HTML clipboard

- Sáng 11/5, ông Vi Mạnh Thắng, Trưởng Công an xã Châu Lý (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho hay, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn lao động làm 2 người bị chết ngạt dưới hầm mỏ khai thác quặng thiếc lậu.

Địa điểm xảy ra vụ chết ngạt là nơi giáp ranh giữa 2 xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp và và xã Tân Lợi, huyện Tân Kỳ.

Vùng giáp ranh giữa 2 huyện miền núi này là nơi có rất nhiều mỏ khai thác thiếc lậu. Địa điểm xảy ra vụ chết ngạt cách trụ sở UBND xã Châu Lý khoảng 30km. 

Danh tính 2 nạn nhân xấu số được xác định là anh Vi Văn Tiến (SN 1984) và Vi Văn Hoàng (SN 1986), đều trú tại bản Bồn, xã Châu Lý (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).

Ban đầu xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của 2 người là khi đang chạy máy nổ đặt dưới hầm quặng để hút nước, dưới hầm sâu lại chật, một lượng khói lớn từ máy nổ xả ra làm thiếu ôxy để thở dưới hầm.

Phía trên, những người khai thác vàng phát hiện Tiến và Hoàng kêu cứu, nhưng do hầm sâu và lượng khói lớn nên không ai dám xuống cứu.

Một điểm khai thác quặng thiếc lậu nơi giáp ranh địa bàn 2 huyện Tân Kỳ và Quỳ Hợp chụp ngày 10/5. Nơi đây được coi là điểm nóng của quặng tặc - Ảnh: Quốc Huy

Khi mọi người dùng quạt thổi không khí xuống hầm để đưa Tiến và Hoàng lên thì họ đã ngừng thở.

Trước đó, chiều 1/5, xảy ra vụ sập hầm vàng làm 5 người chết và 2 người bị thương tại bản Đình Hương, xã Tam Đình (huyện Tương Dương, Nghệ An).  

Đây cũng là điểm khai thác vàng lậu theo phương thức khoét hàm ếch và bất ngờ bị nước ập vào gây sập hầm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch xã Tân Hợp (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết: “Cuối tháng 12/2010, đã xảy ra vụ sập hầm khai thác quặng trái phép ở khe Thung Dưa, xã Tân Hợp, sập đè chết anh Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Văn Phong (42 tuổi) đều trú xã Tân Hợp. Điểm quặng Thùng Dưa đã được chính quyền địa phương và huyện Tân Kỳ đẩy đuổi các đối tượng khai thác quặng trái phép, ổn định trật tự”.

Đó là những báo động đỏ trong vấn đề khai thác tài nguyên thiên nhiên trái phép liên tiếp xảy ra tai nạn chết người trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

  • Quốc Huy