- Sau vụ công ty VN Pharma, nhiều nghi vấn được đặt ra về việc tổ chức đấu thầu thuốc tập trung và Sở Y tế đã tự rà soát và phát hiện một số sơ sót. Cùng ngày, sở cũng nhận được quyết định thanh tra của Bộ Y tế.

{keywords}

Có hay không tiêu cực trong đấu thầu thuốc? (Ảnh minh hoạ)

Ngày 14/10, PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chủ trì buổi họp tiếp nhận Quyết định 189/QĐ-TTr của Chánh Thanh tra Bộ Y tế về việc thanh tra công tác quản lý nhà nước về chính sách pháp luật bảo hiểm y tế và xã hội hóa y tế; quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc và quản lý mỹ phẩm của Sở Y tế TPHCM. 

Đây là cuộc thanh tra theo kế hoạch, đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt từ tháng 11/2013 với mục đích chính là giúp Sở Y tế TPHCM rà soát lại công tác quản lý nhà nước, công tác tác nghiệp của đơn vị mình để từ đó có giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng giải quyết công việc.

Thời kỳ thanh tra từ 01/01/2013 đến 30/9/2014 và thời gian trước, sau có liên quan.

Cũng trong ngày 14/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết qua việc kiểm tra, rà soát kết quả đấu thầu (tổng số gần 2.000 mặt thuốc được mời thầu), rà soát lại 38 mặt hàng được xét trúng thầu theo giấy nhập khẩu chuyến, đã phát hiện có 05 mặt hàng thuốc có giấy phép nhập khẩu chuyến được chỉ định sử dụng cho một số bệnh viện cụ thể nhưng nhà thầu vẫn tham gia đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện thành phố.

Ngay sau đó, Sở Y tế đã có quyết định hủy kết quả trúng thầu các mặt hàng và đã công bố quyết định đến các nhà thầu cung cấp.

Giám đốc Sở Y tế đã có chỉ đạo phải sớm có phương án mua sắm các mặt hàng thuốc bị chấm dứt hợp đồng để tránh tình trạng thiếu thuốc điều trị.

Cụ thể, ngày 8/10 Hội đồng tư vấn chuyên môn đấu thầu thuốc đã họp thông qua phương án mua sắm và thay thế 5 loại thuốc.

Có hay không chuyện ưu ái trúng thầu?

Xoay quanh nghi vấn của dư luận về việc liệu có sự ưu ái khi công ty VN Pharma là công ty nhỏ nhưng trúng thầu giá trị lớn, trong khi những công ty lớn trong nước lại trúng thầu giá trị nhỏ chỉ vài tỷ đồng, đại diện Sở Y tế đã giải thích về điều này.

Tại thời điểm Sở Y tế tổ chức đấu thầu, hồ sơ dự thầu Công ty VN Pharma đáp ứng các yêu cầu về năng lực kinh nghiệm nhà thầu. Các mặt hàng tham dự thầu của công ty đều được đánh giá kỹ thuật theo yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và chỉ những mặt hàng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật mới được xem xét giá đánh giá và các mặt hàng được đề nghị trúng thầu là những mặt hàng có đánh giá là thấp nhất so với các sản phẩm cùng nhóm kỹ thuật.

Giá trị trúng thầu của công ty VN Pharma là 267,8 tỷ đồng trên 7.047 tỷ đồng kết quả trúng thầu (trong đó gói biệt dược là 3.270 tỷ đồng, gói generic là 3.777 tỷ đồng).

Đối với 07 mặt hàng thuốc của Công ty VN Pharma được báo chí đưa tin ngày 08/10 bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký nhưng đến thời điểm hiện tai Sở Y tế vẫn chưa nhận được công văn chính thức của Cục Quản lý Dược.

Tuy nhiên Sở Y tế đã cho rà soát lại kết quả trúng thầu thuốc đợt 1 năm 2013 – 2014 thì các mặt hàng này không trúng thầu với Sở Y tế nên không ảnh hưởng đến nhu cầu thuốc sử dụng của các bệnh viện.

“Đây là lần đầu Sở Y tế thực hiện đấu thầu tập trung với quy mô rất lớn, bên cạnh những lợi ích mang lại vẫn không thể tránh khỏi những khuyết điểm. Do vậy, nếu có cá nhân, bộ phận làm sai quy định thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật quy định hiện hành.” - đại diện Sở Y tế khẳng định.

Thanh Huyền