- Cơ quan điều tra, CA Nghệ An đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Lê Đức (SN 1979, trú quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), kẻ đã ‘sáng tạo’ ra các IC giả gắn vào hàng loạt cây xăng ở Nghệ An.

Chiều 24/11, thông tin từ phòng PC46, CA Nghệ An cho biết, lệnh khởi tố, bắt giam Trần Lê Đức được thực hiện theo điều 226A, bộ luật hình sự về tội ‘Truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác’.

{keywords}
Chân dung Trần Lê Đức, ‘cha đẻ’ IC giả rút ruột xăng dầu vừa bị khởi tố.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, Trần Lê Đức chính là ‘cha đẻ’ của hàng trăm IC giả được chế tạo vào phân phối trên khắp nhiều tỉnh thành.

Tại Nghệ An, ít nhất 11 cây xăng của 9 doanh nghiệp bị cơ quan điều tra bắt quả tang gắn IC giả do Đức ‘sáng chế’ để rút ruột xăng dầu với tỷ lệ lên tới hơn 11%.

Theo hồ sơ, Trần Lê Đức từng bỏ ra 3 năm để theo học ngành công nghệ. Đến năm 2008, Đức bắt đầu sản xuất các IC giả để trục lợi, bằng cách mua những IC thật rồi lập chương trình giả cài vào để IC chạy song song hai chương trình đúng và sai. Mỗi IC Đức bán ra với giá 5 triệu đồng.

Tại Nghệ An, Đức phân phối IC giả thông qua Bùi Thế Ái (SN 1969, trú phường Quang Trung, TP. Vinh).

Theo tin từ cơ quan điều tra, ngoài Trần Lê Đức, công an đang tiếp tục làm rõ hành vi ‘Lừa dối khách hàng’đối với Bùi Thế Ái và 2 nghi can khác gồm Nguyễn Sơn Hải (SN 1973) và Lê Văn Toán (SN 1980).

Ngoài ra, chủ các cửa hàng bị phát hiện lắp đặt IC giả cũng đang bị điều tra với hành vi tương tự.

Trước đó, các cây xăng lắp đặt IC giả đã bị Thanh tra Sở Khoa học công nghệ Nghệ An tước giấy chứng nhận kinh doanh.

Hiện cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra vụ án.

Cao Thái