công.

"Hơn nữa, tàu Sunrise là tàu chạy chuyên tuyến từ Singapore về Quảng Trị. Hàng hóa trên tàu là dầu Gas Oil với khối lượng mỗi chuyến hơn 5 nghìn tấn, trị giá hàng triệu USD, nên đã lọt vào tầm ngắm của cướp biển", ông Tiệp nhận định.

Tại khu vực tàu Sunrise mất tích, trước đó đã có một số tàu của Thái Lan và Nhật Bản bị cướp biển tấn công. Tuy nhiên, theo ông Tiệp, khác với cướp biển Somali thường bắt giữ cả tàu và thuyền viên để đòi tiền chuộc, cướp biển ở khu vực Indonesia là sau khi lấy hết hàng hóa, bọn cướp biển sẽ thả người và trả lại tàu.

Tuy nhiên, ông Tiệp cho biết thêm đây là khu vực có nhiều đảo hoang, bọn cướp biển sẽ cắt toàn bộ thiết bị liên lạc và đưa tàu đến vị trí hẻo lánh để lấy hàng hóa.

{keywords}
Đại diện công ty gặp mặt gia đình thủy thủ

Trong tình huống bị cướp biển đẩy xuống phao bè, thuyền viên có thể an toàn trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Điều yên tâm hơn nữa là tại khu vực tàu Sunrise 689 nghi bị cướp biển tấn công hàng ngày có hàng trăm lượt tàu bè qua lại. Tàu cá của ngư dân các nước trong khu vực hoạt động khu vực này cũng rất đông nên nhiều khả năng các thuyền viên vẫn được an toàn.

Được biết, trước khi tàu mất tích của VN liên lạc về đất liền, cơ quan Cảng vụ Singapore cũng đã phát đi thông báo về việc mất tích của tàu Sunrise 689. Đài thông tin duyên hải cũng thông tin cho các tàu trong khu vực hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

Cơ quan Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã liên hệ với các nước trong khu vực tìm kiếm tung tích tàu Sunrise 689.

Tàu Hải Phòng bị cướp biển tấn công, ngắt liên lạc?

Trao đổi với VietNamNet, đại diện chủ tàu Sunrise 689 đưa ra các nhận định về việc tàu của đơn vị mình bị cướp biển tấn công. 

Q.Minh