- “Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu tăng nặng hình thức xử phạt, đưa hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl là điều khá cần thiết”.
Ông Nguyễn Phương Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đề xuất tại Hội nghị tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vào sáng nay (8/5).
Tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Theo báo cáo của lực lượng thực thi nhiệm vụ trên cả nước thì chỉ có 6,8% số người điều khiển phương tiện uống rượu bia gây ra TNGT. Tuy nhiên, theo thống kê của WHO, TNGT do rượu bia ở Việt Nam chiếm hơn 36%.
Sử dụng bia rượu điều khiển phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT. |
Theo ông Hùng, đây là con số đáng báo động, nếu không làm cao điểm như thời gian qua, chắc chắn thiệt hại TNGT liên quan đến sử dụng bia rượu còn lớn hơn rất nhiều.
Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cũng nêu rõ những tồn tại trong quá trình kiểm soát rượu bia, nhất là thói quen sử dụng loại uống có cồn của người dân còn nhiều, nhất là trong các ngày nghỉ lễ, Tết.
Thêm vào đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số bộ phận còn kém, đặc biệt trên các tuyến đường huyện, liên tỉnh.
“Một số người vi phạm khi bị kiểm tra có hành vi chống đối hoặc có thái độ không hợp tác, đối phó trong việc đo nồng độ cồn…”, Đại tá Dánh nêu thực tế.
Để kiểm soát tốt vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, đại diện WHO tại Việt Nam kiến nghị Chính phủ cần có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ, thống nhất quy định xử phạt nồng độ cồn đối với ôtô và xe máy là 30mg/dl.
“Các cơ quan cần nghiên cứu tăng nặng. Hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl là điều khá cần thiết”, ông Nam đề xuất thêm.
Đồng tình với việc cần tăng nặng mức xử phạt người sử dụng nồng độ cồn, tuy nhiên, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, cần phải cân nhắc hình sự hóa với một số hành vi để thận trọng hơn, tránh tình trạng đánh đồng tất cả.
Trong khi đó, Đại tá Lưu Thiện Tuấn -Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai cho hay, Bộ Tài chính nên đưa sản xuất rượu bia của các doanh nghiệp vào thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, cần phải quản lý với các cửa hàng kinh doanh buôn bán rượu bia, chỉ cho phép bán số lượng như thế nào? ở mức độ nào? bán tới mấy giờ?
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cần đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị địa phương mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm tra nồng độ cồn, tạo điều kiện thuận lợi cho công an phối hợp; tiếp tục nhân rộng mô hình “Điểm kinh doanh bia, rượu an toàn giao thông” ở các tỉnh.
Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường mua sắm trang thiết bị máy đo nồng độ cồn cho CSGT các địa phương, đặc biệt là ở cấp huyện…
Vũ Điệp