- Luật sư của Lý Nguyễn Chung, ông Hoàng Minh Hiển cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án Giết người, Cướp tài sản xảy ra tại Bắc Giang vào năm 2003.

Bị cáo trong vụ án này là Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn). Chung là người đã sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào tối 15/8/2003.

Sau khi chị Hoan bị sát hại, ông Nguyễn Thanh Chấn, hàng xóm của chị Hoan bị bắt, bị truy tố tội Giết người, sau đó phải nhận 10 năm tù oan, trước khi tìm ra kẻ thực sự sát hại chị Hoan là Lý Nguyễn Chung.

{keywords}

Lý Nguyễn Chung tại phiên xử sơ thẩm hôm 29/9

Ngày 29/9, TAND tỉnh Bắc Giang đưa Lý Nguyễn Chung ra xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa hôm đó đã bị hoãn.

Luật sư bảo vệ quyền và nghĩa vụ liên quan của gia đình bị hại đưa ra ý kiến: Tại thời điểm chị Hoan bị sát hại, khi đó con trai chị Hoan 13 tuổi, yêu cầu xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ trách nhiệm của bị cáo về nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chị Hoan.

Sau khi hội ý, HĐXX đã ra quyết định hoãn tòa.

Theo luật sư Hiển, TAND tỉnh Bắc Giang trả hồ sơ để tiến hành tố tụng theo thủ tục chung đối với đại diện hợp pháp của bị hại là anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1990) – con trai đầu của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung vào ngày 29/9, anh Nguyễn Xuân Tiến đã trình đơn đề nghị bồi thường lên HĐXX.

Anh này đề nghị cơ quan tố tụng xem xét việc tại thời điểm chị Hoan bị sát hại, anh Tiến mới hơn 13 tuổi, đề nghị cơ quan tố tụng xem xét nghĩa vụ bồi thường về vật chất và tinh thần theo quy định của pháp luật.

TAND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bản án hình sự sơ thẩm số 145 và bản án hình sự phúc thẩm số 166 đã giải quyết việc ông Nguyễn Thanh Chấn phải trả tiền cấp dưỡng đối với anh Nguyễn Văn Đức – con trai thứ hai của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Trước đó, ngày 4/11/2013, Viện trưởng VKSND Tối cao đã ký Quyết định kháng nghị tái thẩm kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, đề nghị Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao xét xử theo thủ tục tái thẩm, hủy các quyết định của bán án hình sự phúc thẩm và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/STHS ngày 26/3/2004 để điều tra lại.

Ngày 6/11/2013, Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao mở phiên tòa xử tái thẩm và ra quyết định hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS của TAND Tối cao và Bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang đối với Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 25/1/2014, ông Nguyễn Thanh Chấn nhận quyết định đình chỉ bị can và chính thức trở thành người vô tội.

Thế nhưng trong bản án phúc thẩm, chủ tọa mới tuyên hủy phần cấp dưỡng của Nguyễn Thanh Chấn đối với cháu Nguyễn Văn Đức – con trai thứ hai của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, do tại thời điểm đó chưa xác định được ngày sinh, tháng đẻ của Nguyễn Văn Đức. Còn phần dân sự sẽ xem xét trong một vụ án khác.

Do vậy, ngày 30/9/2004, ông Nguyễn Thanh Chấn tiếp tục hầu tòa để xử lý vấn đề bồi thường dân sự, trách nhiệm cấp dưỡng đối với cháu Nguyễn Văn Đức.

Tại phiên tòa này, HĐXX đưa ra phán quyết, ông Nguyễn Thanh Chấn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức đến khi tròn 18 tuổi.

Sau đó, ông Nguyễn Thanh Chấn làm đơn kháng cáo vì cho rằng mình không giết người nên không có trách nhiệm phải cấp dưỡng.

Tòa mở phiên phúc thẩm vào ngày 2/3/2005 và tiếp tục đưa ra phán quyết, buộc ông Nguyễn Thanh Chấn phải có trách nhiệm đối với việc cấp dưỡng cháu Nguyễn Văn Đức.

Như vậy, tính đến thời điểm này, 2 bản án về việc cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức của ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn còn hiệu lực pháp luật.

T.Nhung