- Sáng 11/8, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu cùng lãnh đạo UBND và Sở Y tế TP Hà Nội đã kiểm tra việc đáp ứng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Ebola tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Tại đây, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đã củng cố 2 phòng cách ly tại nhà ga T1 với các trang thiết bị cấp cứu cần thiết, đảm bảo 2 máy kiểm tra thân nhiệt hoạt động tốt.

Trung tâm cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện tờ khai y tế đối với những hành khách đến từ vùng có dịch, bước đầu dự trữ sẵn khẩu trang N95 và 10.000 khẩu trang giấy, 500 bộ trang phục phòng hộ,

{keywords}
Kiểm tra phòng dịch tại sân bay Nội Bài sáng 11/8.

Ngày 9/8, Trung tâm phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và Công an cửa khẩu đã áp dụng tờ khai y tế đối với chuyến bay đầu tiên trở về từ Ai Cập để vừa thực hiện giám sát chặt chẽ, vừa rút kinh nghiệm cho việc áp dụng tờ khai nhập cảnh đối với hành khách đến từ châu Phi.

Do sân bay Nội Bài cũng như các cảng hàng không khác không có đường bay thẳng từ Châu Phi về nên việc tổ chức giám sát người đến từ vùng có dịch rất khó khăn.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo giám sát tất cả những hành khách đến từ Châu Phi rải rác tại tại tất cả các chuyến bay quốc tế đến. Ngay tại sân bay sẽ phân loại hành khách để quản lý thuận tiện.

Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sẽ phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc bổ sung và ra quyết định thành lập ban chỉ đạo phối hợp liên ngành phòng chống dịch khẩn cấp do vi rút Ebola tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài,

Trung tâm sẽ thiết lập lại các phương án thu dung người nghi nhiễm bệnh, hành khách đi cùng chuyến bay, cách ly, phân loại, cung cấp trang bị phòng hộ, làm thủ tục nhập cảnh khẩn trương và các phương án vận chuyển và phương tiện vận chuyển đúng quy định về các cơ sở điều trị và cách ly.

Ra mắt Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng, chống các dịch bệnh

Cũng trong sáng nay (11/8), Bộ Y tế đã ra mắt Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với các loại dịch bệnh (EOC), trong đó có dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola.

Chiều nay, Bộ Y tế sẽ tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi để chủ động đối phó với dịch bệnh sốt xuất huyết Ebola. Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc loại virus này.

Cẩm Quyên