– Trước diễn biến phức tạp của dịch Ebola, Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu các cơ sở y tế cần nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ đáp ứng cao hơn nữa đối với dịch bệnh nguy hiểm này.

Sáng 19/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trong những ngày vừa qua dịch bệnh Ebola vẫn diễn biến phức tạp, việc 3 y tá đang làm việc trong các cơ sở y tế của Tây Ban Nha và Mỹ bị nhiễm virut Ebola khi chăm sóc người bệnh là một sự cố về y tế công cộng, buộc tất cả các quốc gia trên Thế giới phải xem xét, kiểm tra và rà soát lại các biện pháp phòng, chống lây nhiễm viruts Ebola để rút ra các bài học kinh nghiệm.

{keywords}
Các hành khách đến từ vùng dịch khai tờ khai sức khỏe và kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Nội Bài trước khi nhập cảnh vào Việt Nam (Ảnh: Cẩm Quyên)

 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ hiện đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm viruts Ebola (tập huấn, xây dựng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, thành lập ban chỉ đạo chống dịch, …)

2 tháng, 270 hành khách Tây Phi nhập cảnh VN

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam  chiều 17/10 về các phương án chống dịch xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế cho biết trong 2 tháng qua đã có 270 người từ các nước vùng dịch Tây Phi nhập cảnh vào Việt Nam, chủ yếu qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.  

Hiện các sân bay vẫn áp dụng tờ khai sức khỏe và theo dõi thân nhiệt hành khách nhập cảnh để giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh.

Bệnh viện cũng đã xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2+. Trong tuần tới phòng xét nghiệm của bệnh viện sẽ được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới thẩm định để đạt điều kiện xét nghiệm viruts Ebola.

Tại buổi kiểm tra, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế cho biết các nghiên cứu mới nhất cho thấy viruts Ebola chưa có biến đổi gene và độc lực, cũng như chưa có cơ sở khoa học, chưa có bằng chứng rõ ràng về việc thay đổi đường lây truyền của viruts Ebola.

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế cần nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ đáp ứng cao hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola, thành lập 4 đội phản ứng nhanh ở cấp quốc gia, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các quận, huyện sẽ thành lập một đội phản ứng nhanh trên cơ sở kiện toàn lại đội phòng, chống dịch bệnh đã có tại địa phương để tăng cường khả năng ứng phó.

Ngành Y tế sẽ xây dựng các kế hoạch diễn tập với các tình huống giả định cụ thể, mời các bệnh viện tuyến dưới về kiến tập, mời các tổ chức quốc tế đến kiểm tra, xem đã đáp ứng được yêu cầu chưa.

Bên cạnh đó, các bệnh viện phải rà soát lại các trang phục bảo hộ theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, các thuốc và trang thiết bị y tế khác. Đồng thời xem lại toàn bộ các quy trình về xử lý chất thải y tế của bệnh nhân, mẫu bệnh phẩm, vệ sinh buồng bệnh…

 

Senegal được công nhận chấm dứt dịch Ebola

Mặc dù những ngày qua bệnh Ebola tăng nhanh chóng cả về số ca mắc và số ca tử vong tại các nước Tây Phi và gần đây có các nhiễm bệnh ở Tây Ban Nha, ở Mỹ, tuy nhiên thứ 6 tuần trước, qua theo dõi 2 chu kỳ của bệnh Ebola (42 ngày) Senegal không phát hiện có ca nhiễm mới, Tổ chức Y tế thế giới đã ra thông báo Senegal được công nhận là quốc gia chấm dứt dịch bệnh Ebola, đến ngày 20/10, nếu Nigeria vẫn không có ca nhiễm mới thì Nigeria sẽ là quốc gia thứ 2 được WHO công nhận chấm dứt dịch bệnh Ebola.

Cẩm Quyên