- "Tình trạng xe quá tải vẫn còn tiếp diễn, phải kiên quyết xử lý triệt để. Xe quá tải còn chạy thì đường giao thông lại hư hỏng, phải sửa chữa. Đó đều là tiền của nhân dân cả", ông Nguyễn Thanh Bình, bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh nói về tình trạng xe quá tải tại "điểm nóng" Kỳ Anh.

Bộ, tỉnh chỉ đạo quyết liệt

Lâu nay, tình trạng xe quá tải, quá khổ tung hoành tại địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến hệ thống đường xá xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất ATGT tăng cao. Báo VietNamNet đã rất nhiều lần phản ánh tình trạng này.

{keywords}

Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh trả lời chất vấn về vấn đề xe quá tải vẫn tiếp diễn tại huyện Kỳ Anh.

Trước thực trạng trên, chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần "thúc" các cơ quan sở GTVT, công an, Cục quản lý đường bộ (QLĐB) vào cuộc để "dẹp" nạn xe quá tải. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ "bớt nóng" vào buổi ngày, còn buổi đêm lại tiếp tục.

Và ở phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI, diễn ra vào chiều 20/12, vấn đề xe quá tải, quá khổ lại được các đại biểu đề cập. Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh được chỉ định trả lời về vấn đề này.

Theo ông Kỳ, Hà Tĩnh là địa phương nằm ở giữa của miền Trung, nơi có số lượng phương tiện vận tải hàng hóa từ trong Nam ra và từ Bắc vào rất đông. Ngoài ra, lượng phương tiện trên toàn quốc cũng như Hà Tĩnh tăng rất nhanh trong thời gian qua.

Và Hà Tĩnh có số km QL, tỉnh lộ tương đối nhiều (có 7 tuyến QL, trong đó 127 km đường QL 1A chạy qua).

Thêm vào đó, Hà Tĩnh có nhiều mỏ đất, mỏ đá (huyện Kỳ Anh), khu kinh tế đang trong thời kỳ xây dựng (Formosa, Kỳ Anh). Bên cạnh ý thức của tài xế, doanh nghiệp vận tải, chủ mỏ VLXD còn chưa cao trong khi lực lượng thực thi nhiệm vụ mỏng.

{keywords}

Dẹp nạn xe quá tải vẫn là câu hỏi khó với cơ quan chức năng Hà Tĩnh.

Vì thế, dù có thực hiện nhiều biện pháp: duy trì trạm cân liên ngành làm việc 24/24h và 7 ngày/tuần; kết hợp với phòng CSGT, Cty đăng kiểm, thanh tra của cục QLĐB, sở Tài nguyên và môi trường, UBND các huyện…phát tờ rơi, ký cam kết, lập các đội kiểm tra, xử lý thì tình trạng xe quá tải, quá khổ tuy có giảm (không còn xe dừng đậu 2 đầu trạm cân) nhưng chưa triệt để.

Bao giờ?

Ông Lương Phan Kỳ cũng thông tin, đối với "điểm nóng" huyện Kỳ Anh thì các đơn vị (Sở GTVT, công an, Cục QLĐB, đăng kiểm, Sở TN&MT) đã tích cực phối hợp, tập trung tối đa lực lượng để xử lý xe quá tải, quá khổ.

Tại phiên chất vấn, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã hỏi vị GĐ sở GTVT: chính phủ, bộ GTVT và chính quyền tỉnh đã chỉ đạo xử lý xe quá tải rất quyết liệt, các ngành liên quan cũng vào cuộc đồng bộ như vậy thì tình trạng xe quá tải có nhiều nữa không? Làm thế nào để xử lý triệt để?

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Bình, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh "Cần phải mạnh tay xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải".

Ông Kỳ cho biết, thời gian sắp tới vẫn tiếp tục duy trì trạm cân liên ngành, tuyên truyền cho tài xế, chủ xe, chủ mỏ VLXD chấp hành nghiêm túc chở đúng tải trọng; cùng với Sở TN-MT lập các tổ kiểm tra việc bốc xếp hàng tại các mỏ VLXD…thì cũng lập tổ kiểm tra tại các cảng: Xuân Hải (huyện Nghi Xuân), Vũng Áng (huyện Kỳ Anh) để kiểm tra xếp hàng hóa.

"Việc xử lý xe quá tải, quá khổ phải có lộ trình. Và việc triển khai phải đồng đều trên tất cả các trên các lĩnh vực, các mũi, các hướng, phối hợp rất chặt chẽ giữa các lực lượng", ông Kỳ phân trần.

Trong giờ giải lao, ông Lương Phan Kỳ cho PV VietNamNet biết, tình trạng xe quá tải trên các tuyến đường như QL 1A, QL 12… đã giảm rất nhiều. Còn việc xe quá tải "ngủ ngày cày đêm" mà báo đã từng phản ánh trước đó tuy vẫn còn nhưng cũng đã giảm.

Kết thúc vấn đề, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, xe quá tải, quá khổ còn nhiều, phải quyết liệt xử lý. Ngoài ra cũng xử lý những ai bao che cho xe quá tải.

Khi chúng ta vào kiểm tra (Kỳ Anh) thì xe (quá tải, quá khổ) trốn hết cả còn không thì lại chạy rất nhiều. Các đơn vị Sở GTVT, công an,̉ TN&MT…phải phối hợp nghiêm túc. Những trường hợp nào bao che cho xe quá tải; khi nào có thanh tra đến thì báo rồi thu mấy chục ngàn đều có cả, phải xử lý nghiêm. Đường giao thông nông thôn làm sao chịu tải trọng xe lên tới 40 - 50 tấn, chạy hư hỏng đường rồi sửa.

"Đó đều là tiền của nhân dân ca!"̉, ông Bình nói.

XEM VIDEO: 

Văn Đức