- Nguyên nhân 2 máy bay suýt đụng nhau là do công tác phối hợp hiệp đồng của kíp trực để xảy ra lỗi, kiểm soát viên hiệp đồng đã không nghe được huấn lệnh của các kiểm soát viên không lưu điều hành. 

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết về nguyên nhân sự cố 2 máy bay (một của quận sự và một của dân dụng) suýt đụng nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất hôm 29/10.

Theo ông Lại Xuân Thanh, sơ bộ điều tra ban đầu cho thấy có vi phạm phân cách tối thiểu giữa 2 tàu bay.

Nguyên nhân là do công tác phối hợp hiệp đồng của kíp trực để xảy ra lỗi, kiểm soát viên hiệp đồng đã không nghe được huấn lệnh của các kiểm soát viên không lưu điều hành.

Ông Thanh cũng khẳng định, báo chí đưa thông tin sự cố có lỗi của kiểm soát viên quân sự là chưa có cơ sở. Hiện Cục Hàng không đang tiếp tục cùng cơ quan quân sự thành lập tổ điều tra chính xác nguyên nhân để xử lý nghiêm.

{keywords}
(Ảnh: minh họa)

Về vấn đề này, ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết, công tác hiệp đồng trước nay giữa quân sự và dân sự đều nhịp nhàng. Hiện Tổng công ty quản lý bay đang điều tra tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Tuy nhiên, ông Gia cũng cho biết, ở trường hợp vi phạm phân cách giữa 2 máy bay này, không có nghĩa là 2 máy bay có thể đâm nhau mà đó là khoảng cách quy định không nằm trong phạm vi an toàn.

Đại tá Hà Như Tuế - Trưởng phòng Quản lý bay Quân chủng Phòng không – Không quân khẳng định: Kế hoạch hoạt động bay của máy bay quân sự hôm xảy ra sự cố đều nằm trong kế hoạch đã có từ trước. “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại công tác hiệp đồng bay và cùng với Cục Hàng không VN tìm hiểu nguyên nhân sự việc”, ông Tuế nói.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, hôm 29/10, chuyến bay HVN 1376 (máy bay Airbus A321) của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Cụ thể, lúc 11h41 máy bay HVN 1376 đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L nhận được huấn lệnh cắt qua đường cất hạ cánh 25L, lên đường cất hạ cánh 25R. Khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho chuyến bay HVN 1376 được phép cất cánh ở đường cất hạ cánh 25R thì 9 giây sau đó, chỉ huy bay quân sự cũng cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi 172/423 cất cánh...

Ông Đỗ Quang Việt – Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, sở dĩ có sự cố trên là do công tác tổ chức hợp đồng giữa hàng không dân dụng với quân đội chưa đúng quy trình. Bên quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh thì phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện.

Tuy nhiên, trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước cho kiểm soát viên không lưu dân sự nên đã xảy ra sự cố trên.

Vũ Điệp