- Liên quan đến tình trạng lao động Trung Quốc trái phép tại Formosa (Vũng Áng – Hà Tĩnh) mà VietNamNet đã nêu, báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, chỉ có 1.400/4.154 lao động TQ được cấp phép.

Lao động TQ ở Vũng Áng: Phó mặc Nhà nước VN?

“Fomosa chỉ quan tâm các lợi ích trực tiếp của họ, còn những việc phục vụ cho cơ quan quản lý thì tìm cách né tránh, thậm chí phó mặc cho Nhà nước Việt Nam.".

36% lao động TQ có phép

Sau khi VietNamNet và các cơ quan ngôn luận phản ánh tình trạng hàng nghìn lao động TQ không phép ở Vũng Áng, ngày 15/10, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa dẫn đầu đã có chuyển công tác tại Hà Tĩnh.

Sau khi thị sát công trường Formosa, Thứ trưởng Hòa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cty Formosa và các cơ quan quản lý. Đại diện lãnh đạo tỉnh có ông Lê Thành Long, Phó bí thư tỉnh ủy.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa trong buổi làm việc tại Dự án Formosa ngày 15/10.
{keywords}
Hiện có hơn 4.000 lao động Trung Quốc đang làm việc tại Formosa, nhưng chỉ có 1.400 được cấp phép.

Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, tính đến 11/10, có 37.511 người lao động làm việc tại KKT Vũng Áng. Trong đó lao động trong nước là 31.594 người, lao động nước ngoài là 5.917 người (Trung Quốc 4.268 người).

Tại công trình dự án Formosa (nhà thầu), có 4.154 lao động Trung Quốc, số làm việc ở ngoài Formosa là 114 người. Tổng nhu cầu lao động nước ngoài tại Vũng Áng là 11.006 lao động, trong đó của 13 DN là 357 lao động và 29 gói thầu với tổng số lượng 10.463 lao động.

Tại Formosa, hiện có 92 nhà thầu thi công, trong đó có 36 nhà thầu chính, 56 nhà thầu phụ (15 Trung Quốc, 12 Đài Loan, 43 VN, 21 Hàn Quốc, 01 Bỉ).

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện mới chỉ có 1.676/4.658 lao động nước ngoài đang làm việc tại DA Formosa được cấp phép. Trong đó lao động Trung Quốc là 4.154 người nhưng chỉ mới cấp 1.400 giấy phép (trước tháng 10 chỉ có 639/3.517 lao động TQ có phép), chỉ đạt 36%.

“Việc quản lý cấp phép lao động của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Do các gói thầu tổ chức thi công với nhiều tầng: thầu chính, thầu phụ cấp 1, cấp 2…”, báo cáo tỉnh Hà Tĩnh nêu.

Báo cáo của BQL KKT tỉnh lần này tiếp tục nhấn mạnh: “Qua thực tế quá trình làm việc với Cty Formosa thấy rằng Cty chỉ quan tâm đến các lợi ích trực tiếp của họ và bố trí đủ nhân lực, tích cực đôn đốc để yêu cầu các cơ quan quản lý phải đáp ứng yêu cầu.

Còn những việc phục vụ cho cơ quan quản lý thì xem nhẹ, lơ là, tìm cách né tránh, thậm chí phó mặc nhà nước VN. Việc quản lý và cấp phép lao động không được nhà thầu nước ngoài quan tâm (đặc biệt là nhà thầu TQ), mặc dù thủ tục cấp phép đã thuận lợi tối đa”.

Có mặt 2 tháng vẫn không phép

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện BQL KKT tỉnh cho biết, kể từ sau ngày 14/5 đến nay, BQL KKT đã có tới 8 văn bản chỉ đạo, 3 văn bản đôn đốc, báo cáo về tình hình lao động nước ngoài. Thế nhưng việc quản lý, cấp phép lao động nước ngoài không tiến triển nhiều.

“Đề nghị thành lập một bộ phận trong Formosa có đủ năng lực để phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc quản lý cấp phép lao động. Đề nghị Formosa chú tâm, nếu chưa có giấy phép lao động thì đề nghị không cho lao động trên công trường”
, đại diện BQL đề nghị.

“Cách đây 50 ngày đã có 2.200 lao động Trung Quốc có mặt, nhưng đến nay cũng chỉ cấp phép được 1.400 lao động, thế là quá chậm. Và có cả chuyện có lao động TQ qua 2 tháng rồi nhưng vẫn chưa có giấy phép lao động”,
đại diện BQL KKT tỉnh nêu thông tin.

{keywords}
Một lao động Trung Quốc (bìa phải) đang tạm trú tại ký túc xá Hoành Sơn.
{keywords}
Một trong các địa điểm lao động Trung Quốc tạm trú ở Vũng Áng.

Đại diện lãnh đạo Cty Formosa thông tin, Cty hứa sẽ phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để quản lý tốt lao động nước ngoài. Ngày 1/11, các nhà thầu nếu không làm thủ tục xin cấp phép lao động thì Cty sẽ không làm thẻ ra vào cổng cho lao động. Sắp tới sẽ dùng thẻ ra vào bằng thẻ từ nên sẽ không thể làm giả.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa phát biểu: Nếu Formosa và các nhà thầu thực hiện như những gì đã thông tin tại cuộc họp này thì chắc chắn sẽ thực hiện tốt việc quản lý lao động nước ngoài.

“Đề nghị Formosa phải làm kiên quyết với các nhà thầu. Nếu không thực hiện thì sau 1/11 này không cho vào làm việc. Đề nghị Sở LĐ-TB&XH, BQL KKT, Công an kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.

Trong tháng 11 tôi sẽ mời đoàn liên ngành gồm Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Công an vào kiểm tra tại Formosa việc thực hiện các cam kết của Formosa. Và sẽ báo cáo Quốc hội, Chính phủ”,
ông Hòa nói.

Duy Tuấn

Hàng nghìn lao động TQ ở Vũng Áng chưa có phép

Hiện số lao động Trung Quốc đang có mặt tại các công trường ở Formosa là trên 4.000 người, tuy nhiên số được cấp phép mới chỉ khoảng trên 800 lao động.