- “Nếu đã kết luận ê kíp trực trình độ chuyên môn yếu kém thì cho họ ra khỏi ngành, tránh tái diễn các sự việc đau lòng. Còn không thì phải ghi rõ ê kíp này đã thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đại diện gia đình sản phụ Vân (Diễn Châu, Nghệ An) trao đổi với VietNamNet.

Kết luận chưa xác đáng

Ngày 17/3, sau khi Sở Y tế Nghệ An có kết luận chính thức về vụ mẹ con sản phụ Võ Thị Vân tử vong ở BVĐK Diễn Châu và có hình thức kỷ luật các bác sỹ, hộ sinh liên quan; PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi và ghi nhận sự bất bình từ phía gia đình.

Anh Trương Trọng Xuân (SN 1981, chồng sản phụ) cho biết, đến chiều 16/3, gia đình mới nhận được bản kết luận của hội đồng chuyên môn BVĐK Diễn Châu.

{keywords}

Phía gia đình cho rằng, kết luận kiểm khảo tử vong của hội đồng chuyên môn có những điểm chưa thỏa đáng, hình thức kỷ luật quá hời hợt.

Trước đó gia đình được phía bệnh viện hẹn làm việc vào ngày 17/3 để khắc phục sự cố, tuy thế sau khi xem xét bản kết luận này, người nhà sản phụ đã không đồng ý gặp.

“Mất 2 mạng người là một sự việc rất nghiêm trọng nhưng bản kết luận quá hời hợt, nhiều điểm không thỏa đáng”, anh Ngô Hồng Khanh, đại diện bên ngoại sản phụ khẳng định.

Theo anh Khanh, trong suốt quá trình sản phụ nằm ở bệnh viện, đội ngũ trực đã có thái độ thiếu trách nhiệm. Thậm chí đến khi sự việc đã rồi, hai mẹ con chị Vân tử vong, phía bệnh viện còn định cho xe chở 2 thi thể về ngay.

“Nếu gia đình không giữ lại yêu cầu làm rõ thì họ đã chở đi rồi. Đó là hành động nhằm trốn tránh trách nhiệm”, anh Khanh cho biết.

“Biên bản ghi bệnh nhân lên bàn mổ lúc 21h10’ nhưng 21h15’ thai nhi đã được lấy ra. Làm thế nào chỉ trong 5 phút họ có thể vừa hồi sức, truyền máu truyền dịch, cho thở ô xy đồng thời vừa gây mê để tiến hành mổ lấy thai, cắt tử cung, cầm máu? Chúng tôi cho rằng nếu ghi thế này thì bệnh án đã bị sửa, hoặc sản phụ đã tử vong trước khi lên bàn mổ”, vẫn lời anh Khanh.

Gia đình bức xúc cho rằng bệnh viện Diễn Châu và ngành y tế địa phương đã dồn trách nhiệm chính cho các hộ sinh. Đặc biệt, quyết định kỷ luật được đưa ra quá hời hợt.

“Nếu họ đã kết luận là ê kíp trình độ chuyên môn yếu kém thì phải cho họ ra khỏi ngành, tránh tái diễn các sai sót này. Còn không thì phải ghi lỗi chính xác là thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, anh Khanh khẳng định.

Gia đình sẽ làm đơn gửi công an

Theo anh Khanh, ngày 16/3 trước lúc nhận được bản kết luận của hội đồng chuyên môn, gia đình được ông Trần Khắc Tiến, Giám đốc BVĐK Diễn Châu thông báo đề nghị hai bên gặp để làm việc vào ngày 17/3.

Tuy nhiên, do bức xúc với kết luận chuyên môn, gia đình đã không đồng ý. Trao đổi với VietNamNet chiều 17/3, anh Khanh cho biết sau khi thống nhất ý kiến, phía gia đình sẽ làm 3 bản tường trình sự việc (của mẹ chồng, mẹ đẻ và của chồng chị Vân) kèm theo đơn phản bác gửi BVĐK Diễn Châu và Sở Y tế.

{keywords}

Anh Ngô Hồng Khanh cùng đại diện gia đình cho rằng, nếu đội ngũ bác sỹ, hộ sinh yếu kém về trình độ chuyên môn thì phải cho ra khỏi ngành; nếu không thì phải ghi lại lỗi là ‘thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng’, gia đình sẽ có đơn gửi cơ quan điều tra.

“Mất 2 mạng người là sự việc rất nghiêm trọng và hết sức đau lòng với gia đình. Phía bệnh viện đã thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả này. Bác sỹ Hường (người vừa bị kỷ luật cách chức Phó khoa Sản – PV) trong lúc lên thăm gia đình vẫn không thừa nhận trực tiếp mắc lỗi, mà còn vòng vo đổ lỗi cho hộ sinh.

Nếu bệnh viện và Sở không xử lý thỏa đáng, chúng tôi sẽ gửi đơn lên cấp cao hơn”, đại diện gia đình cho biết.

Gia đình sản phụ cho hay, bên cạnh việc làm tường trình và đơn phản bác gửi bệnh viện và Sở, họ cũng sẽ làm đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự, nếu như ngành y tế không giải quyết thấu đáo.

“Đề xuất của gia đình là nếu đã kết luận đội ngũ nhân sự trình độ chuyên môn yếu kém thì phải cho ra khỏi ngành ngay; còn không thì cần ghi rõ đây là hành vi thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xem xét về trách nhiệm hình sự”, vẫn lời anh Khanh.

Cao Thái