- Sau 10 năm tù oan, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được minh oan. Tuy nhiên, đến nay, ông này vẫn đang phải đeo hai bản án dân sự yêu cầu ông phải bồi thường cho gia đình nạn nhân...

Cách đây 10 năm, ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị các cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án chung thân vì tội 'Giết người'.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Chủ tọa phiên tòa, ông Phạm Tuấn Chiêm tuyên y án sơ thẩm đối với ông Chấn.

{keywords}
Vợ chồng ông Chấn ra Hà Nội làm thủ tục đòi bồi thường dân sự.

Riêng phần dân sự, do chưa xác minh được đầy đủ ngày tháng năm sinh của con trai nạn nhân, để yêu cầu bị cáo phải chịu trách nhiệm cấp dưỡng cho con nạn nhân đến năm 18 tuổi nên cấp phúc thẩm khi đó đã tách phần dân sự này để xem xét trong một vụ án dân sự khác.

Đến ngày 30/9/2004, ông Nguyễn Thanh Chấn phải tiếp tục đứng trước một phiên tòa dân sự của Bắc Giang để xử lý vấn đề bồi thường dân sự, xem xét về trách nhiệm cấp dưỡng đối với cháu Nguyễn Văn Đức (con nạn nhân).

Tại phiên tòa này, HĐXX đưa ra phán quyết, ông Chấn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức đến khi tròn 18 tuổi.

Ông Chấn đã làm đơn kháng cáo vì cho rằng mình không giết người nên không có trách nhiệm phải cấp dưỡng.

TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa phúc thẩm dân sự vào ngày 2/3/2005 và tiếp tục đưa ra phán quyết ông Chấn phải có trách nhiệm đối với việc cấp dưỡng cháu Nguyễn Văn Đức.

Năm 2013, sau khi kẻ thực sự gây ra cái chết cho nạn nhân ra đầu thú, ông Chấn được minh oan.

Ngày 4/11/2013, Viện trưởng VKSND Tối cao đã ký Quyết định kháng nghị tái thẩm kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, đề nghị Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao xét xử theo thủ tục tái thẩm hủy các quyết định của bán án hình sự phúc thẩm và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/STHS ngày 26/3/2004 để điều tra lại.

Ngày 6/11/2013, Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao mở phiên tòa xử tái thẩm. Theo đó, quyết định hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS của TAND Tối cao và Bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang đối với Nguyễn Thanh Chấn và ông chính thức trở thành người vô tội.

Một luật sư cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm đã được tuyên hủy, nhưng 2 bản án dân sự đối với ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn còn hiệu lực pháp luật.

Theo một số luật sư, cần phải có phiên tái thẩm dân sự, huỷ hai bản án dân sự nêu trên đối với ông Chấn. Và Viện KSND Tối cao nhất thiết phải có kháng nghị với hai bản án ngày 30/9/2004 và 2/3/2005.

Trước đó, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (kẻ giết chị Nguyễn Thị Hoan) tội 'Giết người' và 'Cướp tài sản' hôm 30/9 đã phải tạm hoãn vì đại diện người bị hại đưa ra nhiều yêu cầu đền bù dân sự, nhưng đã vắng mặt và yêu cầu hoãn tòa.

Liên quan đến việc ông Chấn bị tù oan, hai cán bộ công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và người ngồi ghế chủ toạ phiên phúc thẩm xử ông Chấn là ông Phạm Tuấn Chiêm đã bị khởi tố để điều tra hành vi sai phạm.

T.Nhung