– Sau khi sự việc xảy ra, trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Phan phân trần, để xảy ra vụ việc, ông rất buồn và ân hận.  

>> Đình chỉ GĐ BV huyện vì cản trở phóng viên tác nghiệp
>> Hàng trăm công nhân ngộ độc ở Bắc Ninh

Liên quan đến vụ việc GĐ bệnh viện Lương Tài ngăn cản PV tác nghiệp vụ ngộ độc, ông Nguyễn Hạnh Chung, GĐ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết: Sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế đã ra quyết định đình chỉ công tác GĐ BV huyện Lương Tài và cử 1 PGĐ Sở về phụ trách công việc tại BV.

Hiện nay, GĐ BV huyện Lương Tài đang phải làm báo cáo giải trình sự việc và viết kiểm điểm.

“Trong tuần tới, hội đồng kỉ luật của Sở sẽ họp để xem xét và quyết định hình thức kỉ luật tương xứng”, ông Chung cho hay.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Phan phân trần, để xảy ra vụ việc, ông rất buồn và ân hận.

Nguyên nhân sâu xa của sự việc do áp lực cứu chữa hàng trăm bệnh nhân. Trong khi đó, bệnh viện thiếu đủ thứ, công nhân phải nằm la liệt vì thiếu giường.

Ông Phạm Văn Phan cho biết, trưa ngày 15/10 (1 ngày sau khi xảy ra vụ ngộ độc), Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hạnh Chung và ông Chiến, Bí thư Huyện ủy vào thăm bệnh nhân bị ngộ độc.

Sau khi cung cấp tài liệu cho hai phóng viên đến lấy tin về vụ ngộ độc, ông Phan đã cùng với lãnh đạo huyện, cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh tỉnh đi ăn cơm.

“Bữa cơm hôm ấy có lãnh đạo huyện, 6 cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bắc Ninh. Khi dùng bữa, lãnh đạo huyện có nói với tôi ăn nhanh rồi về kiểm tra sức khỏe bệnh nhân nên tôi uống một ly rượu nhỏ xong rồi về bệnh viện. Hôm đó hết cơm nên chúng tôi ăn mỗi người bát cháo rồi về”, ông Phan nói.

Theo đó, sau khi dùng bữa, vị giám đốc đã về bệnh viện ngay. Biết có phóng viên VTV xuống quay, ông đã chủ động gọi điện cho phó giám đốc bệnh viện đón tiếp trước. Lúc về ông thấy đông bệnh nhân ở ngoài hành lang và có cả phóng viên.

“Tôi có mời họ (PV) ra làm việc với chủ tịch huyện để chúng tôi kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân. Lúc đó, bệnh nhân đông, áp lực công việc. Trong khi đó, 4 đứa con nhà ông cậu tôi ở đó cứ nói lằng nhằng nên tôi mới mắng bảo là “đập chết bây giờ!”. Xong tôi còn bảo không có anh em gì nữa. Chứ không phải tôi nói phóng viên!?”, ông Phan giải thích.

{keywords}
Nhiều công nhân vụ ngộ độc đã xuất viện (Ảnh: Infonet)

Ông Phan thanh minh tiếp rằng, lúc ở hành lang, ông có đẩy phóng viên bảo đừng quay để bác sỹ còn khám thanh lọc các trường hợp nặng, đồng thời  xem trường hợp nào cần cho vào điều trị ngay.

Bày tỏ trên Kiến thức, ông Phan nói: “Lẽ ra cá nhân và bệnh viện được tỉnh tặng bằng khen về thành tích điều hành khám và điều trị cho 240 bệnh nhân chu đáo, an toàn không để xảy ra tử vong. Bởi nếu để xảy ra ca tử vong thì sẽ rất nguy hiểm, hơn nữa bản thân anh thương các công nhân nên cũng vô cùng lo lắng. Bởi thế, áp lực công việc rất lớn. Chỉ một chút nóng nảy mọi công lao đổ xuống sông hết”. 

Trước đó, vào ngày 16/10, trước thông tin Giám đốc BV Đa khoa huyện Lương Tài cản trở tác nghiệp các cơ quan báo chí tham gia phản ánh về công tác cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đang được cấp cứu tại BV, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo khẩn Sở Y tế Bắc Ninh tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc này và báo cáo UBND tỉnh về vụ việc trên.

Về diễn biến vụ ngộ độc thực phẩm, ông Nguyễn Hạnh Chung, GĐ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết hiện các công nhân đã ra viện gần hết, chỉ còn lại hơn 10 người đang được theo dõi tại BV huyện Lương Tài trong tình trạng ổn định, có thể xuất viện trong chiều nay.

Ông  Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người trực tiếp xuống cơ sở phối hợp điều tra cho biết, thức ăn nghi ngờ gây ra ngộ độc là món cá mối khô chiên.

Nguyên nhân bước đầu xác định do độc tố của vi sinh vật nhóm gram âm (E.Coli hoặc Shigella).

 “Chúng tôi nghi ngờ quy trình chế biến chưa phù hợp, thức ăn được nấu không chín kỹ. Cục đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm gửi mẫu thực phẩm, mẫu bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm”, ông Hùng cho hay.

Trung bình mỗi năm cả nước xảy ra 20-22 vụ ngộ độc tập thể trong số 180 vụ ngộ độc. Theo ông Hùng, số lượng các vụ ngộ độc tập thể hầu như giữ nguyên theo các năm, nhưng quy mô tăng lên. Ngộ độc thực phẩm có nguy cơ xảy ra ở các bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp, là thách thức trong quản lý an toàn thực phẩm hiện nay.

C.Quyên - Nhị Tiến