- Sau 10 ngày xét xử, chiều 15/12, HĐXX tòa phúc thẩm đã tuyên y án 30 năm tù đối với Nguyễn Đức Kiên...

>> HÌNH ẢNH BẦU KIÊN ĐỨNG NGHE TUYÊN ÁN

14h05: Phiên xét xử bầu Kiên và đồng phạm tiếp tục sau 2 ngày nghị án. Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Đặng Bảo Vĩnh bắt đầu đọc bản luận tội các bị cáo.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải giữ nguyên nội dung kháng cáo. Riêng Công ty Thiên Nam, công ty cổ phần B&B rút nội dung kháng cáo.

Còn 4 người: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang (cùng nguyên là các phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT ngân hàng ACB) xin giảm án và xin được hưởng án treo. 

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm nghe tòa nghị án - Ảnh: Minh Quang

14h50: HĐXX phân tích từng nhóm hành vi phạm tội.

Hành vi phạm tội kinh doanh trái phép của Nguyễn Đức Kiên liên quan đến hoạt động đến Cty Cổ phần Thiên Nam, B&B, Công ty Đầu tư Á Châu, Công ty tài chính Á Châu.

HĐXX cho rằng, các công ty này được thành lập hợp pháp và có đăng ký kinh doanh là có căn cứ, nhưng các công ty này không đăng ký mã ngành kinh doanh là vàng và trạng thái vàng.

Việc tổ chức hoạt động của các công ty sau khi thành lập có kinh doanh trái phép hay không cần căn cứ hành vi cụ thể.

HĐXX xác định các công ty bắt buộc phải đăng kí thủ tục đầu tư. Căn cứ vào hồ sơ, lời khai của các bị cáo tại tòa có thể khẳng định hoạt động của các công ty trên là hoạt động đầu tư trái phép.

Tòa án phúc thẩm cho rằng, việc thành lập các công ty là hợp pháp, có đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, các công ty này không có nội dung kinh doanh ủy thác đầu tư tài chính, buôn bán chứng khoán thay mặt người khác, hoạt động tài chính khác.

HĐXX xác định sau khi thành lập, các công ty của bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã tiến hành nhiều hoạt động đầu tư tài chính. Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX xác định rõ đâu là hành vi đầu tư trực tiếp, đâu là đầu tư gián tiếp.

Cụ thể, các công ty của bị cáo Kiên gồm công ty B&B, công ty AFG, công ty ACBI, ACI và ACI-HN đã phát hành trái phiếu, dùng tiền thu được mua cổ phiếu của các ngân hàng, góp vốn vào các doanh nghiệp khác.

Hình ảnh bầu Kiên trước giờ tuyên án phúc thẩm

Hình ảnh bị cáo Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) và đồng phạm tại ngày cuối cùng của phiên phúc thẩm 15/12/2014.

15h30: Đối chiếu các quy định, HĐXX xét thấy trước khi tiến hành hoạt động đầu tư trực tiếp, các công ty của Bầu Kiên phải tiến hành đăng ký đầu tư.

Tại tòa bị cáo Kiên khai nhận công ty không đăng ký đầu tư tài chính. Có thể khẳng định hoạt động đầu tư của các công ty là đầu tư trái phép.

Xét thấy Công ty ACI HN là công ty TNHH, không được phát hành trái phiếu riêng lẻ. Kháng cáo của Bầu Kiên và người liên quan cho rằng các công ty trên đây không kinh doanh chứng khoán là không đúng.

{keywords}
Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm nghe nghị án - Ảnh: Minh Quang

Về hành vi kinh doanh vàng của Công ty Thiên Nam: HĐXX xét thấy Công ty Thiên Nam đã mua bán vàng trên tài khoản nước ngoài. Việc kinh doanh này không có trong giấy phép kinh doanh là hành vi kinh doanh trái phép.

Theo HĐXX, Nguyễn Đức Kiên là người thành lập 6 công ty, là người chỉ đạo hoạt động tại các công ty này.

Sau khi thành lập, các công ty của bị cáo Kiên không đăng ký kinh doanh tài chính, kinh doanh vàng trạng thái. Việc làm này của Nguyễn Đức Kiên là phạm vào tội kinh doanh trái phép.

Theo HĐXX, tòa cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án, quyết định hình phạt 20 tháng tù đối với bị cáo về hành vi này là có có sở.

HĐXX cũng có đủ cơ sở xác định B&B đã sử dụng chứng từ không hợp pháp giữa B&B với bà Hương để kê khai thuế, dẫn đến việc làm sai lệch kết quả thuế.

Hành vi của Nguyễn Đức Kiên đã dùng chứng từ không hợp pháp để kê khai, trốn thuế 25 tỷ đồng. Tòa sơ thẩm xử bị cáo 6 năm 6 tháng tù là tương xứng.

Tuy nhiên, cần xem xét lại số tiền phạt bổ sung với bị cáo so với số tiền thuế đã trốn.  

15h45: Đánh giá về tội danh lừa Đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Thị Hải Yến, Trần Ngọc Thanh, tòa phúc thẩm cho rằng, đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, trong đó Nguyễn Đức Kiên giữ vai trò chủ chốt.

Tòa phúc thẩm cho rằng, có đủ cơ sở Công ty B&B do Nguyễn Đức Kiên làm đại diện đã dùng các tài liệu chứng từ không hợp pháp, làm sai lệch số thuế doanh nghiệp phải nộp. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã có hành vi trốn thuế doanh nghiệp phải nộp.

Theo phân tích của tòa phúc thẩm, qua kết luận của cơ quan điều tra, Công ty B&B trốn thuế nên không được quyền điều chỉnh bổ sung và miễn thuế. 

* HĐXX tuyên án:

1. Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB): 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép; 6 năm 6 tháng tù tội trốn thuế, hình phạt bổ sung là phạt tiền hơn 75 tỉ đồng; 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt tiền 100 triệu đồng; 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt chung 30 năm tù.

2. Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc ngân hàng ACB): 8 năm tù về tội cố ý làm trái.

3. Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 4 năm tù.

4. Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 4 năm tù.

5. Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 3 năm tù

6. Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 2 năm tù.

Cả 6 bị cáo đều bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn tù. 

...

{keywords}
Các bị cáo nghe tuyên án.

Trước đó, tại phiên xử ngày 8/12, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị giữ nguyên mức án của toà sơ thẩm đối với cả 6 bị cáo. Theo đó, VKS đề nghị y án 30 năm tù với bầu Kiên như trong phiên sơ thẩm.

Đến chiều 11/12, phiên toà phúc thẩm xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm kết thúc phần tranh tụng. Trước giờ nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên không giấu được cảm xúc: “35 năm làm việc, tôi chưa bao giờ cầm giấy để nói. Nhưng để tránh không kìm nén cảm xúc, tôi xin được đọc lời cuối cùng của tôi. Tôi không nói về nhân thân, về những việc đã làm... Tôi chỉ xin cám ơn bố mẹ tôi những nhà giáo đã nuôi tôi khôn lớn. Tôi tự hào vì nhưng đóng góp của bố mẹ tôi cho sự nghiệp nước nhà.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên

Con cảm ơn bố vì nhưng trận đòn mà nhờ nó con đã trưởng thành, đứng vững đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ.

Tôi luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Tôi lấy lại niềm tin vào toà phúc thẩm, các vị thẩm phán quan tâm hỏi han sức khoẻ của tôi. Trong quá trình xét xử, nếu có lời lẽ, thái độ nào đó ngoài ý muốn là vì tôi muốn nói lên sự thật.

Trong 35 năm tôi là một công dân, là một người đam mê làm việc. Tôi chỉ mong muốn được trở lại với những hoài bão, để tiếp tục đóng góp cho xã hội. Tôi coi việc vướng vào vòng lao lý là một tai nạn. Tôi chỉ làm ăn và đam mê bóng đá”.

Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa

Nói lời sau cùng trước giờ nghị án, lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc khi nhắc tới bố mẹ, vợ và gia đình.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc của Ngân hàng ACB) một lần nữa cho rằng bản thân không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và không thể làm trái.

“Tôi lớn lên trong gia đình bố tôi làm giáo sư, mẹ tôi làm giáo viên. Thần tượng của chúng tôi thời đó là Mã Lương, Paven… tôi được học ở Liên Xô cũ trong môi trường khoa học nêu cao những giá trị về tri thức và tuân thủ, làm đúng. Tất cả những điều đó tạo cho con người tôi không thể làm trái một cái gì.

Khi tôi về nước, tôi đưa cho mẹ tôi một khoản tiền rất ít thôi mẹ tôi hỏi câu duy nhất: có phải tiền phạm pháp không? Tôi là người nối dõi, tôi không bao giờ làm gì sai vì cha mẹ tôi đã hy sinh cả cuộc đời để tạo dựng nên. Bị buộc tội như thế này là một điều đau đớn đối với tôi” - bị cáo Hải giãi bày.

Bị cáo Hải tiếp lời: “Tôi không oán trách bất kỳ ai, nếu oán trách, tôi chỉ oán trách chính mình vì nhà Phật đã dạy: Kẻ thù lớn nhất là chính mình. Xin sớm được cho tôi trở về với gia đình để tôi chăm sóc con nhỏ”.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) xin xem xét đã nhiều tuổi, bệnh tim mạch: “Tôi có mẹ già đã 97 tuổi phải lo lắng, chăm sóc. Kính mong HĐXX giảm hình phạt để chữa bệnh chăm sóc mẹ già. Cho tôi sớm cống hiến cho xã hội thêm vài năm nữa”.

Bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB) cũng xin nhìn nhận và chịu một phần trách nhiệm là thành viên thường trực HĐQT khi thông qua hai nghị quyết. Bị cáo cũng xin hưởng án treo để trở về chăm sóc mẹ già, con nhỏ. 

Đề nghị y án 30 năm tù với bầu Kiên

Đại diện Viện KSND Tối cao đề nghị giữ nguyên mức án 30 năm tù với bầu Kiên như trong phiên sơ thẩm.

Hoàng Sang