- Nếu uống nhầm axit đậm đặc, có thể gây thủng thực quản, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong. Cách duy nhất để hạn chế biến chứng là phải sơ cứu ngay lập tức.

Vào tối 11/1, trong chương trình Vietnam's Got Talent được truyền hình trực tiếp, thí sinh Trần Tấn Phát biểu diễn màn ảo thuật đã không may uống nhầm phải ly axit.

Dù đã phun hết axit ra khá nhanh nhưng thí sinh này đã bị phồng rộp môi và khoang miệng, không thể nói chuyện bình thường sau đó.

{keywords}
Thí sinh Lê Tấn Phát uống nhầm axit trong chương trình truyền hình trực tiếp tối 11/1

Nói về trường hợp này, bác sĩ, PGS.TS Nguyễn Như Lâm, Phó Giám đốc Viện Bỏng Quốc gia cho biết, trường hợp anh Lê Tấn Phát rất may mắn khi chưa kịp nuốt vào trong, nên chỉ bị bỏng lưỡi, niêm mạc môi.

"Đây là trường hợp nhẹ và axit sử dụng có thể chỉ là axit ắc quy H2S04 nồng độ nhẹ. Nếu được sơ cứu kịp thời, không cần quá lo đến vấn đề nhiễm khuẩn, chỉ khoảng 10 ngày sẽ khỏi hoàn toàn", bác sĩ Lâm cho hay.

Theo bác sĩ Lâm, với những trường không may uống phải axit, cách sơ cứu nhanh và hiệu quả nhất là ngậm nước lọc rồi nhổ ra liên tục hoặc nhúng phần bị axit vào trong chậu nước chảy để hòa lãng axit.

"Sơ cứu phải ngay lập tức, nếu để chậm 1-2 phút, sẽ gây hoại tử khoang miệng vì phần niêm mạc rất mỏng", bác sĩ Lâm nhấn mạnh.

Với những trường hợp uống phải axit đậm đặc và không may nuốt vào trong, bác sĩ Lâm cho biết, ngoài việc gây hoại tử niêm mạc lưỡi, cầu họng, axit sẽ đi sâu xuống thực quản, gây thủng thực quản, đi vào trong trung thất, gây suy hô hấp cấp và tử vong.

"Trường hợp đã xuống dạ dày, không được đặt xông hay gây nôn vì sẽ làm tăng áp lực, cũng không được dùng các thuốc trung hòa gây giải phóng ra các khí làm chướng hơi, chướng bụng. Đặc biệt không được rửa dạ dày", bác sĩ Lâm khuyến cáo.

Với những trường hợp đã nuốt sâu vào dạ dày, cách tốt nhất là uống lòng trắng trứng để cố định axit. Sau đó sẽ tiếp tục theo dõi, xử lý những tổn thương diễn biến thêm. Việc can thiệp rất hạn chế và khó khăn vì có thể gây thủng dạ dày.

Theo bác sĩ Lâm, tại bệnh viện đã ghi nhận nhiều trưởng hợp tử vong do uống axit. Trong đó có những trường hợp không để ý, uống nhầm, có trường hợp cố tình uống để tự tử. Cách tốt nhất với những trường hợp này là phải sơ cứu nhanh, dự phòng biến chứng và chuyển đến các tuyến chuyên khoa để xử lý.

Thúy Hạnh