- Theo ghi nhận của nhóm PV, tại tuyến đường bê tông mới trên địa bàn xã Gia Thanh, mỗi ngày có đến hàng trăm xe quá tải lưu thông qua đây.

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"..

Theo sự chỉ dẫn của nhiều người dân trên địa bàn huyện Gia Viễn (Ninh Bình), PV VietNamNet không khó để mục sở thị 'lãnh địa' của những đoàn xe “hổ vồ”.

Tuyến đường độc đạo và cũng là “điểm nóng” xe quá tải hoạt động nằm cách tuyến Quốc lộ 1A không xa.

Men theo con đường nhỏ khoảng gần 1km là tới con đường bê tông, nơi các xe quá khổ, quá tải hoạt động suốt ngày đêm.

{keywords}

Vật liệu được chuyên chở tại đây chủ yếu là đá hộc và đá dăm. Đá được đưa đến các nhà máy xi măng đóng trên địa bàn.

Hàng chục tấn đất đá được chất cao ngất ngưởng trên những chiếc xe được cơi thùng cao quá quy định chạy trên quãng đường gần 2km để tập kết vào nhà máy xi măng The Vissai.

Ngoài ra, còn có nhiều xe chạy đến các nhà máy khác thông qua tuyến Quốc lộ 1A, hoặc các tuyến đường độc đạo.

Theo ghi nhận của nhóm PV, tại tuyến đường bê tông mới trên địa bàn xã Gia Thanh, mỗi ngày có đến hàng trăm chuyến xe chuyên chở đất đá lưu thông qua đây.

Những chiếc xe “hổ vồ” này đang ngày đêm tàn phá đường một cách khủng khiếp.

Anh Hùng (một người dân sinh sống tại đây) cho biết: “Xe như thế này chạy ở đây nhiều lắm, đó là xe chở đá vào nhà máy xi măng, rồi lại chở xi măng đi nhiều nơi khác nữa”.

Theo anh Hùng, có xe phủ bạt, có xe không phủ gì. Nhiều khi đất đá rơi vãi đầy trên đường.

Một số người dân khác cho hay, đây là con đường bê tông mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, với sức “công phá” của hàng trăm chuyến xe tải hạng nặng lưu thông mỗi ngày, con đường đã trở nên bong tróc nham nhở. Thậm chí, nhiều đoạn xuất hiện những 'ổ voi', 'ổ gà' gây nguy hiểm cho các phương tiện hai bánh qua đây.

Một thực tế có thể dễ dàng nhận thấy là xe tải được cơi thành, chở quá khổ quá tải hoạt động công khai nhưng ít thấy cơ quan chức năng nào giám sát, kiểm tra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thạch – Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho rằng, công tác kiểm tra tải trọng xe trong thời gian qua đã được triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, phải đảm nhận nhiều công việc, thiếu tuần tra kiểm soát nên việc kiểm soát phương tiện chở quá tải từ các nhà máy sản xuất vật liệu còn hạn chế.

XEM VIDEO:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

{keywords}

Nhị Tiến

>>BÀI 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI
>>BÀI 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI

>>BÀI 3: XE QUÁ TẢI VÔ TƯ 'VƯỢT' BIỂN CẤM NGAY TẠI HÀ NỘI

>>BÀI 4: CUNG ĐƯỜNG 'NGÀN MẢNH VÁ' DƯỚI BÁNH XE TẢI

>>BÀI 5: CẢNH XE QUÁ TẢI XẾP HÀNG 'VƯỢT MẶT' TRẠM CÂN

>>BÀI 6: XE QUÁ TẢI VƯỢT TRẠM CÂN TRÊN QUỐC LỘ HUYẾT MẠCH

>>BÀI 7: VÌ SAO XE QUÁ TẢI VẪN LỌT TRẠM CÂN TRÊN QL5?
>>BÀI 8: BẤT CHẤP 'LỆNH', XE QUÁ TẢI VẪN RẦM RẬP NHƯ ĐI HỘI
>>BÀI 9: 'CAM KẾT CHO HAY', XE QUÁ TẢI VẪN MẶC SỨC TUNG HOÀNH
>>BÀI 10: TRẠM CÂN 'NÉ' XE TẢI, TỈNH NẰM GIỮA MẮC KẸT
>> BÀI 11: NHỮNG MÉT ĐƯỜNG BỊ 'GIẾT' DƯỚI VỆT BÁNH XE TẢI

>> BÀI 12: XE QUÁ TẢI 'OANH TẠC' MỌI TUYẾN ĐƯỜNG
>> BÀI 13: CẢNH XE QUÁ TẢI ÀO ÀO VƯỢT TRẠM CÂN

>> BÀI 15: XE QUÁ TẢI XÉO NÁT TUYẾN ĐƯỜNG ĐỘC ĐẠO