- Tuyến quốc lộ hàng ngàn tỷ đã chính thức thông xe vài tháng qua nhưng người dân vẫn đang tự hỏi, chừng nào những bức tường nhà nứt toác của họ sẽ được hỗ trợ khắc phục. Thậm chí họ còn đoán rằng cơ quan chức năng đã ‘quên’ mất việc này dù trước đó đã kiểm tra, hứa hẹn.

Thấp thỏm sống trong những tường nhà nứt toác cạnh QL1A

 Từ lúc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, hàng loạt nhà dân hai bên tuyến đường ở Thanh Hóa, Nghệ An có biểu hiện rạn nứt. 

Tại xã Diễn Ngọc (Diễn Châu, Nghệ An), rất nhiều hộ dân cũng đang nơm nớp lo lắng khi mà nhà cửa bị nứt nẻ nghiêm trọng, thậm chí có hộ dân còn bị sụt lún nền nhà nhưng không thấy ai đền bù hoặc đền bù chưa thỏa đáng.

Thời gian qua, vợ chồng ông Phan Văn Hồng (xóm Ngọc Tân, Diễn Ngọc) rất lo lắng khi căn nhà kiên cố của gia đình bị nứt nghiêm trọng.

Ông Hồng cho biết, hiện tượng tường nứt nẻ xuất hiện khi đơn vị thi công đưa máy về lu làm đường. Đến nay các vết nứt xuất hiện nhiều, nghiêm trọng hơn, nền nhà của gia đình cũng có biểu hiện sụt lún với những vết nứt kéo dài.

“Đường thì làm xong lâu rồi nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn chậm trễ xem xét hỗ trợ đền bù. Tại Ngọc Tân có một số hộ đã được hỗ trợ tiền nhưng rất ít, chẳng đủ mua vôi vữa và thuê nhân công chứ đừng nói sửa sang, xây lại nhà”, ông Hồng cho biết.

{keywords}
 Người dân cho biết, những vết nứt toác ngang tường nhà kiểu này không thể ‘vá’ bằng vôi vữa mà chỉ còn cách phá đi xây lại.
{keywords}
Không chỉ bị nứt tường, nhiều hộ dân còn thấp thỏm khi nền nhà có biểu hiện sụt lún nghiêm trọng.

Tiếp xúc với phóng viên, người dân tại Thanh Hóa, Nghệ An đều cho biết đã phản ánh hiện trạng đến cơ quan chức năng, đơn vị nhiều lần cử người về kiểm tra chụp ảnh, lập biên bản và hứa quay lại đền bù. Thế nhưng đến nay hàng ngàn hộ dân dọc theo QL1A vẫn đang... chờ!

{keywords}
QL1A mở rộng đã hoàn thành nhưng nhà dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được đền bù.

Ông Nguyễn Văn Dương, Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia thừa nhận thực trạng các hộ dân sống dọc hai bên đường QL1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia đang thắc mắc về việc đền bù và giá cả đền bù do đơn vị thi công làm nứt nhà dân là có thật. 

Theo ông Dương, trên địa bàn huyện có 18 xã nằm trên trục đường QL1A, trong đó tổng các hộ làm đơn kiểm kê là gần 4.000 hộ, Ban quản lý dự án đường QL1A đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm chi trả được gần 2.000 hộ.

Số còn lại chưa được chi trả hiện nay thuộc 3 loại gồm: một là những hộ đã kiểm kê xong nhưng chưa nhận tiền vì lý do chê được ít tiền, trong khi nhà họ nứt nhiều; hai là các hộ khác khi thấy những hộ bên cạnh được nhận tiền đền bù thì lại làm đơn phản ánh; loại cuối cùng là loại bổ sung sau, do vậy việc chi trả sẽ không đồng đều.

“Huyện liên tục gửi văn bản tới Ban quản lý dự án QL1A, yêu cầu bên bảo hiểm phải sớm hoàn thiện các thủ tục chi trả cho dân trong thời gian sớm nhất, để họ yên tâm làm ăn sản xuất”, ông Dương cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc thương hiệu Cienco 4, nhà thầu thi công tuyến đường QL1A đoạn qua Diễn Châu cho biết, sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về phạm vi, mức độ ảnh hưởng, đơn vị bảo hiểm xây dựng sẽ tiến hành đền bù cho các hộ dân.

“Có sẵn một cơ chế, chính sách về trách nhiệm bảo hiểm, đền bù cho bên thứ 3 trong quá trình thi công, mà trong trường hợp này là các hộ dân bị ảnh hưởng”, ông Khôi khẳng định.

Lê Anh – Cao Thái