- “Hành khách mua vé tàu qua mạng sau khi hoàn tất thanh toán có thể gọi điện ra ga để yêu cầu được mang vé tới nhà miễn phí hoặc có mặt trước khi tàu khởi hành 30 phút để lấy vé”.

Ông Vũ Tá Tùng – TGĐ Tổng Công ty ĐSVN cho biết như trên sau khi nhận được ý kiến phản biện về quy định yêu cầu người mua vé tàu điện tử phải có mặt ở ga nhận vé trước 4h tàu chạy, gây khó khăn cho hành khách.

Ông Tùng cho biết, ngay sau khi nhận được những ý kiến cho rằng trong phương thức bán vé tàu điện tử sẽ được áp dụng tới đây còn nhiều hạn chế, Tổng công ty ĐSVN đã có một số điều chỉnh theo hướng nỗ lực nhất để giảm bớt khó khăn cho hành khách.

{keywords}
Khách mua vé tàu qua mạng sau khi hoàn tất thanh toán có thể gọi điện ra ga để yêu cầu được mang vé tới nhà miễn phí hoặc có mặt trước khi tàu khởi hành 30 phút để lấy vé.

Theo đó, khách mua vé tàu qua mạng sau khi hoàn tất thanh toán có thể gọi điện ra ga để yêu cầu được mang vé tới nhà miễn phí hoặc có mặt trước khi tàu khởi hành 30 phút để lấy vé.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 17/11, Tổng Công ty ĐSVN có đưa ra yêu cầu hành khách nên ra ga trước 4h trước khi tàu khởi hành để lấy vé.

“Sở dĩ có khuyến cáo này là do Tổng công ty ĐSVN lo tàu Tết đông, khách đến lấy vé muộn, có thể phải chờ đợi dẫn tới chậm giờ khởi hành. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi từ báo chí, chúng tôi nhận thấy cần thay đổi và đã có hướng giải quyết như trên”, ông Tùng cho biết.

Ông Tùng cũng cho biết thêm, tại Hà Nội và TP.HCM, hành khách mua vé sẽ được giao vé miễn phí trong bán kính 7km, tại trung tâm các tỉnh thành phố nơi có bưu cục của Tổng công ty Bưu điện VN, khách cũng được nhận vé tại nhà mà không phải trả thêm chi phí.

Ông Tùng giải thích thêm về băn khoăn, đã mua vé điện tử lại còn phải ra ga lấy vé là do kế hoạch triển khai bán vé điện tử của Tổng công ty ĐSVN được chia làm 2 giai đoạn.

“Để kịp phục vụ nhu cầu đi lại của bà con dịp Tết năm nay chúng tôi bắt đầu bán vé giai đoạn 1 vào 1/12 tới. Tuy nhiên, để hoàn thiện tất cả các khâu cần thời gian chuẩn bị dài hơn và đến tháng 11 năm sau, hệ thống bán vé tàu điện tử mới được hoàn thiện”, ông Tùng cho biết.

Trong khi đó, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN cho biết, theo kế hoạch triển khai bán vé điện tử, mỗi hành khách được đặt chỗ mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều.

Riêng đối với các trường hợp mua vé ưu đãi, sau khi đặt chỗ thành công và thanh toán tiền trên hệ thống vé điện tử, cần trực tiếp đến ga lấy vé kèm theo các giấy tờ quy định.

Hệ thống bán vé trên mạng cho phép hành khách đặt chỗ muộn nhất trước 24h tàu chạy. Sau thời điểm trên, khách phải đến ga mua vé.

Đối với hình thức thanh toán tiền mặt, chậm nhất 48h sau khi đặt vé thành công, hành khách đến ga trả tiền và lấy vé hoặc đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thanh toán tiền vé và nhận mã số, sau đó trước giờ tàu chạy 4h, khách đến ga để nhận vé.

Đề cập đến cơ cấu phân phối vé đối với các ga, ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Kinh doanh vận tải Tổng Công ty ĐSVN khẳng định, trừ 20% số vé bán cho tập thể, năm nay, tất cả vé đều trong kho và không có sự phân phối giống như các năm trước đó. Hành khách nào đăng ký trước được ưu tiên giải quyết trước.

“Việc đưa toàn bộ phương án bán vé Tết lên hệ thống bán vé điện tử nhằm đảm bảo sự minh bạch, công khai, công bằng, không còn cửa sau chen ngang trong công tác bán vé vào những ngày cao điểm”, ông Tuyên cho biết.

Vũ Điệp