- Liên quan đến vụ án cướp nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng của người tình đại gia, TAND TP.HCM cho rằng vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Trong khi đó, bị cáo phủ nhận một số hành vi mà bản cáo trạng truy tố nên tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sáng 16/1, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “cướp tài sản” do bị cáo Phạm Châu Tony (SN 1988, An Giang) thực hiện.

Cướp nhẫn kim cương của người tình?

Theo cáo trạng, Phạm Châu Tony và bà L.T.K.H. có quan hệ tình cảm với nhau. Trưa 8/7/2013, Tony và bà H. điện thoại hẹn gặp nhau. Đến 19h cùng ngày, bà H. điều khiển xe ô tô Mercedes đến trạm xe buýt Bến Thành đón Tony đến một quán ăn trên đường Trần Não, quận 2 ăn tối.

Trong khi ăn, Tony nói với bà H. là chuẩn bị đi làm ăn xa đồng thời hỏi xin bà H. sự giúp đỡ về tiền bạc nhưng bà H. không đồng ý dẫn đến hai bên nảy sinh bất đồng. Sau khi tính tiền, bà H. điều khiển xe ô tô chở Tony ngồi ghế phía trước bên phải và nhiều lần yêu cầu Tony đón taxi về.

Trước yêu cầu trên của bà H., Tony không đồng ý xuống xe và yêu cầu bà H. chở đi tìm chỗ đón taxi. Khoảng 21h, xe đến ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường nối vào khu dân cư Eden. Thấy đường vắng người, Tony bất ngờ dùng chân đạp thắng xe và kéo cần số khiến xe dừng lại, Tony chồm người sang dùng tay đẩy bà H. ngồi áp sát vào lưng ghế. Sau đó, Tony dùng 2 tay nắm 2 tay bà H. để tháo chiếc nhẫn có đính hạt kim cương trị giá 7 tỷ đồng.

Trong lúc giằng co, bà H. dùng tay trái bấm hạ kính cửa xe kêu cứu. Tony dùng tay trái bịt miệng bà H. lại đồng thời dùng tay phải đấm trúng mặt bà H., bẻ ngón tay đeo nhẫn của bà để tháo lấy chiếc nhẫn kim cương. Sau đó, bà H. tiếp tục giằng co và lấy lại được chiếc nhẫn này.

{keywords}
Bị cáo tại tòa sáng nay.

Nghe tiếng kêu cứu, bảo vệ khu dân cư chạy đến soi đèn pin thì thấy Tony đang cầm tay bà H. giằng co. Thấy người lạ tới, Tony bảo họ “không phải việc của mày, biến đi” nên người này chạy vào chốt bảo vệ điện thoại báo công an. Kết thúc giằng co, Tony lấy hai điện thoại của bà H. rơi ra tại hiện trường bỏ đến trốn ở gầm cầu ông Hóa (quận 2). Sau khi Tony bỏ đi, bà H. cầm chiếc nhẫn đeo vào tay rồi lái xe về nhà.

Nhận được tin báo, công an phường đến hiện trường phát hiện, mời Tony về trụ sở làm việc. Sau đó, Tony được đưa đến cầu ông Hóa tìm và thu hồi vật chứng là 2 chiếc điện thoại nói trên. Ngoài hành vi cướp, Tony đã đánh bà H. gây thương tích 7% nhưng sau này bà H. đã có đơn đề nghị không xử lý.

Những lấn cấn

Ban đầu tại cơ quan điều tra, Tony khai nhận hành vi cướp tài sản như trên. Sau này, bị cáo liên tục thay đổi lời khai, chỉ thừa nhận lấy của nạn nhân 2 chiếc điện thoại có tổng trị giá 410.000 đồng. Về chiếc nhẫn kim cương, Tony không thừa nhận đã thực hiện hành vi cướp và chiếc nhẫn “xuất hiện từ bao giờ” bị cáo không biết!

Tại tòa, khi bắt đầu bước vào thẩm vấn, HĐXX hỏi bị cáo có ý kiến gì về bản cáo trạng không? Bị cáo Tony cho rằng “bản cáo trạng dù tình tiết rất giống với sự việc xảy ra nhưng sự thật hoàn toàn không có chiếc nhẫn trong vụ án”. Lý giải về việc thay đổi lời khai, bị cáo cho rằng, khi mới xảy ra vụ án tinh thần rất hoang mang nên mới khai như vậy. Khi được hỏi về mối quan hệ với bà H., Tony cho biết đã có quan hệ tình cảm với nữ đại gia từ năm 2006.

Sau thời gian đầu quen nhau, giữa bị cáo và bà H. thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn do ghen tuông. Bà H. phát hiện bị cáo có quan hệ với nhiều người khác ở bên ngoài nên có thái độ rất gay gắt. Hôm xảy ra vụ án, bị cáo và bà H. lại xảy ra mâu thuẫn ghen tuông. Bị cáo rất tức giận và chỉ giằng co hai chiếc điện thoại với mục đích muốn kiểm tra, sao chép thông tin, danh bạ trong điện thoại của bà H, bị cáo không có ý định cướp tài sản.

“Bị cáo nói muốn kiểm tra, sao chép thông tin danh bạ trong điện thoại vậy tại sao sau khi lấy điện thoại bị cáo không sao chép gì mà lại đem ném bỏ dưới gầm cầu?” – “Vì cô H. thường giấu rất kỹ tất cả các thông tin trong điện thoại, bị cáo lấy để sao chép vô nhưng thời gian rất ngắn lại có cảm giác say, thấy lỡ tay đánh cô H…”. Bị cáo khẳng định rằng hoàn toàn không giằng co, cướp nhẫn kim cương của nạn nhân. Bị cáo không thấy bà H. đeo nhẫn vào hôm xảy ra vụ án, bị cáo cũng không xin tiền của bà H.

Trước lời khai trên, VKS cho rằng bị cáo khai không thấy bà H. đeo nhẫn vậy tại sao bị cáo từng khai về chiếc nhẫn này và cho biết không nhớ chính xác nên không thể tả được. VKS hỏi tiếp “bị cáo có biết trang sức người bị hại này đeo có giá trị không?” - “Trong thời gian quen nhau, bị cáo không quan tâm nhiều đến những gì liên quan đến cô H.”. “Vậy sao trước đây, bị cáo từng khai tài sản cô H. đeo trang sức có giá trị lớn, có nhẫn trị giá lên tới 1 triệu USD?” Lúc này, bị cáo thừa nhận có nghe bà H. nói nhưng từ rất lâu rồi.

Khi tòa công bố lời khai của 2 nhân chứng khai rằng khi họ đến thấy người thanh niên (bị cáo) cầm tay người phụ nữ giằng co, bị cáo phủ nhận hoàn toàn lời khai trên của nhân chứng, bị cáo có rất nhiều hành động nhưng không phải hành động này. Tòa hỏi lại bị cáo trong ngày hẹn gặp người bị hại, bị cáo có hỏi xin tiền không, lúc này bị cáo thừa nhận có. Chủ tọa cho biết tin nhắn của bị cáo hiện còn lưu trong hồ sơ thể hiện việc bị cáo đã ngỏ ý muốn vay mượn tiền của nạn nhân.

Về vật chứng là chiếc nhẫn kim cương được coi là tình tiết quan trọng trong vụ án, Phạm Châu Tony cho biết khi bị bắt lên công an phường hoàn toàn bị cáo không thấy và không nghe bà H. đưa ra và đề cập đến chiếc nhẫn này. Bị cáo cũng không được xem chiếc nhẫn trước khi đi giám định, nó xuất hiện với vai trò vật chứng khi nào bị cáo không rõ.

Liên quan đến vấn đề này, tại biên bản tạm giữ tang vật vụ án được ghi nhận tại công an phường quả thực không có chiếc nhẫn trên. Ngoài ra, một số tình tiết liên quan trong vụ án cũng chưa được làm rõ.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Trước khi vụ án xảy ra, dư luận biết đến bị cáo Phạm Châu Tony – người từng đạt danh hiệu cây kéo vàng với mối quan hệ tình cảm với nữ đại gia lớn tuổi.

M.Phượng