- "Nhà thầu không lường trước được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị đổ gục...." - báo cáo ban đầu của BQL dự án đường sắt đô thị HN về vụ việc xảy ra vào chiều ngày 12/5.

Hà Nội: Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị

Chiều 12/5, tại đường Cầu Giấy, HN cần cẩu bất ngờ đổ sập làm một thai phụ và một người đi đường bị thương.

Theo BQL Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, sự cố xảy ra vào hồi 16h ngày 12/5, tại vị trí trụ P286, thuộc khu vực công trường đang thi công gói thầu Cp-01 (đoạn trên cao- tuyến).

Khi đơn vị thi công rút ống vách thép có đường kính 1m, chôn sâu 9m dưới mặt đất thì bị gục cần cẩu.

Cẩu bị gãy đổ lên hàng rào thi công, đầu cần cẩu đổ vào nhà dân bên đường làm hư hỏng một số biển quảng cáo, cột điện và ảnh hưởng đến 2 người tham gia giao thông.

{keywords}
Hiện trường vụ sập cẩn cẩu - Ảnh: Vũ Điệp

Bước đầu, đơn vị này xác định nguyên nhân tai nạn là nhà thầu không lường trước được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị gục.

Ngay khi nhận được thông tin từ giám sát hiện trường, BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tư vấn Systra và các bên liên quan đã có mặt tại hiện trường khu vực xảy ra sự cố.

Trước mắt, BQL đã yêu cầu Nhà thầu Daelim dừng toàn bộ quá trình thi công để xử lý, khắc phục sự cố.

Sự việc này ngay sau đó cũng được báo cáo lên UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng.

Sau khi khắc phục sự cố này, lãnh đạo Ban đã yêu cầu nhà thầu Daelim khẩn trương lập báo cáo theo quy trình và quy định gửi chủ đầu tư, tư vấn.

Đến 18h30 cùng ngày, nhà thầu đã đưa cần cẩu vào hiện trường, cắt dỡ biển quảng cáo hư hỏng, dọn dẹp hiện trường.

Dự kiến, hôm nay (ngày 13/5), các đơn vị liên quan sẽ tổ chức họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm.

Liên quan đến vụ việc này, BQL đã thông báo cho các nhà thầu đang thi công tạm dừng trên các công trường của toàn dự án, trong đó có gói thầu CP1 – Đoạn tuyến trên cao.

Đồng thời, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn cho người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu; rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường.

"Đối với 2 trường hợp bị ảnh hưởng khi tham gia giao thông tại thời điểm xảy ra sự cố, Ban cũng đã tổ chức thăm hỏi" - ông Lê Huy Hoàng - Phó trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội nói.

Bà bầu kể lại lúc cáp cần cẩu sập văng vào người

Trên đường đi làm về, chiếc cần cẩu đổ sập ngay trước mặt, đập dây cáp vào ngực khiến chị N. ngã ra đường, phải nhập viện.

Hoàng Sang