- Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, công trình đang ở giai đoạn lắp dầm. Khi cả thành phố chìm trong giấc ngủ đêm cũng là lúc các công nhân ở đây đang say sưa làm việc.

Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài toàn tuyến là 13km, khổ 1.435mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/h, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Khối lượng dầm đúc sẵn toàn tuyến là 806 phiến, trung bình mỗi phiến nặng khoảng 260 tấn, dài 30m. Sau khi được vận chuyển đến công trường, các dầm sẽ được lắp đặt lên đỉnh trụ bởi các cẩu tự hành chuyên dụng pooctic được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hình ảnh những phiến dầm bê tông được các đoàn xe vận chuyển từ bãi đúc tới công trường đường sắt trên cao và tiến hành lắp đặt:

{keywords}
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, công trình đang ở giai đoạn lắp dầm. Khi cả thành phố chìm trong giấc ngủ đêm cũng là lúc các công nhân ở đây đang say sưa làm việc.

{keywords}

Hai xe đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực (mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm), tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.

{keywords}

Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy. Mỗi đêm có 4 khối dầm được vận chuyển với 3 đội xe.

{keywords}

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011. Đây là tuyến đường sắt đô thị dài gần 13km, gồm 12 nhà ga.

{keywords}

Phiến dầm được xe chuyên dụng đưa vào vị trí chờ công nhân bắt vít để nhấc khỏi xe.

{keywords}

Chiếc cẩu trục Pooctic khổng lồ nặng 165 tấn, cao 26m, rộng 18m, có 16 bánh xe lớn đỡ bốn chân.

{keywords}

Các công nhân và kỹ sư đang lắp ghép phiến dầm vào trụ.

{keywords}

Quá trình đưa nhịp cầu cao hơn chục mét phải mất từ 10 – 15 phút. Hai bên đầu cẩu phải vận hành rất nhịp nhàng để phiến dầm cân bằng.

{keywords}

Khi nhịp dầm đủ độ cao, cẩu bắt đầu đưa ngang để nhịp vào đúng vị trí lắp đặt trên trụ bằng công nghệ lazer định vị một cách chính xác.

{keywords}

Chiếc cẩu trục Pooctic mã hiệu MDGL150-17Q150T có sức nâng trọng tải tối đa mỗi đầu là 165 tấn, khi kết hợp nâng đồng thời cả hai bên sẽ nâng được thiết bị nặng gần 300 tấn.

{keywords}

Đường sắt trên cao, khổ 1.435 mm, tốc độ chạy tàu cho phép khoảng 80km/h.

{keywords}

Trong cabin vận hành chiếc cẩu trục Pooctic mã hiệu MDGL150-17Q150T có sức nâng trọng tải tối đa mỗi đầu là 150 tấn.

{keywords}

Với hơn 800 phiến dầm trên toàn bộ tuyến đường, trung bình mỗi ngày tuyến được lắp từ 2 đến 3 phiến dầm. Dự kiến sau khoảng một năm công đoạn ghép dầm mới hoàn thành, di chuyển trên đường bằng 16 chiếc lốp khổng lồ chứ không nhờ thiết bị vận chuyển nào khác.

{keywords}

Với hơn 800 phiến dầm trên toàn bộ tuyến đường, trung bình mỗi ngày tuyến được lắp từ 2 đến 3 phiến dầm. Dự kiến sau khoảng một năm công đoạn ghép dầm mới hoàn thành.

Phạm Hải