- Phòng cảnh sát kinh tế (PC46) và Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA83) – Công an Hà Tĩnh đang tích cực vào cuộc điều tra những bất thường tại dự án triệu đô (Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư) và thông tin cán bộ BQL cấu kết với báo chí làm tiền DN mà báo chí đã phản ánh.

Làm rõ những bất thường tại dự án triệu đô

Đặc biệt, những nghi vấn bất thường trong công tác đấu thầu, dấu hiệu thông thầu, nhà thầu tung tin cán bộ Ban QLDA và báo chí “làm tiền” trước lúc đầu thầu...

Trao đổi với PV VietNamNet, Đại tá Phạm Văn An, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) cho biết, PC46 đang vào cuộc điều tra những nghi vấn bất thường tại dự án đường lâm nghiệp tại xã Cẩm Lạc và Hương Vĩnh mà báo chí phản ánh trong thời gian qua.

“Không những báo chí thông tin, mà bình thường PC46 cũng nắm bắt thông tin về công tác xây dựng cơ bản. Còn khi báo chí thông tin về những sai phạm trong công tác thi công, đấu thầu thì chúng tôi phải cử cán bộ xác minh điều tra làm rõ”, Đại tá An nói.

{keywords}

Tuyến đường do Cty Quốc Hưng thi công tại Cẩm Lạc có nhiều biểu hiện vi phạm. Hiện công an kinh tế đang nhập cuộc điều tra.

Đại tá An còn cho biết, sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ những hồ sơ liên quan đến dự án này, từ hồ sơ đấu thầu đến năng lực nhà thầu, chất lượng thi công, nghiệm thu giai đoạn…

Trong một diễn biến khác, sau khi nhận công văn của Hội nhà báo Hà Tĩnh, Sở TT&TT, và có sự chỉ đạo của Ban giám đốc CA tỉnh, Phòng PA83 cũng đã triển khai xác minh thông tin báo chí phản ảnh, nhà thầu tung tin cán bộ BQL DA cấu kết với báo chí “làm tiền” DN.

Được biết, công trình đường lâm nghiệp này có giá trị hơn 20 tỷ do Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là liên danh Cty CPXD Quốc Hưng và Cty Khải Hoàn.

Theo phản ánh của báo chí thời gian qua, có nhiều dấu hiệu bất thường trong quá trình triển khai dự án này. Như chất lượng thi công không đảm bảo, chủ đầu tư cố tình dấu hồ sơ, và đặc biệt những bằng chứng cho thấy có dấu hiệu thông thầu trước khi đầu thầu.

Được biết, sau khi báo chí phản ánh, Sở Xây dựng Hà Tĩnh cũng đã cử đoàn thanh tra vào cuộc, kiểm tra lại quá trình thi công công trình này.

Đáng chú ý, trong quá trình trao đổi với báo chí, ông Phan Bá Kiểng, GĐ Cty Quốc Hưng có tung thông tin, trong quá trình tham gia dự án này từng xảy ra việc cán bộ BQL cấu kết với báo chí làm tiền Cty của ông, dù lúc này chưa đấu thầu.

Theo điều tra của nhóm phóng viên, ông T. - cán bộ BQL liên quan đến thông tin tố cáo này đã thừa nhận có chuyện trao đổi tiền nong với ông Kiểng để dàn xếp “bao thầu”.

Ông T. khẳng định chưa từng đặt vấn đề tiền bạc với phóng viên nào. Việc “làm tiền”, nếu có thì chỉ xẩy ra giữa ông và ông Kiểng.

{keywords}

Ông Phan Bá Kiểng: “Tại sao báo chí đến công trình tôi thi công mà không báo cho tôi. Báo chí không có quyền nhiều báo cùng đến công trình một lúc”(?!)

Ông Nguyễn Xuân Hành, Trưởng BQL DA thì cho biết, không có chuyện báo chí đặt vấn đề "bao thầu". Bởi báo chí không có vai trò hay chức năng gì trong DA.

"Nếu đúng ông Kiểng phát ngôn như thế thì là bừa bãi, thiếu thận trọng, sẽ ảnh hưởng tới cơ quan báo chí và BQL DA. Việc ông ta phát biểu như thế nào thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Hành nói thêm.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra và PA83 đang tích cực điều tra những bất thường xung quanh dự án này.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tuấn